Theo chuyên gia quân sự Yevgeny Damantsev, Su-34 NVO bay ở tầng bình lưu thấp, đạt độ cao từ 14.500 đến 15.500 mét và thả bom ở tốc độ siêu thanh với mũi hơi hướng lên.
Máy bay Sukhoi Su-34 cất cánh từ sân bay căn cứ không quân. (Nguồn: Shutterstock)
Phương pháp này có thể kéo dài phạm vi bay của bom lên 70-80 km. Tuy nhiên, phương pháp này cũng đi kèm với những rủi ro, vì Su-34NVO có thể trở thành mục tiêu cho các phi hành đoàn hệ thống phòng không Patriot PAC-2 GEM-T/C.
Quay tròn là một động tác bay nhào lộn nâng cao, trong đó máy bay theo một đường đi xoắn ốc xuống trong khi quay quanh trục đứng. Để thực hiện một vòng quay quanh trục ngang, phi công phải hiểu rõ động lực học liên quan đến việc tạo ra và duy trì vòng quay.
Để bắt đầu quay tròn, phi công thường phải đưa máy bay vào tình trạng mất thăng bằng, xảy ra khi góc tấn của máy bay vượt quá góc tới hạn, gây mất lực nâng. Điều này thường đạt được bằng cách kéo cần điều khiển để nâng mũi máy bay lên cho đến khi cánh không thể duy trì lực nâng.
Khi máy bay mất thăng bằng, phi công đạp hết chân ga theo hướng mong muốn của vòng quay trong khi duy trì áp lực ngược trên cần điều khiển. Các lực điều khiển không đối xứng này khiến một cánh hạ xuống và cánh kia nâng lên, khởi tạo vòng quay. Máy bay sau đó sẽ bắt đầu quay quanh trục đứng trong khi hạ xuống.
Để đảm bảo mũi máy bay nâng lên trong quá trình quay tròn, phi công phải điều khiển cẩn thận cần thăng bằng. Bằng cách kéo cần điều khiển, phi công tăng góc tấn, có thể khiến mũi máy bay hướng lên. Hành động này phải được cân bằng để duy trì vòng quay mà không thoát khỏi hoặc chuyển sang thao tác khác.
Trong suốt quá trình quay tròn, phi công phải liên tục theo dõi tư thế, tốc độ không khí và độ cao của máy bay. Sự phối hợp chính xác của cánh tà, chân ga và cần thăng bằng là rất quan trọng để duy trì vòng quay và kiểm soát vị trí mũi máy bay.
Phục hồi từ vòng quay bao gồm trung hòa cánh tà, đạp chân ga ngược lại để dừng vòng quay và đẩy cần điều khiển về phía trước để phá vỡ tình trạng mất thăng bằng. Khi vòng quay dừng lại, phi công có thể dần dần kéo ra khỏi cú lao xuống và quay trở lại bay ngang.
Thành thạo các kỹ thuật này đòi hỏi đào tạo và thực hành rộng rãi để đảm bảo an toàn và chính xác.
Tiêm kích Su-34 NVO có gì nổi bật?
Su-34 NVO là biến thể hiện đại của Su-34, loại máy bay tiêm kích ném bom tầm trung siêu thanh hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết. "NVO" trong tên gọi là viết tắt của "Phiên bản mới cho hoạt động", thể hiện những cải tiến và điều chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu tác chiến cụ thể.
Nổi bật, Su-34 NVO được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ tấn công tầm xa, ngăn chặn đối phương và hỗ trợ không quân tầm gần. Nhờ vậy, nó trở thành một "con át chủ bài" đa năng trong kho vũ khí của Không quân Nga.
Su-34 NVO sở hữu kích thước tương đồng với người tiền nhiệm Su-34, với chiều dài xấp xỉ 23,34 mét, sải cánh 14,7 mét và cao 6,09 mét. Những thông số này tạo nên sự cân bằng hoàn hảo giữa hiệu suất khí động học và khả năng mang tải, yếu tố then chốt góp phần vào tính đa nhiệm của Su-34 NVO.
Su-34 NVO được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt Saturn AL-31F mạnh mẽ, mỗi động cơ tạo ra lực đẩy 123 kN khi kích hoạt bộ đốt sau. Nhờ đó, Su-34 NVO có thể đạt tốc độ tối đa lên đến Mach 1.8, tương đương 1.900 km/h, và hoạt động liên tục trong phạm vi 4.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu.
Su-34 NVO khác với Su-34M chủ yếu ở mặt điện tử hàng không và các cải tiến dành riêng cho nhiệm vụ. Su-34M, còn được gọi là phiên bản "hiện đại hóa", tích hợp điện tử hàng không tiên tiến hơn, hệ thống radar được cải tiến và khả năng tác chiến điện tử được nâng cao.
Trong khi Su-34 NVO tập trung vào tính linh hoạt và khả năng thích ứng trong hoạt động, Su-34M nhấn mạnh vào các nâng cấp công nghệ và hiệu quả chiến đấu được tăng cường. Những khác biệt này phản ánh nhu cầu đang thay đổi và các ưu tiên chiến lược của Không quân Nga.