Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Hà Nội, thành phố hiện có trên 8 triệu phương tiện đăng ký, gồm 1,1 triệu ô tô, hơn 6,7 triệu xe máy và 200 nghìn xe đạp điện, chưa kể 1,2 triệu phương tiện của tỉnh, thành phố khác lưu thông trên địa bàn.
Ngược lại với số lượng lớn phương tiện lưu thông mỗi ngày thì tỷ lệ đất dành cho giao thông của thành phố chỉ đạt 12-13% (theo quy hoạch, ít nhất phải đạt 20-26%); giao thông tĩnh chưa đạt 1% (theo quy hoạch, phải đạt 3-4%).
Việc mật độ giao thông quá lớn (và ngày càng có xu hướng gia tăng) nhưng đường xá vẫn chưa có nhiều nâng cấp, cải thiện đã dẫn đến tình trạng quá tải trên 1 số tuyến đường. Ví dụ như đường Vành Đai 3 trên cao, cầu Chương Dương, đoạn qua cầu Thanh Trì đang phải 'cõng' lượng phương tiện vượt 8 lần thiết kế ban đầu. Hay như đường Nguyễn Trãi vượt 3,3-5,6 lần vào giờ cao điểm, đường Tố Hữu, Lê Văn Lương vượt 1,6-1,7 lần...
Bên cạnh đó còn có các tuyến đường như Láng, Vạn Phúc, Quang Trung, Cầu Giấy, Trường Chinh, Đại lộ Thăng Long,... cũng thường xuyên phải gánh 1 lượng lớn phương tiện dẫn đến tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông trong các khung giờ 7-8h sáng hay 17-18h chiều.
Bên cạnh việc lưu lượng vượt quá kết cấu hạ tầng, Sở GTVT cho biết các yếu tố như rào chắn thi công các dự án làm thu hẹp mặt cắt tuyến đường; ý thức tham gia giao thông người dân chưa cao, "đi kiểu điền vào chỗ trống",... là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông còn tồn tại kéo dài.
Trong thời gian Tết Nguyên đán sắp tới đây, tình hình giao thông thành phố Hà Nội sẽ còn có những diễn biến phức tạp. Trước mắt, Sở GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan bố trí lực lượng hướng dẫn, điều hành, giảm thiểu ùn tắc. Trên thực tế, toàn thành phố vẫn còn 324 điểm cần bố trí lực lượng hướng dẫn điều hành giao thông.
Sở GTVT thành phố Hà Nội cho biết số điểm ùn tắc của Hà Nội năm 2023 đã giảm 4, từ 37 còn 33. Sở đã xử lý được 15 điểm ùn tắc trong năm nhưng lại phát sinh thêm 11 điểm ùn tắc mới. Nguyên nhân là số phương tiện giao thông cá nhân tăng, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông chậm, nguồn lực hạn chế, quá tải lưu lượng phương tiện lên hạ tầng giao thông.
Xem thêm video được quan tâm:
Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị cảnh cáo, nếu tái diễn sai phạm sẽ bị tước quyền trụ trì.