Ngành y tế tỉnh Lai Châu: Hiệu quả từ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế

19-11-2020 08:56 | Y tế

SKĐS - Trong những năm trước, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các đơn vị trong ngành y tế Lai Châu còn thiếu so với danh mục quy định của Bộ Y tế. Việc này dẫn đến khó khăn nhất định trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, ngành y tế Lai Châu đã từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế từ tuyến xã cho đến tuyến tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Những con số biết nói

Trước đây, bệnh nhân thường xuyên phải chuyển từ tuyến dưới lên tuyến trên (từ trạm y tế xã lên tuyến huyện; từ huyện lên tuyến tỉnh; từ tỉnh về tuyến Trung ương), việc này gây tốn kém chi phí cho người bệnh, làm tăng gánh nặng cho các cơ sở y tế tuyến trên, từ đó làm giảm ngay nguồn thu khám chữa bệnh tại các đơn vị y tế cơ sở khi thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế dẫn đến việc tái đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, được sự quan tâm của tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân tỉnh và Bộ Y tế, ngành y tế Lai Châu  đã từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế từ tuyến xã cho đến tuyến tỉnh góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Các bác sĩ BV Mắt Trung ương và bác sĩ CDC Lai Châu phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco.

Các bác sĩ BV Mắt Trung ương và bác sĩ CDC Lai Châu phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco.

Đối với tuyến xã đã được nâng cấp trụ sở làm việc, trang bị máy móc, công cụ và dụng cụ thiết yếu phục vụ công tác khám bệnh cho nhân dân trên địa bàn xã (thiết bị đáp ứng như các loại phẫu thuật nhỏ, thực hiện được các ca đẻ thông thường, thực hiện khám định kỳ...) làm tăng khoảng 30% lượt bệnh nhân đến trạm y tế xã đã góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến huyện.

Đối với tuyến huyện, tỉnh được nâng cấp sửa chữa cơ sở vật chất, đầu tư các thiết bị kỹ thuật cao phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh trên địa bàn huyện (Năm 2018: đầu tư 16 thiết bị với tổng kinh phí là 27 tỷ đồng, Năm 2019: đầu tư 3 thiết bị với tổng kinh phí là 6 tỷ đồng. Năm 2020: đầu tư 9 thiết bị với tổng kinh phí là 19 tỷ đồng). Để nâng cao hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh, Trung tâm y tế các huyện là bệnh viện vệ tinh của bệnh viện tuyến Trung ương bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đã nhận chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên xuống tuyến dưới. Các đơn vị đã cử bác sĩ và các kíp đi đào tạo các chuyên khoa sâu (hồi sức cấp cứu, phẫu thuật nội soi, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, nội, ngoại, sản, nhi...) tại một số bệnh viện Trung ương như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Phụ sản... nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả trong khám chữa bệnh cho người dân. Công tác đào tạo từ năm 2018 đến nay ngành y tế không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho các y, bác sĩ, điều dưỡng và dược sĩ: Có 93 bác sĩ ra trường; 66 bác sĩ chuyên khoa cấp I; 130 điều dưỡng đại học; cử 2.495 lượt người đi đào tạo ngắn hạn. Đây là những nỗ lực để làm chủ trong việc sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Mặc dù về tài chính và đầu tư cho y tế gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu cấp cứu, phẫu thuật, điều trị tại bệnh viện tỉnh, huyện nhưng những năm gần đây, các cơ sở y tế được tăng cường đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, tham gia Đề án Bệnh viện vệ tinh nên đã phát triển, mở rộng và thực hiện được nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, vượt tuyến theo quy định, góp phần giảm chi phí cho người bệnh, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Với những kết quả đó, cần phải tiếp tục có sự quan tâm đầu tư thiết bị y tế phù hợp để triển khai, thực hiện được những dịch vụ kỹ thuật mới nhằm nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, đồng thời nhận chuyển giao các dịch vụ kỹ thuật từ bệnh viện tuyến Trung ương cho bệnh viện tuyến cơ sở.

Các y, bác sĩ Tổ chức Marie Stopes Việt Nam và Trung tâm Y tế Tam Dương mổ mắt cho người bệnh.

Các y, bác sĩ Tổ chức Marie Stopes Việt Nam và Trung tâm Y tế Tam Dương mổ mắt cho người bệnh.

Hiệu quả từ đầu tư trúng đích

Có thể thấy, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tại các đơn vị trong ngành y tế Lai Châu đã đáp ứng theo quy định của Bộ Y tế, đang góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh. Các thiết bị, công cụ thiết yếu được đầu tư cơ bản đã đáp ứng được hoạt động chuyên môn thường xuyên tại các đơn vị giúp nâng cao trong việc chẩn đoán tăng cường hiệu quả trong điều trị.

Các thiết bị kỹ thuật cao được đầu tư đến hiện tại, 100% thiết bị công cụ, dụng cụ đưa vào sử dụng, đảm bảo về mặt con người, đồng thời tiếp nhận kỹ thuật cao từ các bệnh viện tuyến trên. Góp phần không nhỏ để nâng cao chất lượng bệnh viện, đặc biệt nhờ có sự can thiệp của thiết bị các ca bệnh khó trước đây phải chuyển tuyến bây giờ có thể điều trị ngay tại cơ sở y tế tuyến huyện.


Châu Anh
Ý kiến của bạn
Tags: