Họp báo quốc tế về an ninh: Đã bắt hàng trăm người vi phạm

17-05-2014 19:19 | Quốc tế

Thông tin trực tiếp cuộc Họp báo quốc tế do Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức về "Tình hình trật tự, an ninh tại một số địa phương ở Việt Nam".

  • Trung tướng Hoàng Kông Tư, Quyền tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh II, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an thông tin tại buổi họp báo quốc tế. Ảnh: Lương Minh

Cuộc họp báo chiều nay (17/5) có sự tham gia của các vị lãnh đạo, đại diện bộ, ngành:

Ông Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh,

Ông Trần Văn Nam, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương

Ông Lê Hải Bình, quyền Vụ trưởng Vụ thông tin báo chí, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN

Ông Đặng Minh Khôi, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao.

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT.

PV: Việt Nam có kiện ra tòa án quốc tế việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam không?

Ông Đặng Minh Khôi, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao trả lời: Đã nhiều lần chúng tôi khẳng định Việt Nam có cơ sở pháp lý về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa. Chúng tôi sẽ sử dụng mọi biện pháp để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Việt Nam cũng mong muốn giải quyết tranh chấp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bình đẳng tôn trọng lẫn nhau.

Đã là láng giềng chúng ta luôn mong muốn hòa bình, hữu nghị và phát triển. Việt Nam – Trung Quốc đã giải quyết được vấn đề biên giới, hoàn thành cắm mốc trên đất liền… Tuy nhiên hai nước còn bất đồng tại hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Quan điểm của Việt Nam là phải tôn trọng công ước luật biển.

Riêng vụ giàn khoan là sự xâm phạm hết sức nghiêm trọng. Việt Nam đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng đặc quyền kinh tế của VN. Hai bên cũng đã có những cuộc trao đổi với nhau. Có thể thấy Việt Nam đã hết sức kiềm chế, thiện chí, bày tỏ rõ ràng quan điểm, lập trường của mình. Nhưng phía Việt Nam cũng thể hiện ý chí quyết tâm trong bảo vệ lãnh thổ.

PV: Có phải Tổng Bí thư Việt Nam đề nghị sang gặp gỡ với Tổng Bí thư Trung Quốc nhưng đã bị từ chối hay không?

Ông Đặng Minh Khôi: Tôi xin khẳng định về thông tin của New York Times trích dẫn trả lời của một quan chức ngoại giao của Trung Quốc về vấn đề này: Đây là một tin hoàn toàn sai sự thật. Giữa Việt Nam và Trung Quốc có rất nhiều kênh trao đổi và tiếp xúc với nhau. Hàng năm đều có các chuyến thăm cấp cao nhưng đến nay tôi chưa hề nghe thấy một vấn đề nào liên quan đến chuyến thăm trong năm nay của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

PV: Nguyên nhân dẫn đến hai người chết do xô xát tại Hà Tĩnh là gì?

Trung tướng Hoàng Kông Tư: 2 người chết, do xô xát giữa công nhân với một số đối tượng quá khích. Cơ quan chức năng đã tìm mọi biện pháp cứu chữa nhưng các nạn nhân không qua nổi. Chúng tôi đang tiếp tục điều tra xem đối tượng nào đứng ra tổ chức để xử lý theo pháp luật.

Công an đã khẩn trương thực hiện biện pháp kiên quyết quyết liệt, luôn luôn chủ động chứ không phải bị động.

PV: Có thông tin nhà đầu tư Trung Quốc đưa công nhân về nước, đúng hay không, thưa ông?

Ông Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Tỉnh Hà Tĩnh: Chúng tôi đã làm việc trực tiếp với các đơn vị ở Trung Quốc, phía nhà thầu đang cùng lãnh đạo tỉnh cứu chữa công nhân bị thương. Không có việc đưa công nhân về Trung Quốc.

Mở đầu cuộc họp báo, Bộ Ngoại giao thông tin, ngay sáng nay Thủ tướng đã chỉ thị Bộ Công an, các tỉnh thành phố triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh xã hội. Thủ tướng yêu cầu các lãnh đạo bộ ngành kiên quyết không để xảy ra bieur tình trái pháp luật gây mất trật tự an ninh trật tự, tuyên truyền để người dân không biểu tình trái phép.

Các cơ quan chức năng đã tạm giữ hàng trăm người vi phạm pháp luật và đang điều tra làm rõ xử lý nghiêm minh.

Việt Nam duy trì quan hệ chặt chẽ với Bộ Ngoại giao các nước liên quan để giải quyết các vấn đề liên quan. Liên lạc và làm việc chặt chẽ với các cơ quan đại diện nước ngoài tại HN và TP HCM, bảo vệ an toàn tài sản tài sản tính mạng cá nhân người nước ngoài tại VN.

Đến nay tình hình các địa phương đã được giải quyết hoàn toàn, an toàn tài sản và tính mạng người nước ngoài được đảm bảo.

Trung tướng Hoàng Kông Tư, Quyền tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh II, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an thông tin: Mấy ngày qua, trước sự việc TQ đặt giàn khoan trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của VN, hàng ngàn công nhân tại các DN có vốn đầu tư của TQ đã tự phát tổ chức tuần hành phản đối, lợi dụng điều này, một số đối tượng quá khích đã lôi kéo, kích động, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự địa phương này.

Tôi khẳng định hành vi của các đối tượng quá khích nêu trên vi phạm pháp luật nước VN, ảnh hưởng hình ảnh đất nước và môi trường đầu tư, cần ngăn chặn và xử lý nghiêm minh theo Pháp luật VN.

Sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra, các lực lượng đã tạm giữ hàng trăm đối tượng vi phạm Pháp luật, tăng cường các biện phép đảm bảo an toàn tài sản các tổ chức nước ngoài tại VN, ổn định tình hình khắc phục hậu quả, nhanh chóng phân loại, bắt các đối tượng cầm đầu có hành vi tổ chức đập phá hủy hoại tài sản xâm phạm tính mạng tài sản người, chúng tôi đã tiến hành khởi tố.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc cấm biểu tình phạm pháp, Trung tướng Hoàng Kông Tư khẳng định: Thủ tướng đã yêu cầu không được biểu tình vi phạm pháp luật, biểu tình vi phạm là gây rối trật tự, ảnh hưởng đến đời sống an toàn xã hội, nếu ai vi phạm sẽ bị cơ quan chức năng xử lý theo quy định pháp luật.

Về câu hỏi có bao nhiêu người thiệt mạng trong các vụ tuần hành, biểu tình trái phép vừa qua, Trung tướng Hoàng Kông Tư khẳng định "Tôi xin chia sẻ với sự thiệt hại tổn thất của các nhà đầu tư nước ngoài. Với phía Trung Quốc thì có hai người không may bị chết, gần 140 người bị thương". Khi sự việc xảy ra thì theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là hạn chế thấp nhất các ảnh hưởng tiêu cực, những người bị thương đã được cứu chữa kịp thời.

Đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố trên 300 đối tượng vì trộm cắp tài sản, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ và đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để đưa ra truy tố trước pháp luật.

Về câu hỏi của PV, để khôi phục lòng tin cho các doanh nghiệp Đài Loan, Việt Nam có hình thức xin lỗi hoặc bồi thường không?

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài (Bộ KH& ĐT) khẳng định: Chính phủ đã có chỉ đạo ngay từ đầu các bộ ngành địa phương bám sát tình hình, các địa phương đang phối hợp với nhau có những hỗ trợ cần thiết cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư nói chung trong đó có nhà đầu tư Đài Loan. Chúng tôi chia sẻ với những tổn thất của các nhà đầu tư. Hiện nay các cơ quan chức năng, địa phương đang phối hợp hỗ trợ các DN ổn định sản xuất.

Ông Đặng Minh Khôi, Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á (Bộ Ngoại giao) cũng khẳng định Việt Nam luôn ghi nhận đóng góp của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Đài Loan, Trung Quốc và các nước khác.

Trước đó, chiều ngày 15/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng vừa tổ chức một cuộc họp báo thường kỳ.

Trong cuộc họp báo này, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam trước hành vi phá hoại của một số đối tượng tại Bình Dương và các biện pháp bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết:

“Xin khẳng định một số đối tượng đã lợi dụng việc tuần hành ôn hòa để kích động, gây mất trật tự an ninh, ổn định. Ngay khi vụ việc xảy ra, các cơ quan chức năng Việt Nam đã nhanh chóng xử lý nghiêm khắc những đối tượng có các hành vi vi phạm pháp luật. Chúng tôi khẳng định sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết, làm hết sức mình để đảm bảo an toàn về người và tài sản, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng như trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam”.

 

Giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam
Xung quanh việc TQ hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam
(cập nhật liên tục)
Diễn biến

Theo INFONET


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn