Vừa điều trị, chăm sóc bệnh nhân phong vừa phát triển, làm chủ nhiều kỹ thuật cao đa khoa
Là bệnh viện hạng 1, trực thuộc Bộ Y tế, Bệnh viện Phong Da liễu Trung ương Quy Hoà không chỉ đảm nhiệm chức năng điều trị bệnh nhân phong, Da liễu và đa khoa ở tuyến cao nhất của khu vực miền Trung - Tây nguyên.
Hiện nay bệnh nhân phong mới đã loại trừ gần như rất hiếm nhưng bệnh viện hiện vẫn còn quản lý khoảng 3.000 bệnh nhân di chứng phong (đã hết bệnh phong nhưng di chứng tàn tật) cả khu vực chủ yếu là chăm sóc, điều trị chỉnh hình dị tật và phục hồi chức năng.
Báo cáo với đoàn kiểm tra chất lượng bệnh viện số 3 của Bộ Y tế, BSCK II Trần Như Bửu Hoa - Phó Giám đốc Bệnh viện Phong Da liễu Trung ương Quy Hòa cho biết, để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, đáp ứng nhu cầu phát triển đa khoa theo chức năng nhiệm vụ được giao, thời gian qua bệnh viện tập trung phát triển kỹ thuật cao, chuyên môn sâu.
"Chính nhờ làm chủ nhiều kỹ thuật cao nên hiện nay nhiều bệnh nhân tại các địa phương lân cận như Gia Lai, Quảng Ngãi, Phú Yên... đã tìm đến, lựa chọn Bệnh viện Phong Da liễu Trung ương Quy Hòa để khám chữa bệnh"- BSCKII Bửu Hoa nói.
Thực tế, khi TS.BS Dương Huy Lương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Trưởng đoàn kiểm tra số 3 của Bộ Y tế đi khảo sát tại khu vực khoa khám bệnh, khoa điều trị bệnh da đã có không ít bệnh nhân cho biết họ từ Gia Lai, Quảng Ngãi đến thăm khám.
Chị Thảo Nguyên đang chờ khám cho con trai 3 tuổi tại Khoa Khám bệnh chia sẻ với TS Lương cho biết hai mẹ con vượt quãng đường 180km từ Gia Lai xuống đây khám bệnh da liễu vì tin tưởng 'ở đây khám tốt hơn'.
Ngoài điều trị bệnh da liễu chuyên sâu, phẫu thuật chỉnh hình bệnh nhân di chứng phong, điều trị tất cả các bệnh đa khoa nội ngoại, sản nhi thường quy… , bệnh viện này tập trung các mũi nhọn điều trị bệnh nhân đa khoa cho cả khu vực bao gồm phẫu thuật thẩm mỹ, chăm sóc da thẩm mỹ...
"Đặc biệt các phẫu thuật chấn thương chỉnh hình kỹ thuật cao như thay khớp háng, khớp gối, khớp vai…; mổ nội soi khớp gối, vai; mổ tái tạo đồng thời nhiều dây chằng gối, mổ điều trị cho tất cả các loại hình chấn thương xương khớp từ đơn giản đến phức tạp kể cả gẫy xuong chậu nặng... Các kỹ thuật này chỉ triển khai các tuyến cuối như Bệnh viện Chợ rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế hay Bệnh viện Việt Đức..."- BS Bửu Hoa tự hào chia sẻ.
Các bác sĩ tại đây cũng đã làm chủ các kỹ thuật mổ vi phẫu nối thần kinh mạch máu, nối tay chân đứt lìa, mổ sửa và phục hồi các di chứng chấn thương để lại của bệnh nhân đã phẫu thuật trước đó...
Bệnh viện đã áp dụng nhiều phương pháp mới vào điều trị bệnh da như sử dụng thuốc sinh học, điều trị bệnh da bằng Laser và ánh sáng, ứng dụng công nghệ tế bào gốc trong chăm sóc và điều trị bệnh da, thẩm mỹ da…
TS Lương đánh giá cao việc chú trọng, đẩy mạnh phát triển kỹ thuật cao của bệnh viện, tuy nhiên trưởng đoàn kiểm tra của Bộ Y tế cũng lưu ý bệnh viện 'không thể thỏa mãn với những kết quả đã đạt được mà phải tiếp tục đào tạo, chuyển giao chuyên môn cho các bác sĩ trẻ, cử bác sĩ trẻ đi học thêm các kỹ thuật chuyên sâu khác. Cùng đó phải tiếp tục chú trọng làm tốt công tác chỉ đạo tuyến chuyên ngành phong cho toàn khu vực đã được Bộ Y tế giao'.
Nhiều yêu cầu đặt ra với Bệnh viện
Tại buổi công bố kết quả kiểm tra của đoàn, một thông tin được coi là rất vui khi kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh thực hiện qua quét mã QR, phỏng vấn trực tiếp đối với hàng trăm người bệnh đến thăm khám, đang nằm điều trị tại bệnh viện cũng như người nhà bệnh nhân cho thấy gần 90% người bệnh hài lòng về bệnh viện.
Nhiều bệnh nhân được đoàn kiểm tra khảo sát bày tỏ đánh giá cao nhân viên y tế trách nhiệm, nhẹ nhàng, tận tình phục vụ; bệnh viện thông thoáng mát mẻ, nhà vệ sinh không có mùi, căng tin giá rẻ, đảm bảo...
Đặc biệt 100% bệnh nhân được hỏi cho biết đểu sẽ quay lại thăm khám, điều trị. "Đây là một kết quả mà 4 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn miền Trung đoàn kiểm tra số 3 của Bộ Y tế đã kiểm tra trước đó và tiến hành khảo sát sự hài lòng người bệnh, không bệnh viện nào có được"- ThS Phạm Thị Tú Anh - thư ký đoàn kiểm tra, phụ trách nội dung này cho biết.
Đoàn kiểm tra cũng đánh giá cao việc phản hồi về các ý kiến của người bệnh và người nhà bệnh nhân trên kênh mạng xã hội và công khai số điện thoại của Giám đốc bệnh viện để người cần ý kiến có thể liên hệ ngay.
Tuy nhiên, đoàn kiểm tra vẫn ghi nhận các ý kiến của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về việc cần giải thích rõ hơn về đơn thuốc; tư vấn thêm về giá mua thuốc, quyền lợi BHYT; khoa nhi cần có thêm khu vui chơi cho trẻ; có biện pháp đề nghị người bệnh, người nhà bệnh nhân giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ...
Nói thêm về nội dung này, TS Lương bày tỏ: "Chúng tôi chúc mừng bệnh viện, nhưng điều này cũng đặt ra yêu cầu bệnh viện càng phải nỗ lực cả về chuyên môn, phong cách thái độ phục vụ, cũng như xây dựng - vận hành bệnh viện xanh - sạch- đẹp để 'giữ chân' bệnh nhân. Không làm được điều này, lần khảo sát tới chắc chắn sẽ cho kết quả tròn trịa như này".
Đối với sự hài lòng của nhân viên y tế đoàn đã tiến hành khảo sát 331 phiếu, chiếm 74% nhân lực của bệnh viện. Kết quả cho thấy sự hài lòng về bệnh viện lên đến 95%; tuy nhiên vẫn có thêm một số ý kiến đề nghị Ban lãnh đạo bệnh viện nghiên cứu cải thiện tiền trực, tăng thu nhập cho nhân viên y tế...
"Chúng ta làm tất cả vì mục tiêu tạo thuận lợi tốt nhất cho người bệnh"
Tại buổi trao đổi thảo luận sau kiểm tra thực tế, các chuyên gia của đoàn kiểm tra cũng đã thẳng thắn nêu ra một số tồn tại mà 'chỉ cần chú ý là phát hiện, nhìn thấy ngay', đó là: vẫn còn tình trạng không có tiêu lệnh chữa cháy nhiều nơi trong khuôn viên bệnh viện, bình chữa cháy đã cũ và không dán tem kiểm định; việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa toàn diện, hiện bệnh viện vẫn chưa có phân hệ phần mềm về quản lý hạ tầng kỹ thuật (hệ thống điện, máy móc vận hành...);
Đoàn kiểm tra cũng đề xuất bệnh viện nghiên cứu áp dụng các biện pháp phòng ngừa nguy cơ té ngã cho người bệnh, người nhà bệnh nhân tại khoa cấp cứu và một số khoa.
Các thành viên của đoàn kiểm tra cũng đề nghị bệnh viện đã tập trung phát triển kỹ thuật cao, chuyên môn sâu nhưng vẫn phải chú trọng đến công tác nghiên cứu khoa học, từ đó kịp thời cập nhật những tiến bộ mới về khoa học áp dụng vào thực tiễn khám chữa bệnh, có như thế mới 'giữ chân' được bệnh nhân và thu hút thêm.
Phát biểu kết luận, trưởng đoàn kiểm tra Dương Huy Lương đánh giá cao tình thần, thái độ của các y bác sĩ đã tận tâm phục vụ bệnh nhân phong cũng như các bệnh nhân khác khi đến thăm khám tại bệnh viện.
TS Lương đề nghị bệnh viện tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của các thành viên đoàn. "Có những vấn đề chắc chắn chưa làm được ngay, do đó phòng quản lý chất lương phải lập kế hoạch cụ thể khắc phục nội dung nào trước, nội dung nào sau để mang lại hiệu quả về chất lượng bệnh viện"- TS Lương nhấn mạnh.
Cùng đó, để đáp ứng nhu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh cũng như đời sống của cán bộ, Ban Giám đốc phải chủ động hơn trong tuyển dụng nhân lực. "Bệnh viện có thể đến các trường đào tạo nhân lực y khoa để tuyển dụng"- TS Lương gợi mở.
Bệnh viện cũng cần rà soát lại kỹ thuật đang triển khai, kỹ thuật nào đông bệnh nhân sử dụng tiếp tục đẩy mạnh, phát triển chuyên môn
Hiện bệnh viện đang triển khai một số dịch vụ như thẩm mỹ, chăm sóc da… cũng như các khoa phòng khác cần đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, chuyển tải kết quả nghiên cứu đến người dân về hiệu quả điều trị để tránh ‘thua’ các phòng khám tư, trung tâm thẩm mỹ tư...
Đồng thời TS Lương lưu ý bệnh viện phải tiếp tục quan tâm an toàn người bệnh. "Kết quả kiểm tra của bệnh viện đạt mức 3,71. Đây là mức khá. Mong bệnh viện tiếp tục quan tâm đến công tác chất lượng để lần kiểm tra tới đây, những tồn tại đã được chỉ ra sẽ không còn lặp lại. Chúng ta làm chất lượng tất cả vì mục tiêu tạo thuận lợi tốt nhất cho người bệnh" - TS Dương Huy Lương nhấn mạnh.