Trước phản ánh của người dân về tình trạng các công trình giao thông quy mô lớn đang được triển khai như: Đường Quốc lộ 14B, đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan, đường vành đai… cứ mưa lớn là ngập, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết dù các công trình đều được xem xét, đánh giá hệ thống thoát nước khi thiết kế nhưng trong quá trình triển khai thi công có thể phát sinh những điểm cục bộ bị đọng nước chưa thể lường hết được.
Cụ thể, đối với dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, theo báo cáo của chủ đầu tư, dự án đi qua vùng địa hình tương đối cao, cách xa sông Cu Đê, tuyến giao cắt qua các khe tụ thủy, các khe suối nhỏ và các kênh mương thủy lợi nên không chịu ảnh hưởng ngập dềnh của nước lũ sông lớn mà chủ yếu phụ thuộc vào mực nước dâng phía thượng lưu các công trình cầu, cống khi có mưa lớn, kéo dài.
Theo kết quả khảo sát thủy văn, qua các đợt lũ lớn lịch sử vào các năm 2007, 2009, 2013 và 2022 khu vực dự án không có hiện tượng bị ngập úng. Quá trình khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, giải pháp thiết kế thoát nước đã được tư vấn thiết kế tính toán theo tần suất thủy văn, thỏa thuận, thống nhất với các cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo khẩu độ thoát nước lưu vực và đảm bảo khẩu độ thoát nước bằng hoặc lớn hơn khẩu độ thoát nước theo quy hoạch được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt.
Tuy nhiên, quá trình thi công thực tế có thể phát sinh những điểm cục bộ bị đọng nước chưa thể lường hết được, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung hệ thống thoát nước (nếu cần) tránh gây ngập úng, không làm ảnh hưởng đến nhu cầu sinh hoạt, sản xuất canh tác của người dân.
Tương tự, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B cũng được người dân phản ánh về tình trạng dễ ngập cục bộ khi xảy ra mưa lớn, Bộ GTVT cũng cho biết trong quá trình khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, giải pháp thiết kế thoát nước đã được tư vấn thiết kế tính toán theo tần suất thủy văn, thỏa thuận, thống nhất với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương và phù hợp với quy hoạch thoát nước chung của Đà Nẵng.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, các tác động liên quan đến việc thoát nước, ngập úng của dự án đã được tư vấn thiết kế và các cơ quan chuyên môn xem xét, đánh giá, đề xuất giải pháp thiết kế đảm bảo yêu cầu kinh tế - kỹ thuật, phù hợp với điều kiện tự nhiên, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của nhân dân khu vực.
Tuy nhiên, cũng giống với cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan, quá trình triển khai thi công Quốc lộ 14B có thể phát sinh những điểm cục bộ bị đọng nước chưa thể lường trước, Bộ GTVT cũng đã đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương, Sở GTVT Đà Nẵng trong quá trình thực hiện kịp thời rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung hệ thống thoát nước (nếu cần) tránh gây ngập úng, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.
Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B được thiết kế nâng cấp, mở rộng từ tuyến Quốc lộ 14B đang khai thác, có tổng chiều dài 7,58km với tổng mức đầu tư 788,45 tỷ đồng do Sở GTVT Đà Nẵng làm Chủ đầu tư. Còn Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được thiết kế nâng cấp, mở rộng từ tuyến Hải Vân – Túy Loan hiện hữu, với tổng chiều dài 11,5km và tổng mức đầu tư 2.112,98 tỷ đồng do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm Chủ đầu tư.
Đối với dự án Đường vành đai phía Tây, đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh được phản ánh về tình trạng ngập úng, hệ thống thoát nước chưa đảm bảo, Bộ GTVT cho biết các đơn vị đã bổ sung các mương thoát nước, giải phóng mặt bằng thượng lưu các cầu, cống nhằm tăng cường khả năng thoát nước khu vực,... Đến nay, dự án đã được thi công hoàn thành và không còn hiện tượng ngập úng vào mùa mưa như phản ánh của người dân.
Xem thêm video được quan tâm:
Dự báo thời tiết ngày 10/4: Miền Bắc nắng nóng diện rộng dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vường.