Hà Nội

Đánh giá chất lượng bệnh viện không vì thành tích mà vì chính sự tồn tại của các bệnh viện

09-01-2020 11:03 AM | Tin nóng y tế

SKĐS - Đánh giá chất lượng bệnh viện đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn đối với người bệnh. Chất lượng bệnh viện là căn cứ tính giá viện phí và là lựa chọn của các hãng bảo hiểm. Việc đánh giá những mặt đạt được và những điều còn hạn chế sẽ giúp bệnh viện hoàn thiện hơn nữa để phục vụ người bệnh tốt hơn

Ngày 7/1, Đoàn Kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện số 1 của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh làm Trưởng đoàn đã đánh giá chất lượng bệnh viện tại Bệnh viện Thống Nhất- bệnh viện chăm sóc sức khỏe cán bộ lớn nhất khu vực phía Nam.

Theo PGS Khuê, đánh giá chất lượng bệnh viện đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn đối với người bệnh. Chất lượng bệnh viện là căn cứ tính giá viện phí và là lựa chọn của các hãng bảo hiểm. Việc đánh giá những mặt đạt được và những điều còn hạn chế sẽ giúp bệnh viện hoàn thiện hơn nữa để phục vụ người bệnh tốt hơn.

“Đánh giá chất lượng bệnh viện không phải vì thành tích mà vì sự tồn tại của chính các bệnh viện”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê khẳng định.

Là bệnh viện chăm sóc sức khỏe cán bộ khu vực phía Nam, đây là vinh dự và trách nhiệm của bệnh viện. Do đó, cải tiến chất lượng là nhiệm vụ sống còn của bệnh viện.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh hỏi thăm và động viên người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất

PGS.TS Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất cho biết, từ ngày có bộ 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện, việc xây dựng và phát triển bệnh viện có định hướng. Bên cạnh đó cùng với Bộ tiêu chí chất lượng lâm sàng như tiêu chí xét nghiệm; Bộ tiêu chuẩn an toàn phẫu thuật…. Giúp lượng hóa được việc kiểm tra đánh giá chất lượng để cải tiên hướng  tới người bệnh.

Với mong muốn “biến ngày đánh giá chất lượng bệnh viện cuối năm trở thành ngày hội về chất lượng của bệnh viện”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cùng các thành viên giúp cán bộ y tế ở bệnh viện quan tâm hơn nữa đến chất lượng bệnh viện.

Đoàn đã chỉ ra những hạn chế, những điểm cần cải tiến để bệnh viện cải tiến phục vụ người bệnh tốt hơn. Thay vì chỉ trích và tranh luận, các cán bộ đánh giá chất lượng hãy hỗ trợ các bệnh viện cải tiến chất lượng bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Hiện Bệnh viện Thống Nhất có hơn 1.100 giường bệnh, hơn 1.500 cán bộ nhân viên, trung bình khám, chữa bệnh cho 3.000-4000 bệnh nhân/ngày.

Tại buổi kiểm tra, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã đề nghị bệnh viện tăng cường chất lượng trong kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, công tác hành chính quản trị cần thực hiện tốt để phục vụ cán bộ y tế và người bệnh.

Bên cạnh đó, Đoàn cũng kiến nghị bệnh viện tăng cường các điều kiện phục vụ người bệnh; thay đổi tư duy trong quản lý chất lượng bệnh viện để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh. Đoàn đánh giá Bệnh viện đạt 4.02/5 điểm chất lượng.

 

Để đánh giá chất lượng bệnh viện, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, năm 2019 Bộ Y tế tổ chức 4 đoàn Kiểm tra đánh giá chất lượng Bệnh viện các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế.

Đây là năm thứ 7, Bộ Y tế thực hiện đánh giá chất lượng bệnh viện. Theo Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê, hiện Ban soạn thảo sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã họp nhiều phiên và cũng đề xuất cần phải tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tiến tới đánh giá độc lập, xếp hạng bệnh viện theo tiêu chí.

Năm 2018, điểm đánh giá chất lượng bệnh viện trên toàn quốc đã đạt trên mức 3. Xếp cao nhất là nhóm các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế với điểm trung bình đạt 3,85 điểm, thấp nhất là nhóm các bệnh viện tuyến quận/huyện đạt 2,98 điểm.

Kết quả khảo sát hài lòng người bệnh nội trú năm 2018 tại 1.290 đơn vị đạt 80,61%. Các bệnh viện tư nhân, bệnh viện tuyến Trung ương có tỷ lệ hài lòng người bệnh nội trú cao hơn so với các tuyến bệnh viện khác với tỷ lệ lần lượt là 89%, 87,02%. Bệnh viện bộ/ngành có tỷ lệ hài lòng người bệnh thấp nhất, 70,26%


Lê Hảo- Thái Bình
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn