Vì sao người phụ nữ phải đính chính thông tin về hóa đơn điện cao bất thường?

06-09-2025 08:26 | Thời sự
google news

SKĐS - Một phụ nữ tại Thanh Hóa đăng bài "tố" hóa đơn điện cao bất thường. Sau khi xác minh, người này phải đính chính vì đây là công ty điện tư nhân, không thuộc hệ thống ngành điện.

Mới đây, trên mạng xã hội (Facebook) xuất hiện thông tin cho rằng thời tiết tháng 8 đã bớt nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện giảm nhưng hóa đơn tiền điện tháng 8/2025 của một số hộ vẫn cao hơn nhiều so với tháng 7.

Đáng chú ý, một số thông tin này được nhiều trang cá nhân, hội nhóm chia sẻ với số lượng lớn, trong khi chưa được kiểm chứng, thiếu tính chính xác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành điện nói chung và Công ty Điện lực Thanh Hóa nói riêng.

Vì sao người phụ nữ phải đính chính thông tin về hóa đơn điện cao bất thường?- Ảnh 1.

Nội dung đăng trên Facebook cá nhân C.T.H. sáng ngày 4/9.

Bài viết của một tài khoản Facebook có nội dung: "Các bác Sở Điện lực ơi... cứu nhà em. Một hộ gia đình nhỏ nhưng 3 tháng hè tiền điện đều đều hơn 3 triệu. Nhà em đã lắp công tơ theo dõi điện trong nhà và phát hiện sai phạm của anh chốt điện. Anh Mạnh (thợ điện Quảng Trung cũ) chốt điện ngày 31/8. Em đã ra chụp lại và chênh lệch gần 80 số điện. Công tơ theo dõi trong nhà 1 tháng 2 ngày mới chỉ 792 số nhưng phiếu thu tiền tháng này là 834 số. Em cần lời giải thích từ Điện lực". 

Chỉ trong thời gian ngắn, bài đăng này đã được hơn 4.800 lượt chia sẻ trên nhiều trang cá nhân, hội nhóm đông thành viên. Một số trang còn xuyên tạc, thêm bớt nội dung theo hướng quy chụp, bịa đặt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh ngành điện.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công ty Điện lực Thanh Hóa phối hợp cùng chính quyền địa phương và Công an để kiểm tra, xác minh người đăng bài viết làm rõ thông tin.

Qua xác minh, người đăng bài là chị C.T.H. (trú tại thôn Ngọc Trà I, xã Quảng Chính, tỉnh Thanh Hóa). Công an xã Quảng Chính mời chị H. lên làm việc. Tại buổi làm việc, chị H. thừa nhận việc đăng tải thông tin chưa kiểm chứng là sai, gây dư luận trái chiều, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức và cá nhân liên quan.

Vì sao người phụ nữ phải đính chính thông tin về hóa đơn điện cao bất thường?- Ảnh 2.

Công an xã Quảng Chính mời chị H lên làm việc. 

Được biết, đơn vị cung cấp điện cho chị H. là Công ty Cổ phần Quản lý Kinh doanh Điện Thanh Hóa, một tổ chức bán điện không thuộc hệ thống quản lý trực tiếp của ngành điện. Sau đó, chị H. chủ động đính chính thông tin trên các trang cá nhân/hội nhóm đã chia sẻ và cam kết không tái phạm.

Liên quan tới nội dung phản ánh trên mạng xã hội của chị H., theo kết quả xác minh của Công ty Cổ phần Quản lý Kinh doanh Điện Thanh Hóa, chủ hợp đồng điện là ông Nguyễn Bá San (đã mất), địa chỉ tại thôn Ngọc Trà 1, xã Quảng Chính, Thanh Hóa.

Tại thời điểm kiểm tra, công tơ vẫn hoạt động bình thường. Kết quả đo bằng Ampe kìm cho thấy công tơ đo đếm điện năng chính xác, gia đình không thắc mắc về độ chuẩn xác của công tơ.

Tuy nhiên, gia đình phản ánh việc ghi chỉ số công tơ bị sai lệch so với số liệu thực tế theo dõi. Sau khi đối chiếu, công ty xác định ông Hoàng Công Mạnh (cán bộ điện) đã ghi sai chỉ số vào ngày 31/8, dẫn đến chênh lệch 79 kWh so với thực tế (khách hàng phản ánh là 80 số điện).

Phía công ty thừa nhận sai sót, gửi lời xin lỗi đến khách hàng, đồng thời điều chỉnh lại hóa đơn theo đúng số liệu thực tế. Gia đình không có khiếu nại gì thêm.

Vì sao người phụ nữ phải đính chính thông tin về hóa đơn điện cao bất thường?- Ảnh 3.Người dân kêu tiền điện tháng 8 tăng cao, điện lực lý giải nguyên nhân

SKĐS - Theo phản ánh của một số hộ dân, tháng 8 vừa qua là thời điểm mưa bão, thời tiết dễ chịu nên các thiết bị điện như điều hòa, quạt được sử dụng ít. Tuy nhiên, khi chốt công tơ, lượng điện tiêu thụ lại cao hơn cả những tháng nóng bức trước đó.


Bình Minh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn