Hoa bưởi dạo "kiêu ngạo" trên phố phường Hà Nội

08-02-2017 10:36 | Xã hội

SKĐS - Ít ai nghĩ rằng thứ hoa dân dã, thôn quê ấy lại đang dần trở thành "đặc sản" không thể thiếu của người dân Hà Nội mỗi dịp tháng 2, tháng 3 về... Hương thơm nồng nàn của hoa bưởi dễ khiến con người cảm thấy xốn xang.

 

Vài năm gần đây, hoa bưởi xuất hiện ngày càng nhiều trên các con phố của thủ đô. Và cũng có ngày càng nhiều người dân thủ đô mua hoa bưởi về để cắm cho thơm nhà, để thắp hương hoặc ướp trà, gội đầu....

Mới đầu tháng 2, tiết trời có lất phất mưa xuân, các gánh hoa bưởi đã tấp nập xuống phố. Dọc phố Xã Đàn, hay trên đường Láng, Giảng Võ... nhiều xe hoa hoa bưởi cũng đã hội tụ.

Theo lời kể của chị Huê - một người bán hoa bưởi dạo trên phố Xã Đàn cho hay, mỗi ngày chị bán được vài cân hoa bưởi. Hoa bưởi đầu mùa bán được với giá khá cao, trung bình 27-30.000 đồng/lạng, thậm chí có thể lên tới 35-40.000 đồng/lạng tùy thuộc vào chất lượng hoa. Mặc dù có giá khá cao như vậy nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng chi tiền để mua.

Hoa bưởi bỗng trở thành một nét đặc trưng của thủ đô mỗi dịp tháng 2, tháng 3 về.

Người bán hoa bưởi cho biết, mùa hoa bưởi rất ngắn, hoa chỉ nở rộ trong vòng 10 ngày nếu thời tiết ấm áp, nếu trời rét cũng chỉ được khoảng 20 ngày. Chẳng may có mưa rào thì hoa bị nát rất nhiều...


"Mỗi mùa xuân thơm lừng hoa bưởi.../ Hương vị non sông, hương vị quê nhà...".

Vẻ đẹp tinh khiết, hương thơm nồng nàn khó cưỡng của hoa bưởi khiến nhiều người mê mẩn.


Hoa bưởi thuộc loại hoa kép, mọc thành chùm 6-10 bông và có mùi hương rất dễ chịu.

 

Hoa bưởi đã không ít lần đi vào thơ ca, với "Mùa Hoa Bưởi", hay "Hương thầm" chẳng hạn.

"Giấu một chùm hoa trong chiếc khăn tay/ Cô gái ngập ngừng sang nhà hàng xóm/ Bên ấy có người ngày mai ra trận/ Bên ấy có người ngày mai đi xa..." - Trích Hương Thầm của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn.

 

Gánh chè hoa bưởi rộn ràng xuống phố ngày xuân.


D.Hải
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags: