Tại phiên thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và NSNN năm 2021; Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã giải trình các ý kiến ĐBQH nêu về tình hình giá xăng dầu.
Ông Hồ Đức Phớc cho biết, nhiệm vụ cấp bách là phải chống được lạm phát. Nước ta đã hội nhập kinh tế quốc tế, những nguyên liệu chúng ta phụ thuộc ở nước ngoài thì phải theo "dòng chảy", theo sự tác động của nước ngoài. Ví dụ như thép thì liên quan đến phôi thép, như xăng dầu là liên quan đến các nước xuất khẩu xăng dầu...
Cho nên vấn đề chống lạm phát là một vấn đề hết sức quan trọng. Giải pháp chống lạm phát của chúng ta hiện nay ngoài vấn đề tập trung về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, quản lý giá thật tốt thì một vấn đề hết sức quan trọng là phải tăng năng lực sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp. Thứ hai là phải tái cơ cấu và tăng cường sản xuất kinh doanh trong nước. Có như vậy chúng ta sẽ tạo ra được những sản phẩm và nâng cao được mức thu nhập của người dân và doanh nghiệp, như vậy sẽ có sức mạnh để chống lạm phát.
Trước nhiều ý kiến cho rằng cần phải giảm giá xăng dầu, ông Hồ Đức Phớc cho rằng, việc giảm thuế để giảm giá xăng dầu là một trong nhiều giải pháp, muốn giảm giá xăng dầu phải sử dụng đồng bộ nhiều giải pháp.
Ví dụ, 1 lít xăng A92, các loại thuế chiếm 28% trên giá thành. Vừa qua, UBTVQH quyết định giảm 50% thuế bảo vệ môi trường (2.000 đồng/lít), giờ sắc thuế này còn dư địa 2.000 đồng/lít. Các sắc thuế còn lại gồm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng… đều thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Ông Phớc nhấn mạnh, khi giảm thuế, đương nhiên phải cắt giảm các khoản chi, chính sách tài khóa. Tuy nhiên, đối với nước ta là nước xuất khẩu dầu thô, mỗi năm được trên 8 triệu thùng dầu thô. Giá dầu thô lên cũng bù đắp được một phần.
"Về vấn đề giảm thuế là một biện pháp thì phải cân nhắc, đánh giá tác động và báo cáo với Quốc hội, Chính phủ", ông Hồ Đức Phớc nói.
Bộ trưởng Bộ Tài Chính cho biết, giá xăng nhập tại Singapore là 22.000 đồng, thuế nhập khẩu 8% là 1.700 đồng, các loại thuế khác khoảng 28,49 đồng, tổng khoảng 8.000 đồng tiền thuế/lít xăng.
"Chúng tôi kiến nghị giải pháp là phải tính đến vấn đề chống buôn lậu bởi giá xăng của Việt Nam so với Lào chênh 11.000, Campuchia là 3.000, Thái Lan cũng chênh. Không cẩn thận khi giá xăng dầu của chúng ta thấp thì buôn lậu xăng dầu lại "chảy" sang bên kia", ông Phớc nói.
Vấn đề thúc đẩy nguồn cung xăng dầu, ông Hồ Đức Phớc cho rằng, vấn đề phải làm thế nào để nâng công suất 2 nhà máy chế biến xăng dầu tại Dung Quất và Nghi Sơn.
Xem thêm video đang được quan tâm:
Cảnh báo virus thay đổi bất thường hậu Covid-19 | SKĐS