Tân binh ngày đầu trong doanh trại

07-09-2013 15:15 | Thời sự

Nhắc thủ trưởng "làm nhanh để ăn trưa không em đói" hay ngủ mơ hô "nghiêm, nghỉ, tập trung ăn cơm"...là những câu chuyện của tân binh những ngày đầu nhập ngũ.

Nhắc thủ trưởng "làm nhanh để ăn trưa không em đói" hay ngủ mơ hô "nghiêm, nghỉ, tập trung ăn cơm"...là những câu chuyện của tân binh những ngày đầu nhập ngũ.
 
Là đơn vị có nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu,Trung đoàn bộ binh 692 (Sư đoàn 301, Bộ Tư lệnh thủ đô) đã chuẩn bị mọi điều kiện, thao trường để huấn luyện tân binh. Anh Ngô Chí Hùng, Chính trị viên phó tiểu đoàn bộ binh 4 cho biết, ngày đầu ở doanh trại, hầu hết tân binh đều bỡ ngỡ.

Trong buổi nhận quân năm nay, một chiến sĩ đã khiến cán bộ trung đoàn phải bật cười khi mọi người đang tập trung lấy danh sách trích ngang, em đột ngột đứng dậy nói: "Báo cáo thủ trưởng, thủ trưởng làm nhanh lên, em đói lắm rồi".

Ưu tiên cho chàng tân binh đói bụng, người cán bộ gọi em này lên và lấy trích ngang trước. Anh giải thích, việc lấy trích ngang là để cán bộ nắm được tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của chiến sĩ, từ đó giúp đỡ các em hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự. Lấy tên, tuổi, quê quán của chiến sĩ đó xong, vị cán bộ hỏi thăm hoàn cảnh gia đình, giờ giấc ăn trưa khi em ở nhà.
 
Tân binh ngày đầu trong doanh trại  1
 Ngày đầu đến doanh trại, mỗi chiến sĩ đều mang theo đặc trưng riêng của từng vùng miền và được cán bộ huấn luyện nề nếp, tác phong.
"Lúc ở nhà em thường ăn trưa vào 12h30 phút", chiến sĩ nói.

"Nhưng bây giờ mới 12h em đã kêu đói thì hơi vô lý. Chúng ta sẽ ngồi trò chuyện, đúng 30 phút nữa sẽ đi ăn nhé", vị cán bộ nói. Vậy là cậu chiến sĩ ngớ người và hiểu ra hành động của mình thật trẻ con.

Cũng trong buổi đầu tiên ở đơn vị, sau giờ ăn cơm chiều, chiến sĩ Nguyễn Văn Vinh đi nhầm trung đội vì không nhớ phòng mình ở đâu. Khi một trung đội trưởng kiểm tra quân số trước khi đi ngủ thì phát hiện thừa một người. Anh vội lấy danh sách trích ngang ra kiểm tra, thấy xuất hiện hai chiến sĩ cùng tên Nguyễn Văn Vinh, nhưng ai cũng khăng khăng chỉ giường ngủ, balô ở góc phòng là của mình.

Trung đội trưởng liền đi hỏi khắp các trung đội xung quanh, nhưng không nơi nào thiếu. Một lúc sau trung đội trưởng trung đội 10 đến, Vinh vội kêu lên: "Đây mới là trung đội trưởng của em", rồi lí giải, do phòng nào cũng giống phòng nào, vị trí đồ dùng, balô lại giống nhau nên khi ăn tối xong thì về nhầm chỗ.

Ở trong quân đội 8 năm, nhận nhiệm vụ huấn luyện tân binh được 5 năm, Trung đội trưởng Hà Tuấn Dực cho biết, khi vào doanh trại, mỗi chiến sĩ đều mang đặc trưng riêng của từng địa phương và người cán bộ phải từng bước thống nhất, huấn luyện chiến sĩ theo quy tắc chung.
Tân binh ngày đầu trong doanh trại  2
 Do chưa quen với nơi ở mới, có chiến sĩ đi ăn cơm về nhầm phòng, sau khi sinh hoạt tiểu đội, trung đội trưởng mới phát hiện thừa quân số.
"Chiến sĩ Trần Trường Duy ngày đầu ở doanh trại, khoảng 2h sáng toàn ngủ mơ hô 'nghiêm, nghỉ, tập trung ăn cơm'. Do chưa quen nề nếp sinh hoạt của đơn vị nên nhiều này sau đó em vẫn lặp lại giấc mơ này", anh Dực cho hay.

Có những chiến sĩ đến từ vùng sâu, như Bùi Văn Thực (xã Bao La, huyện Mai Châu, Hòa Bình) khi bưng bát cơm bộ đội lên thì khóc nức nở. Hỏi ra mới biết, cậu khóc vì thương bố thương mẹ. Nhà cách chợ 7 km nhưng gia đình Thực mỗi tuần chỉ đi chợ một lần, ăn uống kham khổ, nên khi được ăn đầy đủ thức ăn, cậu lại nhớ, thương bố mẹ.

Anh Dực cho biết, sau khi hoàn thành huấn luyện chiến sĩ năm thứ nhất, thực hiện tốt nhiệm vụ và được biểu dương, Thực được cắt phép về thăm gia đình, nhưng đường đi khó khăn, xe không vào đến nhà nên Thực tình nguyện ở lại đơn vị, nhường cho bạn khác được về.

Trong ngày đầu tiên nhận quân, anh nhận được nhiều câu hỏi như "Một tuần em được về thăm bạn gái mấy lần?", hay "Khi nhớ người yêu thì em làm thế nào"...Người cán bộ phải từng bước hướng dẫn, động viên, chia sẻ với chiến sĩ, như phải tập trung rèn luyện tốt để có sức khỏe, sau này về làm được nhiều việc có ích. Anh cũng giải quyết luân phiên cho chiến sĩ xuống căng tin gọi điện cho bạn gái trong giờ nghỉ và phát phiếu tem thư để chiến sĩ viết thư cho người thân.

"Nếu ở nhà một số đồng chí chỉ biết học tập và đòi hỏi, phản ứng khi bố mẹ khuyên dạy thì vào đơn vị đã biết có trách nhiệm với đồng chí đồng đội, cấp trên, gia đình. Nhiều em hối hận, viết thư xin lỗi, động viên bố mẹ và hứa quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ", anh Dực cho hay.
Tân binh ngày đầu trong doanh trại  3
 Khi giao súng bảo quản, có chiến sĩ còn nằng nặc đòi nhận "súng to" (B40, B41) chứ không nhận "súng bé" (tiểu liên AK).

Chiến sĩ Chu Thanh Mười (Thanh Ba, Phú Thọ) tâm sự, đêm đầu tiên cậu không thể ngủ được. Sau khi sinh hoạt tiểu đội, trò chuyện chia sẻ với đồng đội, Mười và các bạn tắt điện đi ngủ. Mắt nhắm nhưng đầu lại suy nghĩ về gia đình, về những ngày sẽ rèn luyện trong quân ngũ, Mười vừa vui vừa lo lắng.

"Hôm đầu em thức dậy rất sớm để gấp chăn màn. Nhưng thủ trưởng bảo mới 3h sáng và khuyên em đi ngủ nên em lại chui vào chăn và thiếp đi một lúc", Mười nói.

Thượng tá, Trung đoàn trưởng Nguyễn Đình Lưu, cho hay một ngày tân binh phải thực hiện đủ 11 chế độ, từ thức dậy, gấp nội vụ gọn gàng, đánh răng, rửa mặt rồi ăn sáng. Khoảng 7h, tất cả tập trung thành hàng rồi hành quân ra thao trường.Sau những bài tập về đội hình đội ngũ, các chiến sĩ mới được trung đội trưởng hướng dẫn cách lăn, lê, bò, toài, nheo mắt ngắm bắn...

Thượng tá Lưu cho hay, việc huấn luyện chiến thuật được xem là trung tâm, gắn với các nội dung chính trị, hậu cần, kỹ thuật và huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh. Chiến sĩ mới sẽ được giáo dục chính trị để hiểu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Ngoài rèn luyện quân sự, khả năng cơ động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, chiến sĩ còn được huấn luyện phòng chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ, cháy rừng và các nhiệm vụ đột xuất khác.

"Tân binh cũng sẽ được đào tạo để biết băng bó chuyển thương hỏa tuyến, đào và sử dụng bếp Hoàng Cầm, trồng và nhận biết một số loại rau, củ quả trong rừng, giữ gìn vệ sinh cá nhân, môi trường doanh trại", trung đoàn trưởng Lưu nói và cho hay, sau một thời gian được huấn luyện, chiến sĩ sẽ trưởng thành lên rất nhiều.
 
Theo VnExpress

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn