Công tác đấu thầu do Sở Y tế Lai Châu làm chủ đầu tư: Có công khai, minh bạch theo quy định?

23-11-2020 19:46 | Thời sự

SKĐS - Vừa qua, có một số thông tin về công tác đấu thầu do Sở Y tế Lai Châu làm chủ đầu tư "có vấn đề"; Để làm rõ, phóng viên báo Sức khỏe & Đời sống đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Duy Hùng - Phó Chánh văn phòng, Sở Y tế tỉnh Lai Châu.

PV: Thưa ông, có ý kiến cho rằng, hàng loạt gói thầu do Sở Y tế làm chủ đầu tư có mức tiết kiệm thấp?

Ông Đặng Duy Hùng: Giá trúng thầu xác định căn cứ vào kết quả đấu thầu theo quy định. Giá dự thầu do nhà thầu tham dự đưa ra để dự thầu.

Công tác mua sắm đấu thầu, nâng cấp sửa chữa, Sở Y tế luôn công khai thông tin đấu thầu trên hệ thống đấu thầu quốc gia và cổng thông tin của tỉnh; hồ sơ mời thầu được bán công khai rộng rãi. Quá trình lựa chọn nhà thầu đảm bảo đúng quy định của Luật đấu thầu 43/2013/QH-13 ngày 26/11/2013; Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 và các quy định khác có liên quan. Các phòng chức năng của Sở luôn thực hiện và tuân thủ chặt chẽ các quy định về đấu thầu.

PV: Thông tin về việc hầu hết các gói thầu đều rơi vào tay một số doanh nghiệp quen thuộc?

Ông Đặng Duy Hùng: Theo nhận định chủ quan Lai Châu là tỉnh miền núi phía bắc có địa hình rộng, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn đặc biệt là tuyến cơ sở; thị trường kinh doanh hẹp. Vì thế các đơn vị đến kinh doanh trên địa bàn đòi hỏi phải có sự nghiên cứu tìm hiểu và có chiến lược kinh doanh.

Tất cả các gói thầu ở đây, thông tin đấu thầu được công khai trên hệ thống đấu thầu quốc gia; hồ sơ dự thầu được bán rộng rãi, công khai và minh bạch để tất cả các nhà thầu trong toàn quốc được biết và tham dự. không có sự dấu diếm thông tin và hạn chế các nhà thầu ở các gói thầu này.

Đối với việc xác định nhà thầu trúng thầu được căn cứ vào hồ sơ dự thầu của các nhà thầu tham dự, được thực hiện đánh giá đúng theo quy định của pháp luật hiện hành.

PV:  Về thông tin công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông trúng thầu nhưng không có địa chỉ xác định, nghi ngờ là địa chỉ “ma” và một số lãnh đạo, cổ đông các doanh nghiệp “Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông; Công ty TNHH thiết bị y tế và hoá chất Hoàng Phương; Công ty Lực Phát” đều có thành phần là người thân của lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Lai Châu, ý kiến ông thế nào?

Ông Đặng Duy Hùng: Địa chỉ của nhà thầu trúng thầu được thể hiện trên Hồ sơ dự thầu được xác định căn cứ vào giấp phép kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp đảm bảo cơ sở pháp lý theo quy định. Ngày 16/6/2020 Sở Y tế tỉnh Lai Châu nhận được văn bản thay đổi địa điểm làm việc của Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông.

Ban lãnh đạo Sở Y tế cũng khẳng định trong các công ty nói trên không có thành phần là người thân của lãnh đạo Sở.

PV: Cảm ơn ông!

Gia Phong (thực hiện)


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn