Tăng cường can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới

19-12-2012 22:31 | Tin nóng y tế

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Dự án phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam đã tổ chức "Hội thảo Tư vấn can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho nhóm MSM

(SKDS) - Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Dự án phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam đã tổ chức "Hội thảo Tư vấn can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho nhóm MSM" nhằm nâng cao năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) tại 23 tỉnh, thành phố thuộc dự án. Thông tin cho biết, MSM là một trong những nhóm có nguy cơ lây nhiễm HIV cao nhất hiện nay nhưng chúng ta vẫn chưa để ý đến việc can thiệp nhiều trong nhóm này. Tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS trong nhóm MSM theo nghiên cứu gần đây, tập trung cao nhất ở Hà Nội (6,75) và TP. HCM (14%). Các tỉnh, thành khác có tỷ lệ thấp hơn, nhưng ngày càng có xu hướng tăng lên.

Vì thế, trong thời gian tới, cần thiết phải đẩy mạnh các chương trình can thiệp giảm tác hại và dự phòng lây nhiễm HIV trong nhóm MSM. Theo kế hoạch, mục tiêu đặt ra cho hoạt động này, cụ thể: tăng tỷ lệ MSM tiếp cận các chương trình dự phòng lây nhiễm HIV lên 40% vào năm 2015 và 70% vào năm 2020; tăng tỷ lệ MSM sử dụng bao cao su trong lần quan hệ tình dục đường hậu môn gần đây nhất với bạn tình nam lên 80% vào năm 2015 và 90% vào năm 2020; tăng tỷ lệ nam giới bán dâm làm xét nghiệm HIV và nhận kết quả trong 12 tháng qua lên 50% vào năm 2015 và 80% vào năm 2020; đặc biệt phấn đấu giảm tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm MSM xuống 15% vào năm 2015 và duy trì tỷ lệ này đến năm 2020.
Xuân Thủy

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn