Thượng tướng Phùng Thế Tài - thân thế, cuộc đời và sự nghiệp

20-12-2020 09:22 | Thời sự

SKĐS - Ngày 19-12, tại Hà Nội, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã tổ chức "Hội thảo khoa học Thượng tướng Phùng Thế Tài - thân thế, cuộc đời và sự nghiệp" nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thượng tướng Phùng Thế Tài (1920-2020).

Tới dự hội thảo có Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; TS Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội; các tướng lĩnh quân đội, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu...

Trung tướng Phùng Khắc Đăng, nguyên Phó chủ nhiệm TCCT Quân đội nhân dân Việt Nam và PGS, TS Đào Duy Quát, nguyên Phó trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương đồng chủ trì hội thảo.

Tại hội thảo, PGS. TS Đào Duy Quát đã dẫn lại lời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Thượng tướng Phùng Thế Tài là một đảng viên rất mực trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Đồng chí là một người được rèn luyện, trưởng thành từ chiến sĩ trở nên một vị tướng có tài của quân đội ta”. Lời khẳng định của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã khái quát sâu sắc cuộc đời hoạt động và công lao của Thượng tướng Phùng Thế Tài, một vị tướng tài ba, mưu lược; một đảng viên 75 tuổi Đảng kiên trung; một con người hết mực gương mẫu với gia đình, dòng họ, một tấm gương sang cho nhiều thế hệ học tập, noi theo…

 

PGS, TS Đào Duy Quát, nguyên Phó trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội thảo

Hơn 40 tham luận về cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp của Thượng tướng Phùng Thế Tài với sự nghiệp cách mạng và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Những tham luận trên đều là những bài viết khoa học mang tính lịch sử được dựa trên nguồn tư liệu chính thống, đáng tin cậy, để từ đó hiện lên chân dung Thượng tướng Phùng Thế Tài.

Tại đây, Trung tướng Phùng Khắc Đăng đã khẳng định: Hội thảo Khoa học Thượng tướng Phùng Thế Tài-thân thế, cuộc đời và sự nghiệp là hoạt động ý nghĩa, thể hiện sự kính trọng và biết ơn tới các vị tiền bối cách mạng, các vị tướng lĩnh, danh nhân có đóng góp lớn trong thời đại Hồ Chí Minh; qua đó đưa ra những thông điệp, những bài học lịch sử cụ thể, góp phần định hướng, giáo dục thế hệ trẻ noi theo.

Thượng tướng Phùng Thế Tài là một trong những tướng lĩnh tài ba, trụ cột của quân đội nhân dân Việt Nam. Sớm theo Đảng, theo Bác Hồ từ những ngày cách mạng còn trứng nước, ông luôn có mặt trên tuyến đầu trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đảm đương nhiều cương vị quan trọng ở các thời khắc lịch sử và có những đóng góp nhất định. Cuộc đời ông là một tấm gương sáng của người chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam.

 

Các Tướng lĩnh Bộ Quốc phòng chụp ảnh lưu niệm

Từ một cậu thiếu niên khi nước nhà chưa giành được độc lập phải lưu lạc mưu sinh nơi đất khách quê người đến với cách mạng, được là cận vệ đầu tiên của Bác Hồ rồi chuyển sang đảm đương các chỉ huy quân sự. Phùng Thế Tài trưởng thành theo sự trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Ông từng là Tiểu đội trưởng, Trung đoàn trưởng, Đại đoàn trưởng rồi đến Tư lệnh đầu tiên của một Quân chủng hiện đại còn hết sức non trẻ của Quân đội ta khi đó - Quân chủng Phòng không Không quân. Ông đã cùng các chỉ huy của Quân chủng, lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu làm thất bại cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ mà đỉnh cao là Chiến dịch Điện Biên Phủ trên không. Ông vẫn được gọi là “Vị tướng của tháng 12 lịch sử”. Cánh lính trẻ rất thích thú trước tướng Phùng Thế Tài bởi bản tính xuề xòa, giản dị của ông. Có thể nói ít tướng lĩnh nào của Việt Nam lại gắn bó mật thiết với Bác Hồ như Thượng tướng Phùng Thế Tài. Ông gắn bó với Bác từ những ngày còn bên Trung Quốc đến khi về Pác Pó trực tiếp chỉ đạo cách mạng Việt Nam, đựợc Bác dạy bảo mọi điều trong cuộc sống và công tác…

 

Toàn cảnh Hội thảo

Thượng tướng Phùng Thế Tài là một vị tướng, nhà quân sự tài năng, một trong những học trò trưởng thành nổi trội về năng lực quân sự của Bác Hồ. Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng tự hào có những vị tướng như ông. Một tấm gương sáng của người chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam.


Bùi Nguyệt
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn