Xăng dầu giảm liên tiếp, Bộ GTVT xử lý thế nào với doanh nghiệp vận tải ‘chỉ tăng, không giảm’

04-08-2022 18:03 | Xã hội
google news

SKĐS - Liên quan đến vấn đề giá xăng dầu đã 4 lần giảm liên tiếp nhưng có doanh nghiệp ‘chỉ tăng, không giảm’ giá dịch vụ vận tải, ông Trần Bảo Ngọc – Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, sẽ áp dụng các quy định theo pháp luật để xử lý.

Xăng giảm 4 lần liên tiếp, giá hàng hoá vẫn neo cao: Không thể để ‘độ trễ’ quá lâu, người dân sẽ nản lòngXăng giảm 4 lần liên tiếp, giá hàng hoá vẫn neo cao: Không thể để ‘độ trễ’ quá lâu, người dân sẽ nản lòng

SKĐS - Trước thực trạng giá xăng dầu đã giảm 4 lần liên tiếp nhưng hàng hóa không giảm, phía Bộ Tài chính cho rằng phải có độ trễ, tuy nhiên chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, không thể trễ đến mấy tháng, trong vài tuần phải điều chỉnh ngay.

Chiều 4/8, Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức tọa đàm "Xăng dầu giảm giá, hàng hóa không giảm – Thực trạng và giải pháp".

Liên quan đến thắc mắc của bạn đọc, người dân về việc xăng dầu giảm liên tiếp nhưng giá dịch vụ vận tải không hề giảm, thậm chí có dấu hiệu leo thang, ông Trần Bảo Ngọc – Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, có nhiều yếu tố để hình thành giá vận tải, khi một yếu tố biến động thì những đơn vị kinh doanh đều phải tính toán lại.

Bên cạnh đó, ông Trần Bảo Ngọc cho rằng, một yếu tố nữa là doanh nghiệp cần phải xem xét tâm lý khách hàng. Ngoài ra, với các đơn vị vận tải đường bộ như taxi, khi giá xăng dầu giảm phải thực hiện kê khai giá với Sở GTVT; điều chỉnh đồng hồ tính tiền; in lại các tờ niêm yết… dẫn đến có "độ trễ" nhất định.

Xăng dầu giảm liên tiếp, Bộ GTVT "xử" thế nào với doanh nghiệp vận tải "chỉ tăng, không giảm" - Ảnh 2.

Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Vụ trưởng Vụ Vận tải bày tỏ quan điểm rằng không nên trễ quá lâu, khi giá xăng dầu giảm 4 lần liên tiếp, trong khi nhiên liệu chiếm 30% - 40% cấu thành giá dịch vụ mà chưa kịp giảm hoặc chậm thì không đúng.

Ông cho biết, Luật Giá hiện nay đang quản lý giá dịch vụ vận tải dựa theo quy luật thị trường, Nhà nước tôn trọng quyền tự định giá, quyền quyết định giá và cạnh tranh giá của các đơn vị kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh vận tải cũng phải thực hiện đầy đủ những quy định trong công tác quản lý giá.

Về biện pháp để giá dịch vụ vận tải giảm theo giá xăng, ông Trần Bảo Ngọc cho rằng cần phải tăng cường công tác thanh, kiểm tra bởi khi thực hiện việc này nếu phát hiện vi phạm sẽ sử dụng các công cụ để xử lý nghiêm.

Trước băn khoăn về việc nếu sau khi thanh, kiểm tra mà phát hiện những đơn vị "chỉ có tăng, không giảm" thì xử lý thế nào, ông Trần Bảo Ngọc nhấn mạnh: "Đối với những đơn vị "chỉ có tăng mà không có giảm", không phù hợp với tình hình sẽ áp dụng các quy định theo pháp luật. Tức là chúng ta đã có đầy đủ công cụ, có Nghị định quy định về xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý giá".

Ông Trần Bảo Ngọc lý giải thêm: Thứ nhất là phải kê khai giá, thứ hai là phải niêm yết giá và thứ ba là phải triển khai thực hiện thu giá theo đúng như đã niêm yết. Đối với xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ thì còn phải bổ sung thêm, thậm chí có thể phải trả lại tiền cho hành khách nếu thu quá và thậm chí là các đơn vị chức năng sẽ thu hồi phù hiệu.

Vụ trưởng Vụ Vận tải thông nói, thời gian qua Bộ GTVT thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã tham gia đầy đủ và triển khai đầy đủ tất cả chỉ đạo. Bộ cũng rà soát tất cả các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý giá để phối hợp với Bộ Tài chính ban hành những văn bản thật phù hợp.

Bên cạnh đó, cũng rà soát các điều kiện kinh doanh, đặc biệt các điều kiện kinh doanh vận tải, điều kiện nào không còn cần thiết, phù hợp thì cắt giảm để tiết giảm chi phí cho các đơn vị kinh doanh vận tải và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Trần Bảo Ngọc nhấn mạnh: "Công điện số 679/CĐ-TTg ngày 31/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ đã rất kịp thời và rất đúng thời điểm. Chúng tôi cũng ngay lập tức ban hành văn bản để chỉ đạo tất cả các cơ quan đơn vị trong ngành phải nghiên cứu và thực hiện đầy đủ các giải pháp đưa ra trong công điện. Bên cạnh đó, yêu cầu các Sở GTVT khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố lập các đoàn thanh, kiểm tra, rà soát các yếu tố hình thành giá trong các bảng kê khai vận tải đường bộ và các lĩnh vực liên quan".

Ngoài ra, Bộ cũng triển khai niêm yết giá và thực hiện đúng theo quy định niêm yết. Tổng cục Đường bộ cũng phải tổng hợp, thống kê tình hình và kiểm tra các Sở GTVT, các cục đường bộ, hàng hải, hàng không, thủy nội địa, đường sắt triển khai công tác tương tự liên quan đến chuyên ngành của mình và Cục Quản lý chất lượng giao thông cần phối hợp để nắm bắt tình hình liên quan đến các công trình giao thông trọng điềm, đề xuất kịp thời các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để không làm chậm tiến độ các công trình trọng điểm.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Giá xăng giảm tiếp 470 đồng/lít | SKĐS


Lê Bảo
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn