(SKDS) - Sự xuất hiện ngày càng nhiều các sự vụ trẻ em quan hệ tình dục sớm và có bầu, thậm chí trở thành các "bà mẹ bất đắc dĩ" khi còn ngồi trên ghế nhà trường một lần nữa gióng lên tiếng chuông cảnh báo về những lỗ hổng trong giáo dục giới tính cho học sinh. Những lỗ hổng này tưởng chừng rất đơn giản nhưng nếu không có sự chung tay của nhà trường và gia đình thì những hậu quả tiềm tàng là rất lớn. Theo thống kê mới đây của Hội
KHHGĐ Việt Nam, tỷ lệ nạo phá thai trung bình ở nước ta từ khoảng 1,2 - 1,6 triệu ca/năm, là một trong 5 nước dẫn đầu thế giới. Đáng chú ý, số người trong độ tuổi vị thành niên - thanh niên "góp" khoảng hơn 20% trong tổng số ca nạo, phá thai và đang có chiều hướng tăng. Nguyên nhân của tình trạng trên là do sự hiểu biết chưa đầy đủ, đúng đắn về sức khỏe sinh sản của hầu hết thanh, thiếu niên hiện nay đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, khó lường và đang trở thành nỗi đau của nhiều người.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa (Nguồn Internet) |
Chỉ một thao tác đơn giản, khi gõ từ khóa "có cần thiết phải giáo dục giới tính cho trẻ" trên trang Google, có đến gần 5,1 triệu kết quả cho thấy sự quan trọng, cấp thiết của giáo dục giới tính hiện nay. Cũng trên trang này, có hơn 8,2 triệu kết quả thể hiện các ý kiến, góp ý về độ tuổi bắt đầu thực hiện việc giáo dục giới tính. Rõ ràng giáo dục giới tính là vấn đề đang được quan tâm và có tầm quan trọng đối với lứa tuổi học sinh hiện nay.
Vấn đề đặt ra ở đây đối với nhà trường và các bậc phụ huynh là sự phát triển về thể chất, tâm sinh lý ngày càng sớm của các em đòi hỏi sự định hướng và trang bị đầy đủ kiến thức về giới tính. Thế nhưng, tâm lý người phương Đông và những định kiến xã hội khiến hầu hết người lớn e ngại, không nhìn thẳng vào những vấn đề liên quan đến tình dục. Mạng internet cũng được biết đến như là một công cụ thỏa mãn sự tò mò của nhiều em, song, giữa một "biển" thông tin trên thế giới mạng, không ít trẻ em đã bị thông tin lệch hướng, thậm chí thông tin sai dẫn đến những hậu quả buồn về mặt giới tính…
Chính vì thế, vấn đề giáo dục giới tính hiện nay rất cấp thiết, cần được phổ biến và đưa vào giáo dục trong các nhà trường hơc nào hết. Song, bắt đầu từ đâu, mức độ và liều lượng thế nào để trang bị kiến thức cho các em một cách hiệu quả nhất thì vẫn còn là một dấu hỏi lớn cần có sự vào cuộc của hệ thống giáo dục, các chuyên gia tâm lý đầu ngành nhằm xây dựng một chương trình phù hợp để đưa vào cộng đồng nói chung và chương trình giáo dục các em học sinh nói riêng.