Những từ khóa tìm kiếm và lướt web của người Việt Nam trong năm 2024

14-12-2024 06:39 | Xã hội
google news

Nền tảng Cốc Cốc vừa có báo cáo xu hướng tìm kiếm và lướt web 2024, những mối quan tâm nổi bật của người dùng Việt trên internet. Theo đó, “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi”, “Đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới”, “Bão Yagi”, "Giá vàng”... là những từ khóa nổi bật nhất, dẫn đầu danh sách tìm kiếm.

Năm qua, người dùng chủ yếu sử dụng trình duyệt Cốc Cốc cho nhu cầu lướt mạng xã hội, xem video, nghe nhạc, làm việc, với gần 10 tỷ trang web được truy cập.

So với năm 2023, giải trí vẫn tiếp tục là chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2024, với mức tăng trưởng nhẹ 2%. Về xu hướng tăng trưởng, công nghệ là chủ đề nổi bật nhất, với lượng tìm kiếm tăng 22%.

Những từ khóa tìm kiếm và lướt web của người Việt Nam trong năm 2024- Ảnh 1.

Người dùng tìm kiếm thông tin trên internet.

Năm 2024 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của ngành giải trí trong nước với những làn sóng quan tâm đặc biệt từ khán giả dành cho các chương trình thực tế, concert âm nhạc và phim truyền hình.

Các chương trình như “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi” trở thành tâm điểm tìm kiếm. Không chỉ thu hút khán giả trong không gian giải trí truyền hình, các “anh trai” còn tạo cơn sốt cháy vé concert.

Các câu nói như “ai sợ thì đi về” của rapper MCK và “đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới” gây ấn tượng mạnh, trở thành xu hướng ngôn ngữ đối với giới trẻ. Các nhân vật trong các tiểu thuyết Trung Hoa trở thành hiện tượng. Các từ lóng như “liễu như yên” (thường được dùng để chỉ nữ phụ phản diện với vẻ ngoài xinh đẹp, quyền lực và tính cách đầy toan tính), “hồng hài nhi” (chỉ người nam trong mối quan hệ yêu đương nữ hơn tuổi - nam kém tuổi) hay “bạch nguyệt quang” (chỉ mối tình đầu yêu đơn phương trong sáng thuở niên thiếu tràn nhưng cuối cùng không đến được với nhau) tiếp tục lan truyền rộng khắp trên các mạng xã hội, minh chứng cho ảnh hưởng của văn hóa đối với hành vi tìm kiếm.

Bên cạnh đó, với sức nóng của các chương trình âm nhạc, câu nói của các nghệ sĩ gây nhiều ấn tượng với khán giả. Hot nhất là “ai sợ thì đi về” của rapper MCK, “đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới” của nghệ sĩ nhân dân Tự Long và “đã ai làm gì đâu” của nghệ sĩ Quang Trung.

Phim truyền hình Việt Nam cũng ghi điểm với khán giả bằng việc khai thác những chất liệu mới mẻ. Nổi bật là tác phẩm như “Độc đạo”, “Đi giữa trời rực rỡ” và “Hoa sữa về trong gió”.

Năm 2024, lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam ghi nhận sự thay đổi lớn trong chính sách quản lý không gian mạng.

Đáng chú ý nhất là việc Ngân hàng Nhà nước ban hành các chính sách liên quan đến xác thực sinh trắc học đã góp phần tạo nên bước ngoặt về bảo mật trong giao dịch trực tuyến. Bên cạnh đó, Nghị định 147/2024/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng đã được Chính phủ thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 25/12/2024. Chính sách mới là cơ sở để phát triển môi trường số minh bạch và an toàn hơn. Theo đó, người dùng và các nền tảng đều bắt buộc có trách nhiệm trong việc đảm bảo tài khoản chính chủ và tính chính xác của thông tin, nội dung đăng tải trên mạng.

Bão Yagi và các tin tức liên quan đến từ thiện là sự kiện được chú ý nhất trong năm 2024. Cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông trong 3 thập kỷ qua, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản đã khiến các từ khóa liên quan như “sao kê” và “lũ quét” tăng mạnh về lượng tìm kiếm với mức lần lượt là 368% và 114%.

Với mảng tin tức chính trị quốc tế, đông đảo người dùng đặc biệt chú ý đến “bầu cử Mỹ”, đưa từ khóa này lên xu hướng với lượng tìm kiếm tăng 3.675% so với năm 2023.

Ở nhóm chủ đề Tài chính và bất động sản, giá vàng đạt mốc kỷ lục 90 triệu đồng/lượng, trở thành nội dung tài chính được quan tâm nhất. “Giá vàng hôm nay” đã trở thành từ khoá nóng nhất về Tài chính, với mức tăng trưởng 147% về lượng tìm kiếm. Những thay đổi mới trong Luật Đất đai 2024 cũng được nhiều người dùng quan tâm.

Đáng chú ý, trong năm 2024, trình duyệt Cốc Cốc đã cùng người dùng Việt khám phá gần 10 tỷ trang web. Trung bình, mỗi người dùng ghé thăm 67 trang web trong năm.

Dữ liệu ghi nhận từ trình duyệt cho thấy nhu cầu lướt mạng xã hội, xem video và nghe nhạc, làm việc chiếm tỷ trọng lớn nhất (lần lượt chiếm 27,4%, 23% và 15,4% tổng lượng truy cập).


Theo XM/Báo Tin tức
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn