Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt đầu tiên trong năm. Theo số liệu từ các trạm khí tượng, nhiệt độ dao động từ 37 đến 39 độ C. Tuy nhiên, thực tế ngoài trời, đặc biệt dưới nắng trực tiếp, nền nhiệt tại nhiều khu vực đã vượt ngưỡng 40 độ C.
Nhiều người dân cho biết, việc ra đường vào thời điểm giữa trưa khiến họ cảm thấy khó thở, mồ hôi vã ra liên tục. Khi tham gia giao thông, không ít người có thói quen dừng xe dưới bóng râm cây xanh, biển hiệu để tránh nắng, thậm chí vượt đèn đỏ với lý do 'không thể đứng chờ lâu dưới nắng'. Tuy nhiên, hành vi này tiềm ẩn không ít rủi ro về an toàn giao thông.
Thượng úy Phạm Văn Đức (cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 1) cho biết: 'Trong quá trình làm nhiệm vụ, chúng tôi ghi nhận tình trạng nhiều người điều khiển phương tiện dừng không đúng vạch đèn đỏ, chọn vị trí có bóng râm để tránh nắng. Việc này tưởng chừng vô hại nhưng thực tế lại dễ gây ùn tắc, cản trở luồng phương tiện và tăng nguy cơ va chạm, đặc biệt tại các nút giao đông phương tiện'.
"Người dân cần hiểu rằng, dù thời tiết có khắc nghiệt, thì việc tuân thủ đúng vạch dừng, tín hiệu đèn giao thông là bắt buộc. Không vì nắng nóng mà dừng, đỗ tùy tiện hay vượt đèn đỏ với lý do ‘không chịu được nắng’. Muốn an toàn, mỗi người nên trang bị đầy đủ áo chống nắng, đồ bảo hộ và tuyệt đối tuân thủ các quy định để việc lưu thông được thông suốt, tránh vi phạm đáng tiếc', Thượng úy Phạm Văn Đức nói.
Phòng CSGT Hà Nội cho biết, với những trường hợp người dân dừng đèn đỏ kiểu 'núp' bóng râm để tránh nắng nóng gay gắt, lực lượng chức năng sẽ nhắc nhở, hướng dẫn trước thay vì xử phạt. Thực tế đa phần tài xế sau khi được nhắc nhở về vị trí dừng đèn đỏ đều tuân thủ, các cán bộ CSGT cũng hiểu và sẽ tạo điều kiện cho người dân, linh hoạt trong tuyên truyền và xử lý vi phạm.

Nắng nóng gay gắt, người dân dừng đèn đỏ kiểu 'núp' bóng râm, việc này có thể gây nguy hiểm và khiến tài xế bị xử phạt.
Theo Điều 11 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, người điều khiển phương tiện phải đi đúng phần đường, làn đường, chấp hành đầy đủ các tín hiệu, chỉ dẫn và vạch kẻ đường. Khoản 6 điều này cũng quy định rõ, vạch dừng xe là một tín hiệu giao thông bắt buộc, nhằm xác định vị trí xe phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc tại một số điểm đặc biệt như: trước đường sắt, làn rẽ trái, vạch người đi bộ.
Nếu dừng sai vị trí vạch quy định, đặc biệt là tại nơi không được phép dừng, đỗ, hành vi này có thể bị xử phạt theo quy định pháp luật hiện hành.
Cụ thể, đối với xe mô tô, xe gắn máy, theo điểm d khoản 2 điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện có hành vi dừng, đỗ ở lòng đường gây cản trở giao thông; tụ tập từ ba xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ; hoặc đỗ, để xe trái phép trên lòng đường, vỉa hè sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.
Đối với xe ô tô, căn cứ điểm d khoản 2 điều 6 Nghị định 168, mức phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng áp dụng với hành vi dừng, đỗ xe trên phần đường xe chạy tại khu vực ngoài đô thị nơi có lề đường rộng. Trường hợp dừng xe, đỗ xe hoặc quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông, theo điểm k khoản 5 điều 6 của nghị định này, người điều khiển sẽ bị xử phạt từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng.
Xem thêm video được quan tâm:
CSGT xử lý hành vi dừng đèn đỏ 'không chuẩn' của nhiều tài xế.