Ban giám khảo chấm điểm góc truyền thông của phòng khám
Thầy thuốc của 25 khoa, Trung tâm trong toàn bệnh viện tham gia Hội thi một cách hào hứng, nhiệt tình và đầy trách nhiệm. Với mục đích đưa thông tin cụ thể, đầy đủ, cập nhật tới người bệnh và người nhà, mỗi góc truyền thông là sự kết tinh đầy sáng tạo của cả tập thể, nên hình thức thể hiện rất sinh động, thông điệp dễ hiểu, được bố trí đan xen với hình ảnh để tăng thêm hiệu ứng truyền thông, các vật dụng dùng để trang trí được làm bằng vật liệu thân thiện với môi trường, gắn liền với việc xây dựng bệnh viện xanh – sạch – đẹp.
Góc truyền thông GDSK được thiết kế đầy sáng tạo, hấp dẫn người xem
Bác sĩ Lương Thị Kim Oanh, Trung tâm sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An chia sẻ: “Sau khi bệnh viện phát động Hội thi, khoa chúng tôi đã tổ chức họp bàn để đưa ra ý tưởng xây dựng góc truyền thông phù hợp, vừa sáng tạo vừa thân thiện với môi trường, truyền tải thông tin bằng cả hình ảnh, âm thanh sống động. Trung tâm đã bố trí tivi màn hình rộng, chiếu các thông điệp truyền thông, các kỹ thuật cao mà trung tâm đã triển khai… để từ đó giúp bệnh nhân và người nhà tiếp nhận thông tin một cách tốt nhất”.
“Góc truyền thông GDSK rất quan trọng, qua góc truyền thông này nhằm giúp cho người bệnh cũng như người nhà có kiến thức cơ bản để họ có thể tự phòng bệnh cho mình, cho gia đình, người thân và cho xã hội; để họ có thể xử trí đúng khi bị ốm đau, bệnh tật và để họ thay đổi những cách nghĩ và nếp sống có hại cho sức khoẻ. Đồng thời biết được những thông tin về các dịch vụ, kỹ thuật mà bệnh viện đã triển khai để họ có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ phù hợp”. BS Oanh cho biết thêm.
Ban giám khảo chấm góc truyền thông của khoa bệnh Nhiệt đới
Để góc truyền thông thực sự là một điểm nhấn, các đội thi đã có sự đầu tư sáng tạo, ngoài việc được trang trí bắt mắt, mỗi góc đều có thêm chậu hoa, cây cảnh và đều có đầy đủ thông tin về khoa, phòng. Những thông tin cần biết và cách xử lý một một số bệnh thường gặp; góc thư giãn và hộp thư góp ý để người bệnh và người nhà người bệnh gửi gắm những tâm tư, tình cảm của mình,…
BS CKII Đinh Xuân Hương, Phó Giám đốc Bênh viện Sản Nhi Nghệ An, trưởng ban giám khảo nói: “Hầu hết góc truyền thông của các khoa đã đạt được những yêu cầu mà ban tổ chức đã đặt ra như: Thể hiện được tính chất chuyên môn của khoa, các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu đã và đang triển khai tại bệnh viện, nội dung truyền thông hấp dẫn, thiết thực, cập nhật, đảm bảo tính thẩm mỹ, lôi cuốn được sự chú ý của người xem.
Một số khoa đã có sự sáng tạo riêng trong việc trang trí, thiết kế các thông điệp, hình ảnh, mẫu tờ rơi với nội dung phong phú, đa dạng đầy sáng tạo, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường. mỗi góc có cả ti vi để người bệnh và người nhà người bệnh thư giãn, tiếp nhận thông tin. Sau Hội thi chúng tôi sẽ nhân rộng các góc truyền thông GDSK điển hình ra toàn bệnh viện”.
Hội thi khép lại, Ban giám tổ chức đã trao 1 giải nhất cho Trung tâm sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh; 2 giải nhì cho Khoa Bệnh nhiệt đới và Khoa khám bệnh tự nguyện; 3 giải nhì cho Khoa khám bệnh, Khoa Mắt và Tim mạch; và 7 giải khuyến khích. Điểm mới lạ Ban tổ chức mang tới chính là giải thưởng các khoa nhận được là những cây xanh, phần nào góp phần tô điểm cho không gian của các khoa phòng đạt giải.
Lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi trao giải và tặng thưởng cho các khoa đạt giải trong cuộc thi
Việc xây dựng Góc truyền thông giáo dục sức khỏe là kênh cung cấp các thông tin, kiến thức cần thiết cho người bệnh và người nhà người bệnh thay đổi nhận thức trong việc phòng chống dịch bệnh, tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
Từ những lợi ích mang lại, mô hình “Góc truyền thông giáo dục sức khỏe” nên được phát huy và nhân rộng tại các cơ sở y tế. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường y tế thân thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng.