Đồ cũ chưa bao giờ cũ
Quần áo, giày dép cũ hay còn gọi "đồ si", "đồ second-hand", đang trở thành trào lưu được giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z và Millennials ưa chuộng. Theo nghiên cứu thị trường của Future Market Insights, thị trường quần áo cũ toàn cầu được dự đoán sẽ đạt mức định giá 282.748,6 triệu đô la Mỹ vào năm 2032.
Tại Việt Nam, xu hướng này cũng không nằm ngoài vòng phát triển. Trong đó, TP Hồ Chí Minh được xem là thị trường đồ si sôi nổi nhất. Chỉ cần nhắc đến chợ đồ si Đông Tác, chợ Bà Chiểu, chợ si Hoàng Hoa Thám…, hầu hết giới yêu thích đồ si đều biết đến vì các chợ đồ si nơi đây đã có từ rất lâu, lượng khách đến đây phần lớn đều mua sỉ hơn mua lẻ.
Những ngày cuối tuần, các khu chợ này lại càng thêm đông đúc, nhộn nhịp với lượng lớn khách mua hàng là các bạn trẻ đi “săn” những món đồ cũ độc, lạ. Chị Hằng, chủ hai cửa hàng đồ si tại chợ Hoàng Hoa Thám cho biết: “Cứ đến cuối tuần, khu chợ này lại nhộn nhịp khách vì giá đồ si rất rẻ, chỉ từ 5.000 đồng/sản phẩm. Những món đồ này chủ yếu nhập từ Campuchia, mỗi kiện hàng từ 50 - 200kg. Mỗi ngày cuối tuần tôi đều khui từ 2 - 3 kiện lớn”.
Bên cạnh đó, nhiều phiên chợ trao đổi đồ cũ, các sự kiện thanh lý, kí gửi của người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng..., cũng thu hút sự quan tâm của các tín đồ của đồ si. Những sự kiện này không chỉ tạo cơ hội cho người tiêu dùng tìm kiếm những món đồ độc đáo với giá cả phải chăng mà còn mang lại trải nghiệm mua sắm thú vị, đầy cảm hứng.
Các cửa hàng kinh doanh đồ si cũng mở ra ngày càng nhiều. Một số cửa hàng còn đầu tư vào việc trưng bày sản phẩm, tạo không gian mua sắm thoải mái và hiện đại, phân loại các mặt hàng theo phong cách thịnh hành, đồng thời bán thêm các món phụ kiện như mũ, kính, dây chuyền, giày… cũng là sản phẩm đã qua sử dụng. Không như những món đồ ở chợ, quần áo cũ tại các cửa hàng này đã được chọn lọc, làm sạch, nhiều món đồ trông như mới, còn nguyên mác, vậy nên mức giá cũng cao hơn so với các chợ đồ si.
Người tiêu dùng cũng có thể tìm kiếm các sản phẩm quần áo cũ thông qua các sàn thương mại điện tử; thậm chí trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok… cũng có nhiều bạn trẻ bán trực tuyến thông qua livestream và đạt hàng nghìn lượt xem. Hashtag “ootd” (outfit of the day) trên mạng xã hội cũng được nhiều bạn trẻ sử dụng trong các bài đăng của mình để khoe những bộ trang phục độc đáo của mình từ đồ si.
Xu hướng tiết kiệm và bền vững
Dịch COVID-19 đi qua, để lại ‘‘di chứng’’ cho nhiều lĩnh vực, ngành thời trang cũng không ngoại lệ. Người tiêu dùng dần hướng đến những mặt hàng tiết kiệm, bền vững. Chính vì vậy, những món đồ si ngày càng được lòng người mua hàng. Những bộ quần áo cũ có giá thành thấp, chỉ bằng 20 - 50% giá của đồ mới hay nhiều món chỉ từ 5.000 đồng thu hút các khách hàng trẻ, đặc biệt là sinh viên. Chỉ cần biết cách chọn lựa, họ có thể tìm thấy nhiều sản phẩm mới và chất lượng so với giá tiền bỏ ra, thậm chí có những chiếc vẫn còn nguyên tem mác.
Không chỉ có giá rẻ mà đối với nhiều người, việc mua đồ si còn là một thú vui, sở thích. Chia sẻ về lý do chọn mua đồ si, bạn Phan Hoàng Việt Hưng, sinh viên Đại học Văn Lang cho biết: “Trước tiên, đồ si tiết kiệm được nhiều chi phí cho mình so với việc mua đồ mới. Có những sản phẩm mà các nhãn hàng đã ngưng sản xuất, chỉ có thể lùng nó ở các chợ đồ si. Thứ hai, có những thương hiệu khá đắt đỏ, khả năng không cho phép để mua đồ mới nhưng mình vẫn tiếp cận được ở đồ si. Thứ ba, đồ si ở đây có nhiều thứ để “mix & match” (phối đồ), đa dạng mẫu mã, kiểu loại, màu sắc. Đặc biệt, đi săn lùng đồ si cũng là một thú vui”.
Nhiều bạn trẻ lựa chọn tìm đến với đồ si vì sự đa dạng của nó và cũng vì ở đồ si có những đặc điểm riêng, những cá tính riêng. Nhiều món hàng hiệu đã ngưng sản xuất mới chỉ có thể tìm kiếm ở những nơi bán đồ si. Nhiều bạn trẻ cho rằng, đây là cách tiêu dùng thông minh khi tiếp cận được với hàng hiệu giá rẻ, đẹp nhưng vẫn còn chất lượng và sự độc lạ. Nhiều bạn trẻ thích phong cách “retro”, “vintage”, “y2k”… thường tìm kiếm đồ si để phối những món đồ cũ đậm dấu ấn cá nhân.
Với nhiều người, việc mua sắm, “săn lùng” đồ si còn là một sở thích, một cách “chữa lành” mỗi dịp cuối tuần. Không chỉ mang lại niềm vui khi tìm thấy những món hàng độc đáo, người mua còn cảm thấy thỏa mãn khi có được một món đồ mà không ai khác có. Quá trình săn lùng đồ si cũng trở thành một hành trình khám phá đầy thú vị, nơi mỗi món đồ đều có câu chuyện riêng, mang đến cảm giác hồi hộp và phấn khích khi tìm ra những món hàng đặc biệt.
Thêm vào đó, việc mua sắm đồ si cũng là một hình thức ủng hộ lối sống bền vững và thân thiện với môi trường. Khi chọn mua đồ si, người tiêu dùng gián tiếp giảm thiểu lượng rác thải thời trang, tiết kiệm tài nguyên và giảm thiểu khí thải carbon từ quá trình sản xuất mới. Theo số liệu của Greenpeace, thay vì mua những sản phẩm mới, việc mua quần áo đã qua sử dụng có thể tiết kiệm hơn 6 pound (gần 3kg) khí carbon mỗi tháng.
Trong tương lai, với xu hướng tiêu dùng bền vững ngày càng gia tăng, đồ si hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển và chiếm lĩnh thị trường thời trang.