Chương trình thu hút hơn 800 nhà thuốc, dược sĩ và hơn 30 nhãn hàng và doanh nghiệp dược tham gia.
Phát biểu khai mạc tại hội thảo, BS. CKII Trần Thanh Thủy, Giám đốc Sở Y Tế Thành Phố Đà Nẵng chỉ ra những hạn chế của nhà thuốc truyền thống trước việc chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường dược sang xu hướng kinh doanh trong thời đại y tế số. Rất nhiều nhà thuốc truyền thống vẫn khá lúng túng không có mục tiêu cụ thể trong việc phát triển kinh doanh "Nhiều Nhà thuốc đi vào hoạt động nhưng thiếu mục tiêu hoặc mục tiêu không rõ ràng, chưa hoạch định việc phát triển kinh doanh của nhà thuốc mình trong một năm hoặc các thời hạn ngắn 5 năm, 10 năm. Nói theo danh từ chuyên môn là thiếu "xây dựng chiến lược phát triển Nhà thuốc". Vì thiếu điều này mà nhiều nhà thuốc hoạt động một cách thụ động, thiếu những giải pháp đột phá, tình hình kinh doanh bấp bênh, hiệu quả thấp."
Ngoài ra bà Thủy còn lưu ý rằng nhiều nhà thuốc hiện tại vẫn chưa quá chú trọng vào việc đầu tư vào ứng dụng công nghệ và rèn luyện phát triển kỹ năng, đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều nhà thuốc truyền thống bị bỏ lại trong bối cảnh cạnh gay gắt trên thị trường.
Tại chương trình, các nhà thuốc, dược sĩ được lắng nghe những chia sẻ chuyên sâu về bối cảnh thị trường dược Việt Nam trong năm 2023, cũng như các tham luận tập trung vào kỹ năng cho nhà thuốc như marketing, lập kế hoạch kinh doanh và phương hướng phát triển bền vững trong thời đại y tế số.
Chia sẻ về kỹ năng lập kế hoạch kế hoạch kinh doanh marketing cho nhà thuốc, Ths. DS Nguyễn Minh Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH SX & TM Dược Phẩm Tâm Bình chỉ ra rằng "Hiện nay, nhà thuốc truyền thống gặp sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà thuốc lẻ, từ các chuỗi nhà thuốc lớn, cho tới các trang bán hàng Online, TMĐT, rất nhiều dược sĩ, nhà thuốc vẫn chưa có kinh nghiệm về xây dựng kế hoạch kinh doanh, marketing, việc không biết về kỹ năng dẫn tới việc sợ và tư duy marketing là việc của nhãn hàng đã bám rễ. Vì thế việc bổ sung các kiến thức về Marketing và kinh doanh được đánh giá là yếu tố sống còn của nhà thuốc. Theo tôi nhà thuốc nên xây dựng tư duy chủ động trong việc đẩy mạnh marketing và tiếp cận khách hàng."
Với các nhà thuốc mới, theo Ths. Ds Lê Phương Dung, sáng lập và điều hành Học viện Marketing Y Dược MPG, công ty tư vấn chiến lược Pharmaco Agency nhấn mạnh dược sĩ, chủ nhà thuốc cần tập trung vào mô hình bán lẻ dược phẩm 4.0 trong đó tập trung vào việc phát triển sản phẩm và trải nghiệm khách hàng để giữ chân người tiêu dùng trong bối cảnh người dân ngày càng đặt ra nhu cầu cao hơn về chăm sóc sức khỏe.
Song song với các tham luận chính, vấn đề thiếu đầu tư hợp lý trong marketing và khâu chăm sóc khách hàng được Ths.Ds Sử Nhật Tân chỉ ra trong phần tọa đàm nhà thuốc chuyển mình. Theo ông Tân, nhà thuốc truyền thống cần hiểu rõ về tệp khách hàng mà mình phục vụ; từ đó lập ra kế hoạch về sản phẩm, marketing và chăm sóc khách hàng phù hợp để tiếp cận hiệu quả đến người tiêu dùng. Nhà thuốc có thể cân nhắc thay các kênh truyền thông truyền thống sang các kênh hiện đại như sàn TMĐT các kênh mạng xã hội để tăng các điểm chạm với khách hàng.
Theo Ds.Văn Thị Thương, quản lý nhà thuốc Tiến Thương, Đà Nẵng chia sẻ. Với các nhà thuốc mới, việc sử dụng hợp lý nguồn lực cũng như lên kế hoạch cụ thể từng bước để đầu tư hợp lý vào cơ sở vật chất và việc lập hệ thống chăm sóc khách hàng, quản trị nhà thuốc sẽ giúp các dược sĩ tạo đà cho nhà thuốc phát triển hiệu quả hơn.
Ngoài ra, tại sự kiện nhà thuốc, dược sĩ cũng được giao lưu và kết nối trực tiếp với các nhãn hàng và công ty dược, tìm hiểu kỹ hơn về các sản phẩm chăm sóc khỏe, dược phẩm và được đại diện từ các doanh nghiệp và nhãn hàng tư vấn cụ thể về sản phẩm cũng như tìm kiếm các cơ hội hợp tác tiềm năng.
Được thành lập từ năm 2018, Buymed (sở hữu sàn tmđt dược và vật tư y tế thuocsi.vn) luôn cam kết hướng tới việc xây dựng một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện. Buymed hiện đang phối hợp với hơn 1.000 đối tác là các tập đoàn và doanh nghiệp dược phẩm lớn trong nước và Quốc tế để đảm bảo được nguồn sản phẩm đồng nhất về chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ; và phân phối thuốc và vật tư y tế đến 35,000 nhà thuốc, phòng khám, bệnh viện trên toàn quốc
Một trong những trọng tâm của Buymed là việc tuân thủ đầy đủ các quy định, yêu cầu của cơ quan nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh dược, nâng cao uy tín và niềm tin đối với khách hàng .
Không chỉ dừng lại ở thị trường Việt Nam, Buymed hướng tới việc trở thành một trong những nền tảng công nghệ về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tiên phong trong khu vực Đông Nam Á. Buymed đã thâm nhập thành công thị trường Cambodia và thị trường Thái Lan. Trong tương lai Buymed sẽ tiếp tục lộ trình mở rộng hoạt động ở các quốc gia Đông Nam Á khác.
|
PV