Ly kỳ “Ngôi nhà mới” ở Ba Lan của Marilyn Monroe

16-07-2014 10:04 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Năm 2016, "ngôi nhà mới" của Marilyn Monroe sẽ ra mắt ở Wroclaw, Ba Lan, với câu chuyện ly kỳ đằng sau nó.

Nếu khách du lịch đã từng đến thành phố Wroclaw của Ba Lan để chiêm ngưỡng thành phố cổ kính bên dòng sông thơ mộng, thì tháng 9 tới, họ còn được thăm một địa danh mới liên quan tới người đẹp tóc vàng quyến rũ với đôi môi đỏ, hứa hẹn sẽ mang lại cho thủ phủ Silesia thêm tầm ảnh hưởng của ngôi sao nổi danh thế giới.

Hơn 3000 bức hình của người đẹp, trong đó có nhiều bức chưa từng được công bố đã được đem bán đấu giá tại nhà đấu giá Warsaw DESA Unicum. Một bộ sưu tập sẽ được trưng bày vào đầu tháng 9 ở Centennial Hall, một địa danh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa. Một số tác phẩm lựa chọn sẽ trở thành kiệt tác trong bảo tàng ảnh đầu tiên của Ba Lan, được mở cửa tại Wroclaw vào năm 2016, cùng năm mà Wroclaw sẽ trở thành 1 trong 3 Trung tâm Văn hóa của châu Âu. “Wroclaw sẽ thu hút sự quan tâm của thế giới; chúng tôi đã có nhiều danh thắng nổi tiếng thế giới gắn liền với văn hóa Ba Lan và nền văn hóa Đức trong lịch sử phát triển của Ba Lan”, Thị trưởng thành phố Wroclaw, ông Rafal Dutkiewicz tâm sự. “Nhưng trường hợp của Marilyn Monroe, minh tinh này là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trên toàn thế giới. Và do đó, thành phố cần hình tượng huyền thoại tóc vàng này để thu hút khách tham quan, du lịch."

Làm thế nào mà những bức ảnh của huyền thoại tóc vàng này rơi vào tay chính quyền Ba Lan và cụ thể là vào tay thành phố cổ kính Wroclaw, là cả một câu chuyện gắn liền với thăng trầm trong cuộc đời của Marilyn Monroe. Những bức hình này do Milton H. Greene, một nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng người Mỹ để lại. Ông cũng từng chụp cho những nhân vật nổi tiếng như Grace Kelly, Frank Sinatra, Marlon Brando và Audrey Hepburn. Do đó, một vài nhân vật tiếng tăm trên cũng sẽ góp mặt trong bộ sưu tập tại Viện Bảo tàng về Marilyn Monroe ở Wroclaw. Tất nhiên, những bức hình ấn tượng nhất mà Greene từng chụp trong suốt cuộc đời ông vẫn thuộc về huyền thoại tóc vàng số 1 thế giới này, bao gồm bức hình nổi tiếng chụp Marilyn Monroe trong một chiếc váy tulle lấy cảm hứng balê màu trắng, đôi môi chúm chím như muốn hôn trước ống kính. 

Quay ngược dòng thời gian, Monroe và Greene gặp nhau năm 1953. Họ nhanh chóng trở thành bạn và đối tác. Họ cùng tạo dựng nên xưởng phim Marilyn Monroe Productions ở New York, Greene giúp Monroe sản xuất phim Bến xe buýt (Bus Stop) vào năm 1956. Greene và Monroe từng là bạn thân, ngôi nhà mà Greene ở là nơi Marilyn Monroe thường lưu tới dùng bữa và lưu lại cùng các thành viên gia đình ông. Sau đó có một thời gian họ không còn giữ liên lạc với nhau, nhưng ở thời điểm đó Greene đã kịp ghi lại trước ống kính hàng ngàn bức hình của ngôi sao. Khi ông qua đời vào năm 1985, Greene để lại hàng trăm bức hình đã rửa cũng như vô số bản âm của phim. Di sản ông để lại, bao gồm cả những bức ảnh kèm bản quyền, được một doanh nhân ở Chicago mua lại với giá 350.000USD. Tuy nhiên, người doanh nhân đó đã gặp rắc rối với Chính quyền Ba Lan. Ông ta bị buộc tội lừa dối Cơ quan dịch vụ thu nợ ngoại hối Ba Lan trong một vụ xì-căng-đan biển thủ đầy phức tạp. Để có thể hoàn trả một vài món nợ, ông ta buộc phải trao lại bộ sưu tập cho chính quyền.

Năm 2012, chính quyền Ba Lan đã bán một tập ảnh đầu tiên tại cuộc đấu giá công khai. Trong số 238 bức, có 1 bức Marilyn Monroe đi vớ đen được ra giá 50 ngàn zloty (tiền Ba Lan), cuối cùng được mua với giá 2,4 triệu zloty, gấp hơn 10 lần so với giá ban đầu. Đó là cuộc đấu giá ảnh lớn nhất mà Ba Lan từng thấy.

Nhưng đó mới chỉ là một phần rất nhỏ trong bộ sưu tập đồ sộ. Julius Windorbski, chủ tịch của DESA Unicum, cho biết nếu bộ ảnh cuối cùng được rao bán đấu giá, chúng có thể trị giá tới 18 triệu zloty hoặc có thể hơn. Cuối cùng, tất cả các bên thống nhất với Bộ trưởng Văn hóa Ba Lan rằng, bất kể người mua nào cũng phải giữ bộ sưu tập ở Ba Lan, và trưng bày di sản này trước công chúng. Cuối cùng, chỉ còn lại 3 nhà thầu trong danh sách, tất cả đều ở 3 thành phố lớn: Gdansk, Krakow, và Wroclaw. Wroclaw, thành phố lớn thứ 4 tại Ba Lan, đã giành được 6,4 triệu zloty cho các bức ảnh, một kỷ lục đấu thầu cho bất kể một lô đấu thầu cá nhân nào tại nhà đấu giá ở Ba Lan, ông Windorbski tiết lộ. Người ta hy vọng rằng , những bức hình của Greene sẽ thu hút thêm nhiều du khách và biến Wroclaw trở thành một điểm du lịch ưa thích trên bản đồ thế giới. “Marilyn Monroe là biểu tượng quốc tế, được nhiều người biết đến. Bộ sưu tập sẽ trở thành điểm nhấn cho khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.”, ông Windorbski thổ lộ. “Chúng tôi rất vui mừng rằng một điều như thế này có thể xảy ra trên đất Ba Lan”.

LiLy (theo BBC Travel)


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn