Video lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm tải trọng các huyện ngoại thành Hà Nội:
Lực lượng CSGT lập chốt tại các vị trí bắt buộc xe vận tải phải đi qua, không bỏ lọt vi phạm về tải trọng.
Ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống trong sáng 1/8, Đội Cảnh sát giao thông Đường bộ số 5 (Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai nhiều tổ công tác chốt chặn trên tuyến Quốc lộ 5 (đoạn đi qua Dương Xá, Gia Lâm) để kiểm soát và xử lý các trường hợp phương tiện chở quá tải trọng cho phép.
Không chỉ tại Gia Lâm, thời gian vừa qua, các Đội CSGT phụ trách các địa bàn ngoại thành Hà Nội như Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Oai, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai,... cũng đều đẩy mạnh công tác xử lý xe chở quá tải.
Theo phân tích của lực lượng CSGT, quy luật hoạt động của các xe tải chủ yếu chở đất cát san lấp mặt bằng, cố tình chở quá tải, che chắn sơ sài đi từ đường nhánh liên huyện, liên xã để ra quốc lộ, rồi lại chạy vào đường nhánh để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.
Do vậy, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân liên quan ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông…, các Đội CSGT còn tổ chức các tổ tuần tra, kiểm soát hoạt động không cố định để xử lý nghiêm vi phạm.
Ngoài ra, đã có trường hợp xuất hiện 1 số đối tượng thường theo dõi các tổ công tác ngay từ trụ sở đơn vị và trong suốt quá trình làm nhiệm vụ để thông báo cho các chủ xe, lái xe. Vì vậy, để xử lý hiệu quả vi phạm tải trọng, các Đội CSGT cũng cần thường xuyên thay đổi phương án, kế hoạch tuần tra, kiểm soát.
Hình ảnh hàng chục phương tiện được CSGT yêu cầu cân tải trọng khi đang di chuyển trên Quốc lộ 5 trong sáng 1/8:
Được biết, các xe vi phạm tải trọng thường tranh thủ lúc đêm và rạng sáng chở đất san lấp công trình vì nghĩ không có công an, thanh tra giao thông trên đường.
Các phương tiện vận tải đi qua tuyến Quốc lộ 5 (Dương Xá, Gia Lâm) trong sáng 1/8 đều được cân tải trọng.
Trong thời gian tới, Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) yêu cầu các Đội CSGT tăng cường phối hợp với Công an các quận, huyện, thị xã và lực lượng thanh tra giao thông nhằm tuần tra khép kín các khung giờ, đồng thời kiên quyết xử lý vi phạm, không để bỏ lọt vi phạm (đặc biệt là tại các khu vực ngoại thành Hà Nội, các tuyến đường liên tỉnh).
Cùng với đó là các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng liên quan cũng cần tăng cường kiểm soát chở quá tải từ đầu nguồn hàng, xử lý các chủ bến bãi bốc xếp cho xe chở quá tải ra đường giao thông.
Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện địa phương đang thực hiện xử phạt nguội xe quá tải ở ba trạm cân tự động. Các xe quá tải đi qua khu vực có cân tự động sẽ được hệ thống ghi lại biển số xe và nội dung vi phạm. Ưu điểm của việc phạt nguội là đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch trong xử lý vi phạm. Qua đó, tạo sức răn đe, khắc phục tình trạng dừng phương tiện kiểm tra gây ùn tắc, mất trật tự giao thông.
Sở GTVT TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT xây dựng dự thảo và sớm ban hành Quy chuẩn thay thế Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 66:2013/BGTVT, trong đó có bổ sung nội dung quy định về tiêu chí kỹ thuật, yêu cầu về kết cấu hạ tầng cho trạm kiểm tra tải trọng xe tự động.
Mục đích là nhằm thuận lợi cho việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn và hoàn thiện khung pháp lý, mở rộng phạm vi áp dụng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính đối với xe quá tải không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm.
Xem thêm video được quan tâm:
Xử lý hàng loạt xe quá tải lén lút hoạt động trong đêm.