Theo thông báo từ Tập đoàn quốc phòng nhà nước Nga Rostec, các chuyên gia đã bắt đầu thử nghiệm bay động cơ Sản phẩm 177 trong cấu hình hoàn chỉnh của Su-57.
Máy bay Su-57 với động cơ được nâng cấp. (Nguồn: UAC)
Kết quả ban đầu cho thấy động cơ hoạt động ổn định, đáp ứng đầy đủ các thông số kỹ thuật đề ra và chứng minh được độ tin cậy trong quá trình vận hành. Dù vậy, thông tin được công bố cũng nhanh chóng gây chú ý khi lực đẩy tối đa của động cơ mới chỉ đạt khoảng 157 kN, gần tương đương với động cơ F119 của tiêm kích F-22 Mỹ – một thiết kế đã được đưa vào sản xuất hàng loạt từ cuối thập niên 1990.
Điều này khiến không ít ý kiến đặt câu hỏi liệu Sản phẩm 177 có thực sự là "động cơ thế hệ mới" như Nga quảng bá hay không. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc so sánh đơn thuần về lực đẩy là chưa đủ. Trong bối cảnh chiến sự hiện đại, động cơ máy bay chiến đấu không còn chỉ chạy đua về công suất, mà phải đáp ứng hàng loạt yêu cầu khắt khe hơn như giảm tiêu thụ nhiên liệu, kéo dài tuổi thọ, giảm chi phí bảo dưỡng, tăng độ tin cậy và hỗ trợ tốt hơn cho các hệ thống điện tử, radar và tác chiến điện tử ngày càng tiêu tốn nhiều năng lượng.
Cho đến nay, bản chất thực sự của Sản phẩm 177 vẫn chưa được Nga công bố rõ ràng. Một số nguồn nhận định đây có thể là tên gọi của một nguyên mẫu hoặc biến thể thuộc chương trình động cơ AL-51F, vốn được xem là "động cơ giai đoạn hai" dành riêng cho Su-57. Cũng không loại trừ khả năng chương trình AL-51F đã bị điều chỉnh hoặc hủy bỏ và Sản phẩm 177 là dự án hoàn toàn mới nhằm thay thế.
Ngoài ra, Nga có thể đang phát triển song song nhiều phương án động cơ, trong đó có những phiên bản được tối ưu cho xuất khẩu. Dù theo kịch bản nào, Sản phẩm 177 vẫn mang ý nghĩa đặc biệt khi trở thành động cơ tiêm kích hoàn toàn mới đầu tiên của Nga được đưa vào thử nghiệm bay trong hơn 40 năm qua.
Rostec nhấn mạnh rằng động cơ mới có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn trên mọi chế độ hoạt động, tuổi thọ cao hơn và yêu cầu bảo trì ít hơn so với các thế hệ trước. Đây là yếu tố then chốt trong triết lý thiết kế tổng thể của Su-57, vốn tập trung vào việc giảm chi phí vận hành dài hạn – một điểm yếu cố hữu của nhiều dòng tiêm kích hiện đại.
Giám đốc Cục Thiết kế Sukhoi Mikhail Strelets, gọi việc thử nghiệm Sản phẩm 177 là một bước phát triển mang tính cách mạng đối với Su-57. Trong khi đó, Tổng thiết kế kiêm Giám đốc Cục Thiết kế A. Lyulka – đơn vị phụ trách phát triển động cơ, cho biết việc ứng dụng các vật liệu mới cùng những giải pháp thiết kế sáng tạo đã giúp động cơ đạt được các đặc tính kỹ thuật vượt trội so với thế hệ trước.
Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên cũng đánh dấu sự hợp tác chặt chẽ giữa Tập đoàn Động cơ Thống nhất (UEC) và Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) trong giai đoạn thử nghiệm bay Su-57 với động cơ mới, mở đường cho các bước đánh giá sâu hơn trong thời gian tới.
Thế nhưng, vẫn còn nhiều câu hỏi lớn chưa có lời giải, như liệu Su-57 có thể đạt và duy trì khả năng bay siêu hành trình với Sản phẩm 177 hay không, phiên bản hoàn thiện của động cơ này có đủ mạnh để đưa máy bay đạt tốc độ hành trình vượt Mach 2, điều mà trước đây chỉ các tiêm kích đánh chặn huyền thoại MiG-25 và MiG-31 của Liên Xô từng làm được.
Dù chưa có động cơ "giai đoạn hai" hoàn chỉnh, Su-57 hiện vẫn được đánh giá rất cao về hiệu suất bay. Ngay cả khi sử dụng các động cơ tạm thời phát triển từ AL-41F-1S của Su-35, mẫu tiêm kích này vẫn sở hữu tầm bay vượt trội so với phần lớn đối thủ phương Tây và đặc biệt nổi bật về khả năng cơ động. Điều này đã được thể hiện rõ tại Triển lãm Hàng không Dubai 2025, khi một nguyên mẫu Su-57 mang đầy đủ vũ khí vẫn trình diễn các động tác cơ động được cho là hàng đầu thế giới.
