‘Chặt chém' khiến khách du lịch 'một đi không trở lại'

13-05-2024 17:27 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Những sự vụ gần đây về việc "chặt chém" khách du lịch đã gây ra những hệ lụy không nhỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của điểm đến trong mắt du khách.

Muôn vàn kiểu 'chặt chém' khách du lịch

Việt Nam được biết đến là một địa điểm du lịch an toàn, thân thiện và hấp dẫn trong mắt du khách. Thế nhưng một số sự vụ "chặt chém" du khách của một vài cá nhân đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch Việt.

Việc bán không đúng giá đã và đang xảy ra ở nhiều điểm du lịch trong cả nước. Các hình thức "chặt chém" phổ biến như tăng giá taxi, quán ăn bán với giá "trên trời", hàng rong hét giá với khách du lịch... khiến nhiều người ngán ngẩm và bức xúc.

Gần đây nhất, ngày 12/5, trên mạng xã hội xôn xao sự vụ 2 du khách người nước ngoài bị một tài xế taxi thu 500.000 đồng cho quãng đường 100m và thêm 500.000 đồng để trả lại tài sản bỏ quên trên xe.

‘Chặt chém' khiến khách du lịch 'một đi không trở lại'- Ảnh 1.

Nam tài xế chiếc taxi thu của 2 du khách người Pháp 500.000 đồng cho quãng đường khoảng 100m. (Ảnh: Người dân cung cấp)

Theo Công an quận Hoàn Kiếm, nam tài xế đã tự lên Công an phường Hàng Buồm để trình diện. Sau đó công an phường đã bàn giao cho Đội Hình sự, công an quận lấy thông tin lời khai, lập hồ sơ vụ việc.

Trước đó, vào tháng 3/2024, UBND phường Bưởi (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) đã xử phạt hành chính về lỗi bán hàng rong và không niêm yết giá đối với người bán hàng rong có ý định bán túi táo nhỏ cho khách du lịch người nước ngoài với giá 200.000 đồng.

Tại buổi làm việc, người phụ nữ bán hàng tên là B.T.L (thường trú ở xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, hiện tạm trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) đã thừa nhận hành vi ứng xử của mình là không đúng, đồng thời, bày tỏ sự hối hận và xin lỗi vì đã tạo hình ảnh không đẹp về Hà Nội đối với du khách nước ngoài. Chị L. cho biết, sau khi nhận thấy việc bán cho khách với mức giá 200.000 đồng là không đúng, chị đã trả lại tiền cho hai vị khách.

Hệ lụy của việc "chặt chém" du khách

Trước những sự vụ này, đại diện Công ty Du lịch Toàn cầu cho rằng, tình trạng "chặt chém" du khách những năm qua là một trong những nguyên nhân khiến khách du lịch đến Việt Nam đã một đi không trở lại.

Gần đây, các vụ bán hàng không đúng giá cho khách du lịch lại bị nhắc đến nhiều, làm xấu đi hình ảnh về nước ta trong mắt du khách. Đặc biệt với sự phát triển của mạng xã hội, những hình ảnh, video, clip được đăng tải, "tiếng xấu đồn xa" đã ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của các địa phương.

‘Chặt chém' khiến khách du lịch 'một đi không trở lại'- Ảnh 2.

Vụ việc khách nước ngoài mua túi táo nhỏ với giá 200.000 đồng gây bức xức dư luận ngày 15/3. (Ảnh: MXH).

Trả lời báo chí, bà Lê Thanh Thảo, Chi hội trưởng Hiệp hội Du lịch Hà Nội cũng nêu quan điểm, các hành vi bán hàng không đúng giá cho khách du lịch đang khiến nhiều người trở nên dè chừng và không còn cảm giác thoải mái khi đi du lịch. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng của chương trình du lịch mà còn đẩy lùi mong muốn của du khách trở lại các điểm đến.

"Chặt chém" du khách là vi phạm pháp luật

Theo luật sư Tạ Anh Tuấn, Đoàn luật sư TP Hà Nội, "chặt chém" chính là việc người bán hàng, cung cấp dịch vụ lợi dụng sự thiếu hiểu biết về tình hình giá cả địa phương của du khách để tăng giá bán hàng hóa, dịch vụ lên cao đột ngột so với giá quy định nhằm mục đích trục lợi. Đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Căn cứ Điều 12 Nghị định 109/2013/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 49/2016/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật và niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân định giá.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi không công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ bằng hình thức khác theo quy định của pháp luật ngoài hình thức niêm yết giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá; Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá, kê khai giá.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục bình ổn giá, hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hạn chế kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện.

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi không công khai về Quỹ bình ổn giá theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đồng thời buộc trả lại cho khách hàng số tiền đã thu cao hơn giá niêm yết đối với hành vi vi phạm quy định, trường hợp không xác định được khách hàng để trả lại thì nộp vào ngân sách nhà nước.

Xem thêm bài viết được quan tâm:

Hãng taxi lên tiếng vụ tài xế bị tố 'chặt chém' khách nước ngoàiHãng taxi lên tiếng vụ tài xế bị tố "chặt chém" khách nước ngoài

SKĐS - Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang tiến hành xác minh thông tin du khách người Pháp tố bị tài xế taxi “chặt chém” 500.000 đồng khi di chuyển từ phố Trần Nhật Duật về phố Chợ Gạo.



Đ.T
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn