Đề Toán khó hơn đề minh họa
Khác với sự phấn khởi, tự tin sau khi thi môn Ngữ văn sáng nay, với môn thi Toán, hầu hết thí sinh "than" khó bởi đề thi có sự phân hóa rõ ràng. Nhiều thí sinh cho biết có chút tiếc nuối khi chưa làm tốt nhất môn thi Toán chiều nay.
Tại điểm thi Trường THCS Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy), em Nguyễn Ngọc Nhi cho biết, khi cầm đề thi Toán, em cảm thấy khá hồi hộp xen lẫn sự lo lắng bởi Toán không phải là môn học sở trường của em. "Với em, đề thi năm nay khá khó, em làm được 40 câu trong thời gian 90 phút. Với sức học của em thì chắc đề này em sẽ được hơn 7 điểm".
Một thí sinh khác cho biết đề năm nay khó hơn đề minh hoạ: "Em cảm thấy đề thi Toán năm nay có sự phân hoá cao. Từ câu 1 đến câu 34 đối với em khá dễ dàng nhưng từ câu 35 thì thực sự "khó nhằn", em khoanh theo may mắn. Em nghĩ mình chỉ được hơn 6 điểm".
Còn tại điểm thi Trường THPT Ngô Quyền (huyện Ba Vì), bước ra khỏi phòng thi với vẻ mặt không mãn nguyện lắm, thí sinh Phạm Thuỳ Giang cho biết, đề thi Toán năm nay tương đối khó so với lực học của em. Từ câu 37 thì em không làm được nữa".
Đề thi Toán sẽ không nhiều điểm 10
Chia sẻ về đề thi môn Toán sau kỳ thi, thầy Phan Ngọc Tú - giáo viên Hệ thống giáo dục Alpha nhận định: Nhìn chung, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán 2024 giữ được tính ổn định, gần như không có sự thay đổi so với đề thi chính thức năm 2023; tương đối bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố, nhưng khó hơn.
Dẫu vậy, trong đề thi năm nay vẫn có một số câu hỏi có cách cho dữ kiện đề bài mới lạ, mang tính thử thách dành cho những thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối. Thí sinh phải nắm rõ bản chất, quan sát tinh tế, tính toán tỉ mỉ và cẩn thận mới có thể đạt điểm giỏi.
Qua phân tích, đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây với 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11: Giải tích Tổ hợp, Xác suất, Cấp số, Góc, Khoảng cách.
Khoảng 45 câu hỏi trong đề (90%) là các dạng bài quen thuộc, học sinh đã được làm quen trong quá trình ôn tập.
Cụ thể: 38 câu đầu là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết – thông hiểu, chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết. Những câu khó hơn nằm ở phía sau từ câu 39 đến câu 50 khó dần và có sự nhỉnh hơn so với đề minh họa, khó hơn một chút.
Các câu này ở mức độ vận dụng/vận dụng cao và mang tính phân loại thí sinh và đều thuộc kiến thức lớp 12 là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi của các trường, các Sở GD&ĐT ở các chủ đề: Cực trị số phức, Hàm số, Mũ – logarit, Hình Học không gian, Hình học giải tích Oxyz và Tích phân; đòi hỏi thí sinh phải thành thạo kỹ năng giải toán, tư duy nhanh nhạy chuyển lạ về quen để có thể nhanh chóng đưa ra kết quả trong một thời gian ngắn.
Ngoài ra, đề thi có các câu hỏi vận dụng cao, cực khó, có tính phân loại cao như câu 43, câu 47,49,50 … (mã đề 103). Học sinh cần có tư duy tốt để có thể xác định hướng giải đồng thời kết hợp nhiều kiến thức liên chuyên đề để có thể giải quyết các câu hỏi này.
Theo nhận định, đề thi bám sát đúng yêu cầu của kỳ thi nhưng vẫn có sự phân hóa ở nhóm các câu hỏi cuối. Với đề thi này làm trong 90 phút không dễ dàng, nhất là với các bạn lực học trung bình khá. Các dạng câu hỏi trong đề thi không lạ nhưng vẫn phân loại được từng đối tượng học sinh. Với sự phân hóa như vậy, đỉnh của phổ điểm sẽ dao động ở mức 7,6 điểm, số lượng điểm 10 sẽ không nhiều.