Sau ba ngày xét xử, sáng 27/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án phúc thẩm với 10 bị cáo có kháng cáo trong vụ án giai đoạn 2 cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Cụ thể, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm (HĐXX) chấp nhận kháng cáo của ông Mai Tuấn Anh -cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và tuyên phạt bị cáo 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" (án sơ thẩm 42 tháng tù giam).
Đối với 9 bị cáo còn lại đều được chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ, các bị cáo này nhận mức án từ 2 năm đến 5 năm về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 30 tháng tù đến 6 năm tù).
HĐXX đánh giá, 10 người kháng cáo đều có chuyên môn, được phân công nhiệm vụ rõ ràng trong dự án nhưng không thực hiện đúng, để xảy ra hậu quả "đặc biệt nghiêm trọng".
Tuy nhiên HĐXX ghi nhận, các bị cáo là người làm công hưởng lương, có trình độ chuyên môn, không được hưởng lợi. Tại phiên tòa một số bị cáo đã khắc phục hậu quả, không đáng kể so với vụ án, song so với gia đình bị cáo là rất đáng kể, nên áp dụng chính sách khoan hồng.
Do vậy, tất cả đều được giảm án, trong đó có 9 người nhận mức án từ 2 – 5 năm tù. Riêng Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch, Tổng giám đốc VEC, tòa phúc thẩm giảm án cho ông từ 42 tháng tù xuống 36 tháng tù cho hưởng án treo.
Về dân sự, HĐXX bác kháng cáo của cả 5 nhà thầu, giữ phán quyết buộc họ hoàn trả lại toàn bộ số tiền 460 tỷ đồng thiệt hại đã được VEC thanh toán cho các đoạn đường không đạt chất lượng.
Cụ thể, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) 47,5 tỉ đồng; Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) 129 tỉ đồng; Tập đoàn xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) 85 tỉ đồng; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) 127 tỉ đồng và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) 71 tỉ đồng.
Lý giải điều này, HĐXX cho biết, việc yêu cầu các nhà thầu hoàn trả tiền với phần thi công chưa đảm bảo chất lượng, phải được xem xét trong vụ án hình sự là đúng luật dù tòa không giải quyết tranh chấp về mặt hợp đồng.
Khi công trình không đảm bảo, ảnh hưởng đến toàn bộ công trình, đáng lẽ không được nghiệm thu thanh toán; nếu không sửa được, buộc nhà thầu phải thi công lại theo chất lượng thiết kế đã phê duyệt ban đầu.
Trường hợp các nhà thầu không trả được, VEC có quyền yêu cầu các ngân hàng liên quan thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh theo hợp đồng các bên đã ký.
Theo bản án sơ thẩm, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km.
Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018, gồm 5 gói thầu.
Nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 (dài 65km) đã được xử lý với 36 bị cáo. Giai đoạn 2 của vụ án, có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử.
Kết quả kiểm tra hiện trường thi công của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước từ năm 2015-2018 xác định, có nhiều thiếu sót, vi phạm trong quá trình thi công, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.
Tuy nhiên, VEC đã nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu tổng số tiền hơn 460 tỉ đồng đối với các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng.
Xem thêm video được quan tâm:
Hàng nghìn bị hại đổ về phiên tòa xét xử Chủ tịch Tân Hoàng Minh và con trai | SKĐS