H.Pylory biến hệ thống miễn dịch của cơ thể thành tác nhân gây bệnh

18-09-2013 08:49 | Thông tin dược học

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Nottingham thấy rằng vi khuẩn Helicobacter pylori (H.Pylory - một loại vi khuẩn gây ra viêm dạ dày mạn tính ở người) có khả năng đàn áp sự sản sinh thông thường "kháng thể số 1"

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Nottingham thấy rằng vi khuẩn Helicobacter pylori (H.Pylory - một loại vi khuẩn gây ra viêm dạ dày mạn tính ở người) có khả năng đàn áp sự sản sinh thông thường "kháng thể số 1" ở con người (hβD1). Đây là kháng thể có trong lớp lót dạ dày giúp phòng chống sự xâm nhập của vi khuẩn. Nghiên cứu mẫu sinh thiết của 54 bệnh nhân ở Trung tâm y tế Queens, Nottingham, nhóm nghiên cứu chỉ ra những người nhiễm H.Pylori có lượng hβD1 ít hơn 10 lần so với những người không nhiễm loại vi khuẩn này. Những bệnh nhân có lượng hβD1 thấp nhất có nhiều vi khuẩn nhất trong lớp lót dạ dày.

Các nhà khoa học cho biết, H.Pylori gây hại bằng cách tạo ra một loại phân tử có tên gọi cagT4SS và bơm vào các tế bào ở lớp lót dạ dày, kích hoạt các quá trình hóa học đàn áp sự sản xuất hβD1. Các quá trình hóa học này cũng tham gia vào sự kích thích một phản ứng viêm, nghĩa là chủng vi khuẩn này có thể tồn tại và sinh sôi dồi dào hơn trong khi vẫn tiếp tục gây hoại tử các mô.

Phương Hà (Theo Science Daily, 9/2013)


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn