Từ một chàng sinh viên Tài chính - Ngân hàng hoàn toàn "ngoại đạo" với nghề đến khi trở thành người sáng tạo nội dung có thành tích đáng nể – kênh TikTok với hơn 3 triệu người theo dõi, cuộc sống của anh Nguyễn Thanh Liêm (SN 2000) không mấy thay đổi.
TikToker Liêm Raxci không thể hiện và không nhận mình là người nổi tiếng trên mạng xã hội, cũng không ôm quá nhiều khát vọng quá lớn lao. chàng trai trẻ chỉ đơn giản đưa ra các kế hoạch, tiến về phía trước.
Một người sáng tạo nội dung có rất nhiều ý tưởng hài hước, gây chú ý và cách nói chuyện cực duyên, cực nhiều trên TikTok lại là người vô cùng ít nói ở ngoài đời. Liêm Raxci nhận thấy đây là một điều rất không lợi thế, nhất là khi anh chưa từng được đào tạo qua trường lớp.
Cơ duyên với nghề cũng không khởi nguồn từ một giấc mơ hay mục tiêu gì to tát, năm 2021 dưới sự bùng nổ của TikTok, anh cũng quay video với tâm thế "làm cho vui" như bao người. Nhưng nhờ đó mà anh chàng bén duyên làm sáng tạo nội dung cho đến ngày hôm nay.
Lượt xem của clip đầu tiên không đạt kỳ vọng, lượt views không cao, và chỉ có khoảng 10 bình luận. Anh Liêm nhớ rõ, anh gần như thức trắng đọc đi đọc lại từng câu từng từ trong những dòng bình luận, stress, thậm chí suy sụp. Lần đầu tiên TikToker trẻ hiểu rõ áp lực của công việc này còn từ chính những người xem mà mình không nhìn thấy họ.
"Không có bình luận nào tích cực. 100% người ta đều chê video của tôi thiếu sự sáng tạo. Đó là trải nghiệm tôi không bao giờ quên được. Tôi đã ngồi chờ có thêm bình luận nào khen không – như kiểu tìm một sự an ủi, nhưng tất nhiên là không", anh nhớ lại.
Hơn 3 năm cho công việc sáng tạo nội dung trên các nền tảng xã hội, TikToker Liêm Raxci chia sẻ, ban đầu anh chỉ có một ước mơ đơn giản là có một kênh riêng. Nhận thấy không quá khó để đạt được các thành tích mà nhiều người làm nội dung mơ ước nhưng bản thân anh cũng thừa nhận một phần là do may mắn. Bởi khi mà thời điểm anh bắt đầu làm kênh TikTok, những khái niệm về người làm nội dung hay TikTok chưa cụ thể và thị trường lúc ấy khá nhỏ nên có cơ hội rất lớn để làm.
"Trong tương lai, tôi nghĩ nghề sáng tạo nội dung sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa và thậm chí đào thải những thứ mà chúng ta nghĩ đang tốt ở thời điểm hiện tại. Có thể sẽ có một nền tảng nào đó nổi lên và đe doạ cả TikTok như cách TikTok đang đe dọa YouTube và Facebook bây giờ.
Bất cứ ai đang làm sáng tạo nội dung cũng nên sẵn sàng cho một sự thay đổi. Nếu nhận ra một nền tảng nào đó đang dần tác động đến thị hiếu người xem, chúng ta phải chuyển đổi ngay lập tức. Mạng xã hội và nội dung sẽ không bao giờ chờ ai cả", TikToker Liêm Raxci nhận định.