Xét nghiệm nước tiểu giúp đánh giá tình trạng dinh dưỡng

03-07-2020 14:43 | Thông tin dược học

SKĐS - Dựa vào các xét nghiệm nước tiểu thế hệ mới các nhà khoa học có thể cho biết tình trạng dinh dưỡng của mỗi cá nhân, từ đó thiết lập một bảng "thực đơn kiểu mẫu", giúp bạn có được một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, phù hợp, phòng ngừa nguy cơ bệnh tật.

Có thể dựa vào chế độ ăn uống, gen di truyền và hệ vi sinh vật để xác định các dấu hiệu của chế độ ăn tốt hay xấu, từ đó cảnh báo những nguy cơ có thể xảy ra đối với sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia (London) Anh đã phân tích sự hiện diện của các chất chuyển hóa trong nước tiểu của hơn 1.800 người ở Hoa Kỳ, có thể dự đoán chính xác, rõ ràng hơn về thói quen ăn uống lành mạnh hay không của những người tham gia. Chẳng hạn, sự có mặt của kali trong nước tiểu chỉ điểm bệnh nhân đã tiêu thụ trái cây và rau quả; hợp chất carnitine có liên quan đến việc tiêu thụ thịt đỏ... Các chỉ số cũng cung cấp thông tin về các mối liên quan giữa các chất dinh dưỡng với sức khỏe. Ví dụ: Natri và canxi có liên quan đến huyết áp, axit citric có liên quan đến chức năng thận.

Xét nghiệm nước tiểu giúp đánh giá tình trạng dinh dưỡng của mỗi người.

Bằng cách tuân theo một chế độ ăn kiêng giống hệt nhau trong ba ngày cho một số bệnh nhân, họ đã quan sát thấy kết quả khác nhau đáng kể trong phân tích nước tiểu của họ. "Ở đây chúng tôi muốn chỉ ra rằng những cá thể khác nhau chuyển hóa cùng một loại thực phẩm theo cách rất riêng biệt. Điều này có ý nghĩa trong việc tìm hiểu sự phát triển của các bệnh liên quan đến dinh dưỡng và đưa ra những lời khuyên về chế độ dinh dưỡng mang tính cá nhân hơn để cải thiện sức khỏe cộng đồng", một trong các tác giả kết luận.

Các xét nghiệm này giúp mở đường cho những hiểu biết và phân tích tốt hơn về tác động của thực đơn dinh dưỡng đối với sức khỏe của mỗi người.


Hương Thảo
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn