Lưu ý về truvada, thuốc mới dự phòng HIV

23-07-2012 08:11 | Thông tin dược học

Theo Cơ quan Quản lý thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) thì truvada là loại thuốc đầu tiên có tác dụng dự phòng lây nhiễm HIV đã được cơ quan này cấp phép vào ngày 16/7/2012. Đây là loại thuốc không mới,

(SKDS) -  Theo Cơ quan Quản lý thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) thì truvada là loại thuốc đầu tiên có tác dụng dự phòng lây nhiễm HIV đã được cơ quan này cấp phép vào ngày 16/7/2012. Đây là loại thuốc không mới, đã được sử dụng cùng với các thuốc kháng virut khác trong phác đồ điều trị HIV/AIDS cho trẻ em trên 12 tuổi được FDA cấp phép năm 2004. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có thuốc nào ngoài truvada được cho phép làm thuốc dự phòng lây nhiễm HIV, mặc dù đã có trên 30 loại thuốc được nghiên cứu, phát triển trong lĩnh vực điều trị HIV/AIDS.

Truvada được sử dụng cho người lớn chưa bị nhiễm HIV để giảm nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường tình dục. Qua 2 nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, kết quả cho thấy, truvada làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV so với nhóm chứng là 42%. Tuy nhiên một điều cần lưu ý là truvada không phải là thuốc phòng ngừa tuyệt đối việc lây nhiễm HIV qua đường tình dục, và truvada vẫn không phải là phương pháp ưu việt hơn phương pháp tình dục an toàn khác, vì vậy vẫn phải sử dụng kết hợp các biện pháp tình dục an toàn khác để đạt hiệu quả tối đa.

Truvada là thuốc chống virut có 2 thành phần là emtricitabine (200mg) và tenofovir disoproxil fumarate (300mg). Emtricitabine là một chất tổng hợp cấu trúc tương tự nucleosis khi vào cơ thể sẽ được chuyển thành Emtricitabine 5’-triphosphate có tác dụng ức chế hoạt động sao chép ngược của HIV-1 bằng cách cạnh tranh với deoxycytidine 5’-triphosphate. Tenofovir disoproxil fumarate là acyclic nucleoside phosphonate diester cấu trúc tương tự adenosine monophosphate, khi vào cơ thể chuyển hóa thành tenofovir diphosphate có tác dụng ức chế sao chép ngược của HIV-1 do tác động vào deoxyadenosine 5’-triphosphate.

Sau khi uống truvada, emtricitabine đạt nồng độ đỉnh trong huyết tương sau 1 - 2 giờ, còn tenofovir disoproxil fumarate là khoảng 1 giờ. Nửa đời của emtricitabine là 10 giờ, còn tenofovir disoproxil fumarate dài hơn, tới 17 giờ. Sau khi chuyển hóa, thuốc được đào thải qua thận.

Ngoài chỉ định trong phác đồ phối hợp với các thuốc ức chế virut khác điều trị HIV-1 ở người lớn và trẻ em trên 12 tuổi, truvada còn được sử dụng đường uống với những trường hợp dự phòng nhiễm HIV qua đường tình dục. Liều người lớn 1 viên mỗi ngày, có thể dùng trong bữa ăn hoặc ngoài bữa ăn. Truvada không chỉ định cho trẻ em dưới 12 tuổi, sử dụng thận trọng với người suy thận.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất được báo cáo khi dùng truvada bao gồm tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, nhức đầu và giảm cân. Nguy cơ có thể gặp ngộ độc thận, xương, tuy nhiên các tác dụng phụ này rất hiếm. Trong các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng mới đánh giá không có tác dụng phụ khác.

  TS. Vũ Tuấn Anh (Theo FDA.gov)


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn