Bác sĩ "lôi" khối u quái buồng trứng ra khỏi cụ bà 90 tuổi

25-04-2019 10:03 | Camera bệnh viện

SKĐS - Cụ bà có khối u kích thước lớn 30cmx30cm, trọng lượng khoảng gần 4kg, nằm tại vị trí buồng trứng trái cắm sâu vào tiểu khung vừa được các bác sĩ Trung tâm Sản Nhi, BVĐK Phú Thọ "giải thoát" thành công.

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật căng thẳng, các bác sĩ khoa Phụ ngoại phụ nội tiết – Trung tâm Sản Nhi đã loại bỏ thành công khối u phức tạp, kích thước lớn cho người bệnh đã hơn 90 tuổi.

Người bệnh Trần Thị Đ, (trú tại xã Đức Bác, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) nhập viện Trung tâm Sản Nhi trong tình trạng đau bụng, ra máu âm đạo, bụng chướng to. Cách đây 10 năm, người bệnh đã từng đi khám và phát hiện có một khối u phần phụ tuy nhiên chưa được xử lý.

Khối u của người bệnh Trần Thị Đ. sau khi đã được hút hết dịch.

Ngay sau khi được thăm khám và chẩn đoán, người bệnh đã được chuyển lên khoa Phụ ngoại phụ nội tiết. Tại đây, các bác sĩ của khoa đã chỉ định cho người bệnh làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Kết quả cho thấy, người bệnh có khối u kích thước lớn 30cmx30cm, trọng lượng khoảng gần 4kg, nằm tại vị trí buồng trứng trái cắm sâu vào tiểu khung.

Nhanh chóng một ê kíp các chuyên gia giỏi đến từ các khoa: Phụ ngoại phụ nội tiết, Hồi sức cấp cứu, Gây mê hồi sức đã tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u. Tuy nhiên đây là một trong những ca bệnh đặc biệt khó bởi người bệnh đã cao tuổi, thể trạng sức khỏe yếu, tăng huyết áp và tiền sử đột quỵ.

Ca phẫu thuật do BSCKI. Vũ Thị Thanh Hương – Trưởng khoa Phụ ngoại phụ nội tiết trực tiếp thực hiện. Sau hơn 1 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật đã thành công, khối u của người bệnh đã được loại bỏ hoàn toàn. Sau phẫu thuật, người bệnh được theo dõi chăm sóc đặc biệt tại khoa và được ra viện sau 7 ngày.

BSCKI. Vũ Thị Thanh Hương trực tiếp phẫu thuật cho người bệnh.

Theo khuyến cáo của bác sĩ khoa Phụ ngoại phụ nội tiết – Trung tâm Sản Nhi, người dân nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần. Đối với các trường hợp phát hiện khối u, người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và xử trí kịp thời, tránh tình trạng để khối u to, dễ có khả năng chuyển sang ác tính, xử trí sẽ khó khăn.


Lê Nguyên
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn