Nguy hiểm từ việc tự ý điều trị bệnh trĩ

15-09-2020 08:00 | Y học 360

SKĐS - Tự chữa trĩ theo nghe nói, mách nước là cách không ít người áp dụng để mong giải thoát mình hoặc người thân khỏi “cục nợ” này. Thế nhưng, bệnh chưa chắc khỏi mà còn dễ rước thêm họa khi chữa sai cách. Thực tế đã có rất nhiều ca dở khóc dở cười, thậm chí tính mạng ngàn cân treo sợi tóc vì không "đi đúng đường".

Nhiều người chọn cách tự chữa trĩ bằng bôi, đắp thuốc lá nhưng bệnh mãi không khỏi, thậm chí ngày càng nặng

Nếm “trái đắng” vì trì hoãn, chữa trĩ sai cách

Tại buổi tư vấn về bệnh trĩ do bác sĩ Lê Minh Sơn - bác sĩ Ngoại khoa giàu kinh nghiệm về điều trị bệnh trĩ hiện công tác tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đảm trách, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện “cười ra nước mắt”.

Trải lòng của một bác 62 tuổi chia sẻ trong buổi tư vấn của bác sĩ Sơn, rằng chỉ vì ngại ngùng mà hơn chục năm sống chung với búi trĩ mới dám đi khám vì đau quá. “Từ lúc mới 50 tuổi đã biết bị trĩ nhưng tôi cứ chần chừ chịu đựng, nhất là hồi đầu còn ít đau. Sau càng ngày càng đau hơn, lúc nào cũng bỏng rát chỗ hậu môn, suốt ngày mặt mũi nhăn nhó. Có giai đoạn tôi bị ám ảnh, khiếp sợ mỗi lần đi đại tiện vì vừa đau vừa chảy nhiều máu. Rồi còn thường xuyên bị ngứa ngáy hậu môn. Cảm giác ngứa khó chịu vô cùng, lúc nào cũng muốn gãi, đứng ngồi không yên. Nhiều lúc có người đến chơi hay đang nói chuyện với ai đó mà chốc lát lại phải chạy vào một góc để... gãi. Tôi đã thử đủ cách, nào uống, bôi, rồi đắp thuốc lá mà mãi không khỏi, bệnh còn nặng hơn. Vừa rồi đau quá không chịu nổi mới quyết đi viện khám.”

Hay chuyện tưởng rằng mình hiểu biết, nắm thông tin tốt, rồi vẫn "tiền mất tật mang" của chị Lê. H. T (38 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội). “Tôi nghe người quen mách có nơi rất giỏi chữa trĩ. Tôi đến xem thế nào thì được quảng cáo thu hút lắm. Tôi tin vào lời họ nhưng chữa xong ở đó 1 tuần thì đau đớn vô cùng, chảy máu nhiều. Suốt ngày đóng bỉm như trẻ con, rồi không ngồi được đã đành, đến nằm cũng không yên, mất ăn mất ngủ. Ngượng nhất là chỗ đó còn bốc mùi, thành ra không dám ở gần ai. Đi khám thì bác sĩ bảo đã bị nhiễm trùng, có hoại tử. Lúc đó tôi sợ phát khóc.”

Lại có người cho rằng trĩ không phải bệnh chết người gì, nên cứ từ từ! Đến lúc búi trĩ lòi hẳn ra ngoài, mỗi lần đi đại tiện hoặc vận động mạnh lại phải lấy tay nhét vào mới chịu đến viện.

Với phương pháp phẫu thuật mới hoàn toàn có thể loại bỏ trĩ độ 3, độ 4 một cách an toàn

Hậu quả từ việc tự ý điều trị bệnh trĩ và cách xử trí đúng

Những cách tự chữa hoặc trì hoãn nói trên đã dẫn người bệnh tới tình trạng gặp phải các biến chứng như: nghẹt hoặc hoại tử búi trĩ, trĩ tắc mạch gây đau đớn, hẹp hậu môn...

Theo bác sĩ Lê Minh Sơn, tự ý chữa trị và chữa không đúng cách bệnh nhân có thể bị hẹp hậu môn, hoại tử nặng vì đắp thuốc không rõ nguồn gốc.

“Có nữ bệnh nhân được tôi chữa khi búi trĩ đã lọt ra ngoài và rất đau vì để lâu không chịu đến bệnh viện. Khi đến khám thì đã bị viêm loét. Lại có trường hợp đắp thuốc rồi bị hẹp hậu môn, mỗi lần đi ngoài lại run rẩy và đau đớn. Ở vùng hậu môn có dây thần kinh cảm giác rất nhạy nên càng dễ đau đớn khi bị hẹp hậu môn. Lúc này giải pháp là phẫu thuật, nhưng cần có bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm cùng với thiết bị và phương pháp tốt. Bởi nếu phẫu thuật không chuẩn cũng có thể khiến bệnh nhân sau mổ đi đại tiện không chủ động.

Ngoài ra, trĩ để lâu ngày không được chữa trị còn tiết ra rất nhiều chất dịch nhầy, làm cho vùng hậu môn không được khô ráo, lúc nào cũng ẩm ướt. Điều này khiến các loại vi khuẩn có cơ hội phát triển và trú ngụ gây ra tình trạng viêm loét, ngứa nặng tại vùng hậu môn. Thêm vào đó, để muộn chi phí điều trị sẽ tốn kém hơn. Trong khi nếu chữa sớm và đúng cách thì có thể trĩ mới ở giai đoạn đầu. Khi đó chỉ cần điều trị nội khoa bằng thuốc và kết hợp ăn uống phù hợp là ngăn bệnh hiệu quả. Còn với trĩ độ 3, độ 4 thì phải mổ rồi. Nhưng với phương pháp phẫu thuật tiên tiến hiện nay thì hoàn toàn có thể đẩy lùi bệnh một cách an toàn.”

Tư vấn với bác sĩ chuyên khoa giỏi giúp người bệnh được tiếp cận với kiến thức y tế chuẩn, bài bản

Nhiều thông tin bổ ích từ những buổi tư vấn

“Nếu được bác sĩ Sơn cho biết cặn kẽ như hôm nay thì tôi đã không tự chữa. Mong những ai bị trĩ như tôi cũng được tham dự tư vấn vì được tiếp cận với kiến thức y tế chuẩn, bài bản. Từ đó sẽ hiểu rõ về tình trạng bệnh của mình.” - anh Ngô Đ.H chia sẻ

“Bác sĩ và mọi người cùng giãi bày, bàn luận rất vui vẻ, gần gũi. Tôi thấy thoải mái, đỡ hẳn cảm giác ngại ngùng. Với cái bệnh này càng cần được thoải mái chia sẻ như thế. Chứ nhiều người còn ngại lắm.” - theo chị Trịnh. N. A

“Ngoài những thông tin quan trọng thì sau khi tư vấn, tôi đăng ký điều trị trĩ còn được hưởng chương trình ưu đãi với chi phí tiết kiệm nữa. Rất là thiết thực.” - anh Trần V. S cho biết.

Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc - 286 Thụy Khuê, Hà Nội tổ chức các buổi tư vấn hàng tuần về bệnh trĩ với bác sĩ giỏi, danh tiếng hoàn toàn miễn phí. Đăng ký tham dự tư vấn và nhận ưu đãi qua tổng đài 1900 5588 96 hoặc tại đây

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn