DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
PGS.TS Lương Ngọc Khuê: BV Việt Đức tiếp tục phát triển hơn nữa để "lo cho cả hệ thống ngoại khoa"
Thái Bình - 07:36 01/04/2021 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Đánh giá cao những kết quả chuyên môn của BV Việt Đức cũng như những đổi mới trong cải tiến chất lượng, tuy nhiên Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho rằng bệnh viện cần tiếp tục phát triển hơn nữa để "lo cho cả hệ thống ngoại khoa" và rà soát, siết hơn công tác phòng chống dịch COVID-19...

Đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng và an toàn phòng chống dịch COVID-19 do PGS.TS Lương Ngọc Khuê làm trưởng đoàn đã kiểm tra tại BV Việt Đức.

Đoàn kiểm tra chia thành các nhóm độc lập, trong đó có nội dung kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19; Hướng đến sự hài lòng người bệnh; Phát triển nguồn nhân lực bệnh viện; An ninh, trật tự và an toàn cháy nổ và Hoạt động cải tiến chất lượng; Việc thực hiện 5 S tại bệnh viện...

anh khue

PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Trưởng đoàn kiểm tra số 1 của Bộ Y tế phát biểu tại buổi kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện và công tác phòng chống dịch COVID-19 tại BV Việt Đức        Ảnh:Lê Hảo

“Điều khác biệt của hoạt động kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm nay là trước ngày đoàn đi kiểm tra, đã có một nhóm chuyên gia trong thành phần đoàn đi khảo sát trước về sự hài lòng của người bệnh, người nhà bệnh nhân và của chính nhân viên y tế. Qua đó, chúng tôi cũng ghi nhận được nhiều phản ảnh, ý kiến góp ý liên quan đến các hoạt động của bệnh viện”- Phó Chủ tịch Hội đồng y khoa Quốc gia cho biết.

Qua thực tế khảo sát tại BV Việt Đức, các thành viên đoàn kiểm tra đã ghi nhận một số ý kiến đánh giá cao và bày tỏ yên tâm về trình độ chuyên môn của các y bác sĩ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn khá nhiều ý kiến góp ý thẳng thắn như vẫn có sự phân biệt giữa khám theo yêu cầu và khám thường; nhân viên y tế chưa giải thích rõ về thuốc…; một số khu vực chưa có rèm che giữa các giường bệnh để bảo đảm riêng tư; có tình trạng bệnh nhân nằm cáng sau mổ 1-2 ngày…; Nhiều chỗ mặt sàn vân mấp mô, trơn trượt khiến người bệnh nếu phải chống nạng thì đi lại khá khó khăn; Lối đi của bệnh viện vẫn còn hai chiều, chưa có hướng dẫn cụ thể bằng mũi tên…

Kết quả đánh giá kết quả khảo sát hài lòng của bệnh nhân nội trú là 86%, con số này với bệnh nhân ngoại trú là 87%. Thế nhưng khi đánh giá về sự hài lòng toàn diện về BV Việt Đức thì chỉ có 66,7%  người bệnh ngoại trú hài lòng; với người bệnh nội trú là 60,6 %.

Còn với các y bác sĩ và nhân viên y tế của bệnh viện thì có đến 99% người được khảo sát bày tỏ hài lòng về bệnh viện.

Trong phần tự đánh giá, BV Việt Đức tự chấm điểm của 79/83 tiêu chí (không áp dụng tiêu chí sản khoa, nhi khoa). Điểm trung bình chung tự đánh giá là 4.63/5 điểm.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tiễn tại nhiều khoa phòng, tìm hiểu các thông tin liên quan, đoàn kiểm tra ghi nhận vẫn còn những điểm tồn tại hạn chế như có phòng khám bệnh chưa có bảng tên bác sĩ và điều dưỡng; Khoa Xét nghiệm C1 chưa hiển thị rõ thời gian chờ xét nghiệm… Nhiều phòng khám vẫn chưa sắp xếp khoa học. Bình ô xy thì “tôi loay hoay mãi không mở van được. Nếu có người bệnh cấp cứu cần sử dụng mà mãi không sử dụng được bình ô xy thì sẽ thế nào?”- một thành viên đoàn kiểm tra nói.

Trong công tác phòng chống dịch COVID-19, thành viên đoàn kiểm tra phát hiện còn tồn tại tình trạng người bệnh/người nhà người bệnh vẫn không chấp hành đeo khẩu trang đúng cách hoặc không đeo khẩu trang. Đoàn đề nghị BV Việt Đức ngoài biển báo, nhắc nhở, cần có chế tài xử phạt khi phát hiện người nhà/bệnh nhân không đeo khẩu trang theo quy định.

