Năm cuối thi lớp 10 theo chương trình cũ thí sinh cần lưu ý gì?

10-05-2024 11:07 | Xã hội
google news

SKĐS - 2024 là năm cuối cùng lứa học sinh lớp 9 sẽ thi vào lớp 10 theo chương trình cũ. Để giúp các em chuẩn bị kiến thức vững vàng, có thể đạt điểm số tốt nhất, các thầy cô đã có một vài lưu ý cho học sinh.

Thi lớp 10 được đánh giá là kỳ thi vô cùng căng thẳng, có tính cạnh tranh cao

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 sẽ diễn ra trong hai ngày 8, 9/6 với khoảng 133.000 học sinh dự thi, nhiều hơn khoảng 5.000 em so với năm trước. Với chỉ tiêu khoảng 61% số học sinh vào trường công lập, kỳ thi dự báo có tính cạnh tranh cao.

Để giúp các trường dễ hình dung và có căn cứ để ôn tập cho học sinh phù hợp hơn trong giai đoạn "nước rút", Sở GD&ĐT Hà Nội mới đây đã công bố cấu trúc và đề minh họa 3 môn (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Đây là năm cuối cùng thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Đề thi môn Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Với môn Ngoại ngữ, học sinh làm bài thi trắc nghiệm trong 60 phút. So với đề thi các năm trước, đề minh họa có cấu trúc tương tự.

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, việc công bố cấu trúc định dạng đề thi là điểm mới của kỳ thi vào lớp 10 năm nay nhằm giúp học sinh ổn định về tâm lý, yên tâm ôn tập. Đây cũng là căn cứ để giáo viên hỗ trợ tốt nhất cho học sinh trong quá trình ôn tập từ nay tới kỳ thi. Với hội đồng ra đề của ngành, cấu trúc định dạng đề thi sẽ giúp cho các thành viên bám sát quy định về cấu trúc định dạng do Sở ban hành, từ đó xây dựng đề thi chính thức phù hợp, đáp ứng yêu cầu của kỳ thi.

Năm cuối thi lớp 10 theo chương trình cũ thí sinh cần lưu ý gì?- Ảnh 1.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 sẽ diễn ra trong hai ngày 8, 9/6 với khoảng 133.000 học sinh dự thi, nhiều hơn khoảng 5.000 em so với năm trước.

Sở GD&ĐT Hà Nội khuyến cáo thầy, cô giáo tránh coi đề minh họa là kim chỉ nam, là thước đo cho dạy, học, kiểm tra. Điều này sẽ khiến việc dạy - học trở nên rập khuôn, máy móc, mất tính chủ động, sáng tạo của học sinh và làm sai lệnh quan điểm, mục tiêu của chương trình. Các nhà trường cần tăng cường cho học sinh rèn kỹ năng vận dụng, sáng tạo.

Học sinh ôn thi thế nào để đạt hiệu quả cao?

Theo nhận định chung của giáo viên, đề thi minh họa do Sở G Hà Nội vừa công bố giữ nguyên cấu trúc, hình thức và số lượng câu hỏi như các năm trước, tuy nhiên học sinh không nên chủ quan mà cần lưu tâm đến một số vấn đề để có thể đạt điểm số tốt nhất.

Trao đổi với PV báo Sức khoẻ và Đời sống, cô Nguyễn Thị Minh Huệ - giáo viên dạy Toán một trường THCS tại quận Thanh Xuân cho rằng, cấu trúc định dạng môn toán mang tính ổn định như các năm học trước với khoảng 75% câu hỏi ở mức nhận biết và thông hiểu (9 ý hỏi); và 25% câu hỏi ở mức vận dụng và vận dụng cao (3 ý hỏi). Ba ý phân loại trong đề ở mức khó hơn so với đề thi chính thức năm 2023 - 2024. Để đạt điểm cao, học sinh không chỉ cần ghi nhớ kiến thức mà còn cần có kỹ năng tổng hợp, vận dụng kiến thức.

Cô Huệ khuyên: "Thời điểm này, các em học sinh lớp 9 cần chú trọng rèn luyện khả năng trình bày, bảo đảm không bị mất điểm ở các câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, tránh các lỗi sai thông thường (thiếu điều kiện, tính toán sai, vẽ hình sai...). Với các câu hỏi ở mức độ vận dụng, vận dụng cao, các em nên tìm kiếm các dạng câu hỏi lạ xuất hiện trong các kỳ thi thử của các trường, các sở để làm, để tránh bỡ ngỡ khi gặp dạng bài độc và lạ này trong đề thi chính thức.

Bên cạnh việc ôn luyện kiến thức, các em cũng cần chuẩn bị tâm lý và sức khỏe tốt, luôn giữ tinh thần thoải mái, ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, hợp lý. Chúc các em chuẩn bị ôn thi và tham dự kỳ thi thật tốt, đạt kết quả như mong muốn".

Với môn Ngữ văn, theo cô giáo Vương Thúy Hằng - giáo viên thuộc Hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết, phần II của đề với yêu cầu viết một đoạn văn khoảng 400 chữ bàn về sự kiên định trong cuộc sống - có độ mở hơn so với đề năm 2023. Học sinh được phép nêu quan điểm của mình và sử dụng lý lẽ để làm rõ. Đây là bước khởi đầu cho sự thay đổi ở đề thi vào lớp 10 ở Hà Nội với mục tiêu bám sát định hướng đánh giá năng lực thay cho khả năng ghi nhớ kiến thức. Đây là lưu ý quan trọng mà học sinh cần quan tâm trong quá trình ôn tập.

Cô Hằng lưu ý: "Các em học sinh đừng chỉ tập trung học ở chương trình lớp 9, bởi dù phạm vi kiến thức chủ yếu nằm ở lớp 9, nhưng cũng có nội dung nằm rải rác ở các lớp thuộc cấp trung học cơ sở. Đề thi có khoảng 30% số câu hỏi ở mức độ vận dụng, vận dụng cao. Để làm tốt phần này, các em lưu ý ôn tập các dạng câu hỏi ngữ pháp, câu hỏi ở dạng bài điền từ, đọc hiểu và viết".

Ở môn tiếng Anh, một giáo viên dạy tiếng Anh của trường THCS ở quận Nam Từ Liêm cho rằng, năm nay, cấu trúc đề thi tiếng Anh theo đề minh họa không xuất hiện dạng câu hỏi lạ, đánh đố học sinh. Khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu. "Với 30% phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Để làm tốt phần này, các em lưu ý ôn tập các dạng câu hỏi ngữ pháp, câu hỏi ở dạng bài điền từ, đọc hiểu và viết".

Năm nay, số lượng học sinh tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập khoảng 81.200 học sinh, tuyển vào các trường THPT tư thục, trung tâm GDNN - GDTX, cơ sở giáo dục nghề nghiệp khoảng 51.800 học sinh. Như vậy, gần 40% học sinh Hà Nội sẽ không có lựa chọn vào lớp 10 công lập năm học 2024-2025.

Xử lý nghiêm nếu có việc vận động học sinh không thi vào lớp 10 công lậpXử lý nghiêm nếu có việc vận động học sinh không thi vào lớp 10 công lập

SKĐS - Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu rà soát, xử lý nghiêm nếu có hiện tượng giáo viên định hướng cho học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa cao không đăng ký thi vào lớp 10 công lập năm học 2024-2025.


Đỗ Vi
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn