Đạo diễn "Đất rừng phương Nam" áp lực vì khán giả soi xét quá kỹ
Với những ồn ào chưa có hồi kết từ khi ra rạp (13/10) của "Đất rừng phương Nam", đặc biệt về tranh cãi xuyên tạc lịch sử, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khẳng định ekip muốn làm một bộ phim nói về tình người, về gia đình của một vùng đất, của một thời kỳ loạn lạc. "Và những chi tiết đó chỉ là những chi tiết nhỏ để mô tả một bang hội của một nhân vật ở trong phim, chứ không phải ý nghĩa chính của bộ phim hay những điều mà những người làm phim chúng tôi muốn hướng tới", vị đạo diễn Dũng "khùng" cho hay.
Trước câu hỏi khi quyết định thực hiện những cải biên - sau khi được cân nhắc và nghiên cứu trước khi bước vào sản xuất phim - thì mục đích bản thân hướng đến là gì, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết: "Với bộ phim "Đất rừng phương Nam", chúng tôi lấy cảm hứng từ 2 tác phẩm văn học "Đất rừng phương Nam" và bộ phim truyền hình "Đất phương Nam". Chúng tôi giữ thay đổi theo bản phim "Đất phương Nam" của đạo diễn Vinh Sơn và cố vấn Sơn Nam, đã chuyển bối cảnh lịch sử của thời điểm đó từ tiểu thuyết năm 1945 thì chúng tôi rời về năm 1920 đến năm 1930. Thời điểm lúc đó có rất nhiều bang, hội, nhiều người yêu nước tự phát làm nên những phong trào đấu tranh chống lại thực dân Pháp.
"Tôi thấy ý này rất hay. Bởi vì thời điểm đó sự tự phát nó cho An đi trải nghiệm qua rất nhiều môi trường khác nhau - từ việc gặp những người miền Tây Nam bộ ở đó... Chúng ta cũng biết rằng vùng miền Tây cũng có rất nhiều người nhập cư, tạo nên một văn hóa rất đa dạng như người Hoa, người Khmer, người bản địa, người Chăm rồi những người ở đàng ngoài di cư vào. Và đó là lý do vì sao chúng tôi chọn sự thay đổi đó...", đạo diễn cho biết thêm.
"Chúng tôi cũng đã nghiên cứu, đã tìm hiểu và chúng tôi cũng thấy Thiên địa hội từng xuất hiện tại Việt Nam. Đây là một bang hội ở những năm đầu thế kỷ 20. Nếu các bạn từng đi xem phim rồi các bạn sẽ thấy "Thiên Địa hội" ở trong phim chỉ là một phần để mô tả một tuyến nhân vật thôi. Song song đó, chúng ta thấy có rất nhiều nhóm nghĩa quân khác như nhóm của ba An, những người yêu nước như thầy Bảy...".
Đạo diễn cũng khẳng định những chi tiết thay đổi chỉ hướng đến mong muốn một sự đa dạng... Chính vì vậy, khi những phản hồi tiêu cực về phim lan rộng, đoàn phim đã quyết định có những chỉnh sửa cho phim: "Khi thông tin tiêu cực lan tỏa quá nhiều nó gây những tranh cãi và dẫn đến việc những người chưa xem phim cũng hiểu lầm chúng tôi và đó là điều không đáng có nên chúng tôi nghĩ mình nên sửa, sửa lại những đoạn cũng không quá quan trọng, không ảnh hưởng đến nội dung cũng như ý nghĩa của bộ phim... làm sao để khán giả có những trải nghiệm tốt nhất".
Tranh cãi về phim là "ý đồ" không che giấu của NXS để đem lại thắng lợi doanh thu
Mặc dù vướng ồn ào không ngớt nhưng một sự thật rằng "Đất rừng phương Nam" đang đại thắng phòng vé. Tính đến thời điểm hiện tại (18/10), sau 5 ngày ra rạp, theo số liệu của Box Office Vietnam phim đã đạt 61 tỷ đồng doanh thu.
Dưới góc độ truyền thông, chuyên gia Nguyễn Ngọc Long, những tranh cãi xung quanh bộ phim những ngày qua phần nào cũng là "ý đồ" chưa bao giờ cần che giấu của NXS để đem lại thắng lợi doanh thu. Bởi NSX muốn làm ra một bộ phim mang tính thị trường, tất cả những gì họ làm là để hướng tới thị trường. Và các vấn đề khác nếu có (như tôn trọng lịch sử, đoàn phim có ý đồ chính trị hay không hoặc trang phục chính xác hay chưa…) cũng chỉ phục vụ cho mục tiêu mang lại doanh thu và lợi nhuận. Và một thực tế, dư luận càng cãi to, phim càng nổi.
"Rất khó để nói rằng những chi tiết được cài cắm đến mức lồ lộ ra ngoài không nằm trong ý đồ của NSX, với mục đích "quăng miếng" cho truyền thông "có cái để bàn". Thế nên, tôi sẽ không bàn tán về những cái mà nhà sản xuất muốn số đông… bàn tán. Chúng ta ở đây để trao đổi hay nói cách khác là trả lời câu hỏi: cuối cùng thì những tranh cãi này sẽ dẫn dắt dư luận đến đâu và kết thúc nó bằng cách nào cho sang cho đẹp?", vị chuyên gia này nói.
Hậu trường: Tình anh em của An và Út Lục Lâm - Đất rừng phương Nam