Kết quả, đoàn công tác đánh giá, chấm điểm chất lượng bệnh viện ở mức 4,05/ mức cao nhất là thang điểm 5.

anh thai

TS Cao Hưng Thái- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh kiểm tra thực tế tại BV Việt Đức   Ảnh:Hảo Lê

Tại buổi kiểm tra, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đánh giá cao những kết quả trong công tác chuyên môn của BV Việt Đức như làm chủ ngày một nhiều hơn các kỹ thuật cao, khó, chuyên sâu về ngoại khoa; thực hiện thành công nhiều ca ghép đa tạng, tạo nên nhiều kỷ lục về ghép tạng ở Việt Nam…

Việc thực hiện Đề án Khám chữa bệnh từ xa đã kết nối trên 100 điểm cầu, không chỉ giúp “phủ sóng” nhiều kỹ thuật cao về ngoại khoa đến tuyến dưới mà còn giúp nhiều bệnh nhân nặng được xử trí, cứu sống ngay tại tuyến dưới.

Thời gian qua, bệnh viện có nhiều cải tiến, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Cá nhân đồng chí giám đốc cũng như tập thể bệnh viện cũng đã nhận được nhiều danh hiệu cao quý.  

Nhấn mạnh các ý kiến của đoàn kiểm tra góp ý đều mang tính chất xây dựng và những tiêu chí được đề cập trong bảng kiểm tra đánh giá chất lương đó “là đang tiến dần bản tiêu chí chất lượng của quốc tế để chúng ta hội nhập y tế quốc tế”, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cho hay đoàn kiểm tra của Bộ Y tế thực hiện kiểm tra, đánh giá và đưa ra các ý kiến đóng góp là cách để giúp bệnh viện nhìn nhận lại hoạt động bệnh viện, rút kinh nghiệm, khắc phục, cải tiến những điểm chưa hợp lý hoặc còn chưa đạt được kết quả tốt nhất.

Tất cả sự cải tiến đó đều hướng tới sự hài lòng cao hơn nữa của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cả chính nhân viên y tế trong bệnh viện. 

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng đề nghị bệnh viện rà soát lại, củng cố công tác phòng chống dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng tiếp nhận BV  Việt Đức cơ sở 2 tại Hà Nam vào hoạt động

"Chúng ta không chỉ lo phát triển kỹ thuật trong 4 bức tường bệnh viện mà còn cho cả hệ thống ngoại khoa Việt Nam"- PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhận định. 

Về phía BV Việt Đức, GS.TS Trần Bình Giang  Giám đốc BV cảm ơn những ý kiến góp ý thẳng thắn của đoàn kiểm tra và cho biết bệnh viện sẽ trao đổi, bàn thảo để sớm khắc phục, nhằm làm cho bệnh viện ngày càng “đẹp” hơn…

Năm 2021, bệnh viện đặt mục tiêu giảm thời gian chờ khám của người bệnh từ 30 phút năm 2020 giảm xuống dưới 29 phút. Tỷ lệ người bệnh và người nhà người bệnh hài lòng với công tác khám chữa bệnh từ 92% trở lên. 

Thái Bình

Tin liên quan
Siết chặt công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện
SKĐS - Theo Bộ Y tế, bộ mặt và chất lượng phục vụ của các bệnh viện trong cả nước có sự thay đổi cơ bản nhờ sự đổi mới về cách kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện
Kiểm tra, đánh giá chất lượng BV: Thêm cách để các BV tự đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ
SKĐS - Các đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện (BV) và khảo sát sự hài lòng người bệnh năm 2018 của Bộ Y tế đã và đang tiến hành kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh (KCB).
Đánh giá chất lượng bệnh viện không vì thành tích mà vì chính sự tồn tại của các bệnh viện
SKĐS - Đánh giá chất lượng bệnh viện đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn đối với người bệnh. Chất lượng bệnh viện là căn cứ tính giá viện phí và là lựa chọn của các hãng bảo hiểm. Việc đánh giá những mặt đạt được và những điều còn hạn chế sẽ giúp bệnh viện hoàn thiện hơn nữa để phục vụ người bệnh tốt hơn
Người bệnh phàn nàn với đoàn kiểm tra, Giám đốc Bệnh viện yêu cầu rà soát ngay trong đêm
SKĐS - Ngày 25/3, đoàn kiểm tra Bệnh viện của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê làm trưởng đoàn đã kiểm tra đánh giá chất lượng và an toàn chống dịch tại BV Nhi TW.
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm
Số ca Covid-19
Số ca COVID-19 lây nhiễm trong nước từ 25/1
910
Tỉnh thành Hôm nay Tổng
Hải Dương 0 726
Quảng Ninh 0 61
TP.HCM 0 36
Hà Nội 0 34
Gia Lai 0 27
Bình Dương 0 6
Bắc Ninh 0 5
Hải Phòng 0 4
Điện Biên 0 3
Hưng Yên 0 3
Hòa Bình 0 2
Bắc Giang 0 2
Hà Giang 0 1