Tìm "ngách xanh" cho nhà thuốc truyền thống

31-05-2024 17:48 | Y tế

Hiện cả nước có khoảng 50.000 nhà thuốc, trong đó báo gồm cả các chuỗi lớn như Long Châu, Pharmacity và An Khang với khoảng 3.000 cửa hàng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các chuỗi dược phẩm lớn hiện đại nhiều năm qua đã thay đổi đáng kể cuộc chơi trong ngành dược bán lẻ nhiều năm qua.

Dù góp phần cung cấp các sản phẩm chất lượng và dịch vụ chuyên nghiệp, nhưng các nhà thuốc truyền thống đứng trước không ít khó khăn, thách thức.

Tại buổi OFFLINE kết nối nhà thuốc 3 miền diễn ra mới đây tại Hà Nội, với sự tham gia của hơn 500 nhà thuốc đã cùng nhau chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, phương án về kinh doanh để cùng nhau hợp tác, phát triển trong thời gian tới.

Tìm "ngách xanh" cho nhà thuốc truyền thống- Ảnh 1.

Buổi offline kết nối nhà thuốc 3 miền.

Đáng chú ý theo dược sĩ Vũ Hoài Nam, Founder PharmaLink, thị trường bán lẻ dược phẩm hiện nay đang cạnh tranh rất khốc liệt với sự xuất hiện của 3 chuỗi lớn Long Châu, Pharmacity, An Khang. Điều này là thách thức rất lớn với các nhà thuốc truyền thống, làm thế nào để các nhà thuốc tồn tại và phát triển được trong thời điểm này là điều các diễn giả muốn chia sẻ.

"Ngành bán lẻ dược phẩm gặp phải thách thức rất lớn, ngoài các chuỗi lớn trong nước thì các chuỗi nước ngoài cũng sẽ thâm nhập vào Việt Nam. Chính vì thế, các nhà thuốc truyền thống đang phải chịu sự cạnh tranh rất lớn, nhưng cơ hội mở ra cũng rất nhiều, nếu mình chọn được thị trường ngách, hay còn gọi là thị trường xanh trong thị trường đỏ. Điều này, tùy thuộc vào từng nhà thuốc, từng nguồn lực, từng con người, từng công nghệ… và tìm ra con đường đi cho riêng nhà thuốc mình", theo dược sĩ Vũ Hoài Nam, Founder PharmaLink.

Tìm "ngách xanh" cho nhà thuốc truyền thống- Ảnh 2.

Dược sĩ Vũ Hoài Nam, Founder PharmaLink.

"Hiện tại, Trung Sơn Pharma là nhà thuốc lớn nhất của khu vực Mekong, đó là vị thế đầu tiên. Tại sao giữ được vai trò đó? Vì Trung Sơn Pharma có Founder đầu tiên là bác sĩ. Bác sĩ sẽ biết bệnh nhân đến với mình họ mong muốn gì nhất, còn dược sĩ thì sẽ tiếp cận và gặp gỡ bệnh nhân để truyền thông tin đó đến cho bệnh nhân. Đó là vai trò mà hiện Trung Sơn Pharma đang giữ được cho tới thời điểm hiện tại", theo dược sĩ Trường Hoàng Thanh Trúc, Co-Founder Chuỗi Nhà Thuốc Trung Sơn.

Theo các chuyên gia trong ngành dược phẩm, để các nhà thuốc có thể tồn tại thì không còn cách nào khác, chính họ phải tự thực hiện một cuộc chuyển mình ngoạn mục. Trên thực tế, để tạo được lối đi riêng, dĩ nhiên phải thay đổi nhiều thứ - quan trọng nhất là cách tư duy và con người.

PV


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn