Tạo hình lại “vòng 1” quá “khủng”

01-12-2010 08:10 | Y học 360

Ngực lép (thiểu sản tuyến vú) là nỗi mặc cảm của nhiều chị em, tuy nhiên có thể giải quyết dễ dàng vấn đề này bằng phẫu thuật nâng ngực, đem lại kết quả thẩm mỹ cao mà sẹo để lại kín đáo.

Ngực lép (thiểu sản tuyến vú) là nỗi mặc cảm của nhiều chị em, tuy nhiên có thể giải quyết dễ dàng vấn đề này bằng phẫu thuật nâng ngực, đem lại kết quả thẩm mỹ cao mà sẹo để lại kín đáo. Ngược lại, vấn đề ngực quá khổ (phì đại tuyến vú) ít được quan tâm. Trong khi đó, ngực quá to ảnh hưởng nhiều đến vấn đề thẩm mỹ, sức khỏe và gây vướng víu, khó chịu trong sinh hoạt hằng ngày.

Nỗi lo từ bộ ngực quá lớn

Vú lý tưởng của phụ nữ nằm trong khoảng từ 200 - 350cm3. Vú có thể tích trên 400cm3 có thể coi là phì đại tuyến vú. Thuật ngữ “vú khổng lồ” dành cho các trường hợp vú có thể tích trên 1.500cm3. Vú phì đại có thể xuất hiện ở giai đoạn dậy thì, thời kỳ cho con bú hay ở giai đoạn tiền mãn kinh. Vú phì đại luôn kết hợp với tình trạng sa trễ do tác dụng của trọng lực. Vú quá to, cơ thể phải gánh sức nặng của vú dẫn tới hiện tượng đau lưng, thoái hóa cột sống, bệnh nhân có xu hướng tìm tư thế khom mình để che ngực quá khổ, lâu dần dẫn đến gù. Bệnh nhân không thể tham gia các hoạt động thể thao, mặc cảm với thân hình làm giảm khả năng giao tiếp, hòa nhập xã hội. Bệnh nhân trẻ tìm đến điều trị thường vì lý do thẩm mỹ, còn người có tuổi mong được điều trị vì lý do ảnh hưởng sức khỏe.

 Phẫu thuật tạo hình phải được tiến hành ở những cơ sở y tế chuyên ngành.

Vì sao tuyến vú phì đại?

Cho đến nay chưa thể khẳng định chính xác nguyên nhân nhưng người ta thấy rằng yếu tố di truyền, hormon và béo phì có thể có vai trò trong bệnh lý phì đại tuyến vú. Phì đại tuyến vú thường gắn liền với mỗi giai đoạn đặc biệt của người phụ nữ. Ở giai đoạn dậy thì và cho con bú, tuyến vú phát triển mạnh dưới tác dụng của hormon sinh dục nữ và prolactin. Giai đoạn tiền mãn kinh, nhiều bệnh nhân tăng cân thái quá hoặc sử dụng các nội tiết tố nhằm kéo dài tuổi thanh xuân, đây cũng là nguyên nhân được ghi nhận gây phì đại tuyến vú. Bệnh không chỉ ở người béo mà có thể xảy ra cả trên người gầy hay người có cân nặng bình thường.

 Phẫu thuật tạo hình lại “vòng 1” quá khủng.

Trả lại sự cân đối của “vòng 1” bằng phẫu thuật tạo hình

Nếu tình trạng phì đại vú gây khó khăn trong hoạt động hằng ngày của bệnh nhân thì nên phẫu thuật thu nhỏ vú. Đây là một phẫu thuật lớn, được thực hiện dưới gây mê toàn thân. Sẹo để lại sau phẫu thuật chỉ có thể mờ đi sau ít nhất 1 năm. Do vậy bệnh nhân cần phải tư vấn bác sĩ kỹ càng về tiên lượng kết quả, sẹo sau phẫu thuật cũng như các nguy cơ có thể xảy ra trong và sau phẫu thuật. Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân làm các xét nghiệm cơ bản như mọi phẫu thuật cần gây mê và đặc biệt phải làm xét nghiệm tầm soát ung thư vú (chụp nhũ ảnh và siêu âm vú). Phì đại vú luôn đi kèm sa trễ vú. Trong quá trình phẫu thuật, phẫu thuật viên phải đưa phức hợp quầng núm vú lên cao ở vị trí lý tưởng. Quầng núm vú lý tưởng khi nằm cách hõm xương ức 17 - 18cm, cách đường giữa 9 - 9,5cm. Phần da và tuyến vú thừa được cắt bỏ. Sẹo sau phẫu thuật khá nhiều: xung quanh quầng vú, đường thẳng dọc từ điểm giữa nửa dưới quầng vú đến nếp lằn vú và sẹo nằm trong nếp lằn vú. Các sẹo nói trên khá lộ liễu trong vài tháng đầu sau mổ và chỉ mờ hơn sau phẫu thuật ít nhất 1 năm. Để giảm bớt nguy cơ sẹo xấu, sau phẫu thuật bệnh nhân dùng các thuốc chống sẹo và miếng dán chống sẹo.

Tất cả những bệnh nhân phì đại tuyến vú gây ảnh hưởng đến chức năng đều có thể phẫu thuật tạo hình thu gọn ngực. Tuy nhiên cần lưu ý, sau khi thu gọn vú có thể giảm khả năng tạo sữa của vú đối với những người còn phải sinh đẻ.

Phẫu thuật thu gọn vú là phẫu thuật khá phức tạp, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có kiến thức và tay nghề tốt về chuyên ngành tạo hình - thẩm mĩ. Bệnh nhân mắc chứng phì đại vú có nhu cầu phẫu thuật nên lựa chọn các bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật tạo hình.

  ThS. Trần Thị Nga (Đại học Y Dược  TP. Hồ Chí Minh)


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn