Lại chuyện sờ đầu rùa cầu may

08-07-2012 13:11 | Xã hội

Cứ vào dịp thi đại học, cao đẳng hằng năm, Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) mỗi ngày đón hàng nghìn lượt phụ huynh và sĩ tử đến thắp hương cầu may.

(SKDS) -  Cứ vào dịp thi đại học, cao đẳng hằng năm, Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) mỗi ngày đón hàng nghìn lượt phụ huynh và sĩ tử đến thắp hương cầu may. Bên tiếng khấn vái lầm rầm, những cái cúi đầu thành kính, uy nghiêm người ta vẫn phải nghe tiếng nhắc nhở: “không được sờ tay vào đầu rùa đâu ạ”, tiếng xin xỏ “chỉ sờ một cái thôi” đến buông lời: “không cho sờ tay vào đầu rùa coi như chưa đến Văn Miếu”.

Bất chấp hàng rào ngăn cách được tạo ra để bảo vệ cho 82 tấm bia tiến sĩ, bỏ ngoài tai hoặc cười xòa trước những lời nhắc nhở của các sinh viên tình nguyện, sĩ tử “rình” từng lúc các sinh viên không chú ý để nhảy qua dây chắn hoặc bò người để sờ bằng được đầu rùa. Phụ huynh nói khó với các bạn sinh viên tình nguyện: “Chỉ cho em sờ đầu rùa một cái thôi, có gì khó khăn lắm đâu?” nhưng khi câu trả lời là “Cô thông cảm, cấm sờ đầu rùa ạ, cô dẫn em đi tham quan và vào bên trong để thắp hương…” thì nhận lại thái độ bực dọc: “Không cho sờ tay vào đầu rùa coi như chưa đến Văn Miếu” của không ít bậc phụ huynh.
 
 Mặc dù có hàng rào chắn và các tình nguyện viên đứng nhắc nhở nhưng sĩ tử (x) vẫn cố nhoài người sờ đầu rùa.
Chị Minh Hạnh (Bắc Ninh) đưa con gái lên thi ĐH sau khi thuyết phục một nam sinh viên tình nguyện không được đã thuyết phục thêm một nữ sinh viên khác để cho con gái sờ tay vào đầu rùa trong khi cô con gái cố gắng kéo mẹ đi tiếp và tỏ ra ngại ngùng với hành vi của mẹ, đã nói: “Không sờ được đầu rùa cũng phải sờ được đuôi rùa”. Các bậc phụ huynh kháo nhau về sự linh thiêng và may mắn sau khi đã được sờ tay vào đầu rùa nên quyết tâm bằng mọi cách để con có thể chạm tay vào.
 
Bác Thanh Hoa, người đến Văn Miếu tham quan khi chứng kiến cảnh những cô cậu học sinh sau khi đã sờ được đầu rùa phàn nàn: “Các cháu sau khi bất chấp lời nhắc nhở của sinh viên tình nguyện, nhảy qua hàng rào bảo vệ để sờ được đầu rùa đều tỏ ra sung sướng, mãn nguyện như việc sờ tay vào đầu rùa xong sẽ đỗ ĐH, lạ thật! Mà lạ hơn là người lớn, đáng ra họ phải là người khuyên răn con mình không được làm như vậy thì chính họ lại là người đứng ra xin xỏ sinh viên để cho con mình được sờ đầu rùa, không xin được lại đẩy con mình vào”.

Nguyễn Hải Nam (SV tình nguyện ĐH Bách Khoa HN) chỉ tay vào bia đá đang đứng cạnh nói: “Không giống với những bia đá khác, đầu rùa ở bia đá này to và dài hơn nên các sĩ tử càng dễ dàng với tay vào.

Những hàng rào chắn, với gần 50 sinh viên tình nguyện đứng nhắc nhở du khách đến Văn Miếu tham quan không sờ đầu rùa đã có hiệu quả nhưng phải đến năm nào hàng rào sẽ được tháo gỡ, sinh viên tình nguyện không phải rải đều khu Văn Miếu và người ta thôi nhắc đến chuyện sờ đầu rùa mùa thi ĐH?          

 

  Bài và ảnh: Ngọc Bảo
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn