Trong những năm gần đây, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Hàn Quốc vốn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng, tin dùng, đặc biệt là các loại dược liệu và sản phẩm chiết xuất từ dược liệu tự nhiên.
Tuy nhiên, trên thị trường cũng xuất hiện ngày càng nhiều người lợi dụng niềm tin và sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước khiến cho tình trạng các sản phẩm trôi nổi gắn mác Hàn Quốc được bán tràn lan với rất nhiều mức giá khác nhau, khó nhận biết và kiểm soát, thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại tới sức khỏe cho người dùng.
Ví dụ điển hình là sâm và các sản phẩm từ sâm gắn nhãn mác Hàn Quốc. Hiện có rất nhiều chủng loại sản phẩm đang được phân phối online, cùng một loại như nhau nhưng chênh giá tới hàng triệu đồng.
Trước những hiện tượng trên, aT Vietnam tổ chức buổi hội thảo "Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chính thống Hàn Quốc", với sự tham gia của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Bộ Nông-Lâm nghiệp & Thực phẩm Hàn Quốc, cùng các chuyên gia chuyên ngành bảo vệ sức khoẻ, đại diện doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc gồm những đơn vị nhập khẩu và nhà phân phối, các đơn vị truyền thông cùng trao đổi, thảo luận giải pháp nhằm: Tăng tính nhận diện của những sản phẩm chính hãng, giảm nguy cơ đối với hàng nhái, hàng giả gây thiệt hại cho người tiêu dùng; Hiểu rõ về công năng, tác dụng của từng dòng sản phẩm để ứng dụng vào cuộc sống, chăm sóc sức khoẻ đúng cách, tránh lạm dụng gây lãng phí; Bảo vệ thương hiệu các thực phẩm chăm sóc sức khỏe từ Hàn Quốc; Đảm bảo quyền lợi cạnh tranh cho các doanh nghiệp hoạt động chân chính, uy tín.
Ông Park Mincheol, Giám đốc aT khu vực Asean cho biết, năm 2022, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 về lượng xuất khẩu nông sản và thực phẩm Hàn Quốc, tăng 17% so với năm trước đó. Đặc biệt lượng nhập khẩu các sản phẩm từ nhân sâm tăng tới 50%. Điều này chứng minh người tiêu dùng Việt Nam có nhu cầu lớn đối với thực phẩm Hàn Quốc.
"Chúng tôi thấy cần thiết đẩy mạnh những hoạt động sự kiện trải nghiệm, giới thiệu và trao đổi như thế này để người tiêu dùng Việt Nam được tiếp cận tới những sản phẩm thật và tốt nhất".
Ông Hong Gi Ok, Tham tán nông nghiệp, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ thêm: "Với khả năng tiếp cận về mặt địa lý và sự gần gũi về văn hóa, cụ thể như sự ảnh hưởng của Làn sóng Hallyu, Việt Nam và Hàn Quốc từ lâu đã duy trì mối quan hệ rất đặc biệt. Cũng nhờ sự gắn bó sâu sắc này, 2 nước đã và đang có nhiều hợp tác và phát triển thành đối tác giao dịch chính trong lĩnh vực nông sản – thực phẩm.
Đặc biệt, sau dịch COVID – 19, sự quan tâm và nhu cầu của người dân Việt Nam đối với các sản phẩm thực phẩm ưu việt và an toàn của Hàn Quốc đang ngày một tăng.
Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam kỳ vọng rằng sự kiện là cơ hội để không chỉ thực phẩm chức năng bổ trợ sức khỏe, mà cả những nông sản – thực phẩm cao cấp của Hàn Quốc có thể được giới thiệu rộng rãi tới thị trường Việt Nam. Đồng thời chúng tôi cũng hy vọng sự kiện sẽ là động lực để mở rộng sự hợp tác, giao lưu ẩm thực, giao lưu văn hóa giữa 2 quốc gia Hàn Quốc – Việt Nam".
Tại hội thảo, PGS.TS Lê Văn Thảo, Chủ tịch Hội hành nghề Y tư nhân tại Hà Nội, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cũng cho hay, nhân sâm Hàn Quốc từ lâu đã được đánh giá cao với các công dụng có hiệu quả trong việc hỗ trợ phát triển trí tuệ, giúp cho cơ thể có sức đề kháng và chiến đấu với các tác nhân xấu xâm nhập tốt hơn. Nhân sâm cũng nâng cao khả năng chịu đựng và tăng sức bền bỉ cho những người thường xuyên phải vận động thể chất hoặc luyện tập thể thao. Còn nấm linh chi giúp hỗ trợ tăng cường, cải thiện hệ miễn dịch.
"Trong điều trị bằng thuốc chuyên khoa, ngoài tác dụng chữa bệnh, thuốc chuyên khoa còn làm thể trạng miễn dịch của bệnh nhân bị suy giảm. Bởi vậy, họ cần có tăng cường sử dụng những thực phẩm có khả năng tăng cường miễn dịch như nhân sâm, nấm linh chi, tinh dầu thông đỏ…", vị chuyên gia nhấn mạnh.
Cũng tại sự kiện, còn diễn ra hoạt động kết nối kinh doanh (B2B) giữa những doanh nghiệp xuất khẩu và nhập khẩu của Hàn Quốc và Việt Nam. Phía Việt Nam có đại diện lãnh đạo của một số công ty nhập khẩu quen thuộc trong sản phẩm chăm sóc sức khỏe như các loại hồng sâm, trà sâm, sâm ngâm mật ong, cao hồng sâm linh chi… như Cty TNHH XNK Hoàng Đại Phát, Jin Healthy Life Việt Nam, Cty TNHH Thương mại Khánh Tân, VHP Ginseng…
Về aT Vietnam
aT Vietnam là trụ sở khu vực Việt Nam của Bộ Nông-Lâm nghiệp và Thực phẩm Hàn Quốc (Korea Agro-Fisheries & Food Trade Corporation) với các văn phòng chi nhánh ở Hà Nội và TP.HCM.
Bộ Nông-Lâm nghiệp và Thực phẩm Hàn Quốc là cơ quan chính phủ Hàn Quốc được thành lập vào năm 1967 với nhiệm vụ xúc tiến thương mại, xuất khẩu, tiếp thị thực phẩm và đồ uống của Hàn Quốc trên khắp thế giới.
Các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá như tổ chức các sự kiện lớn, hội nghị B2B, triển lãm, chương trình ẩm thực, quảng cáo và các sáng tạo khác… được aT và Bộ Nông-Lâm nghiệp và Thực phẩm Hàn Quốc thúc đẩy thường xuyên không chỉ ở Việt Nam mà trên nhiều quốc gia nhằm nâng cao mức độ phổ biến của các sản phẩm Hàn Quốc cũng như phục vụ thị trường tiêu dùng toàn cầu. Qua đó xây dựng và thúc đẩy mối quan hệ giữa nhà sản xuất, đơn vị xuất khẩu và đơn vị nhập khẩu cho tới nhà phân phối.