Hà Nội: Cấm hút thuốc lá tại hàng chục điểm du lịch nổi tiếng

01-10-2019 20:22 | Thời sự

SKĐS - Từ nay, tới thăm các điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Nội như Đền Ngọc Sơn, Nhà Hát Lớn,.... bạn không còn lo lắng về việc hít phải khói thuốc. Quận Hoàn Kiếm đã triển khai mô hình điểm du lịch không khói thuốc và nhà hàng, khách sạn "đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc".

Thuốc lá - "Sát thủ" giết người giữa hai ngón tay

Trên thế giới, mỗi năm có 5 triệu người tử vong do thuốc lá, con số này sẽ tăng lên trên 8 triệu người vào năm 2020. Nếu không có các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả thì trong thế kỷ này, thuốc lá sẽ giết chết 1 tỷ người.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan tới thuốc lá và 33 triệu người bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động.

Trong khói thuốc lá chứa hơn 7000 chất. Trong đó có hàng trăm loại có hại cho sức khỏe, 70 chất gây ung thư, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc. Người hút thuốc lá dễ mắc các bệnh như: Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Ngoài ra, thuốc lá là thủ phạm gây ra ung thư miệng, tổn thương răng lợi, gây rụng tóc, đục thủy tinh thể, dễ gãy xương, bệnh tim mạch và rối loạn tình dục.

Khói thuốc lá có hại cho người hút và cả người hít khói thuốc thụ động. Khói thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh về hô hấp, lao, viêm tai giữa, ảnh hưởng đến não, giảm trí nhớ và tăng nguy cơ đột tử ở trẻ. Khói thuốc lá dễ gây sảy thai, đẻ non và tăng nguy cơ dị tật bào thai ở phụ nữ có thai. Ngoài ra, khói thuốc làm bệnh hen suyễn và tim mạch nặng hơn.

 

 

Trước tình hình này, UBND Quận Hoàn Kiếm đã đề ra và thực hiện mô hình "Nhà hàng, Khách sạn đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc" và bước đầu triển khai mô hình "Điểm du lịch không khói thuốc" tại quận Hoàn Kiếm.

Hội nghị "Triển khai mô hình du lịch không khói thuốc trên địa bàn quận Hoàn Kiếm" diễn ra vào sáng 1/10 tại Hà Nội. TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và bà Domilyn C.Villarreiz, Quản lý chương trình Môi trường không khói thuốc, Liên minh Phòng chống tác hại thuốc lá Đông Nam Á cùng Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá quận Hoàn Kiếm đã có bài phát biểu tại sự kiện.

Tham dự sự kiện còn có Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO); lãnh đạo Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, đại diện Ban quản lý các điểm di tích, bảo tàng, điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Tại sự kiện, bà Domilyn  C.Villarreiz rất hoan nghênh việc quận Hoàn Kiếm tham giam vào Mạng lưới các thành phố không hút thuốc của ASEAN và khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hoàn Kiếm - Điểm du lịch không khói thuốc

TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám Chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết Việt Nam đã đưa ra Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế ra đời với mục đích nhân văn, vì sức khỏe con người. TS. Khuê nhấn mạnh, khói thuốc là thủ phạm hàng đầu gây ra ung thư phổi, khói thuốc còn có thể dẫn đến đột quỵ vì xơ vữa động mạch, xơ vữa động mạch tim. Chính vì thế, việc triển khai mô hình không khói thuốc thể hiện một xã hội văn minh mà nhiều thành phố trên thế giới đã thực hiện.

Việt Nam đã từng triển khai mô hình không khói thuốc tại các điểm di sản thế giới và du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Hội An, Nha Trang. Quận Hoàn Kiếm với Hồ Gươm nằm ở trung tâm, trái tim của Hà Nội là điểm đến ngàn năm văn hiến và thu hút rất đông du khách. Việc triển khai mô hình du lịch không khói thuốc sẽ góp phần tạo nên thương hiệu cho thành phố vì hòa bình.

 

 

Mô hình điểm du lịch không khói thuốc được triển khai các điểm du lịch nổi tiếng của Quận Hoàn Kiếm như: Đền Ngọc Sơn, Đền Bạch Mã, Đền Bà Kiệu, Chùa Bà Đá, Chùa Quán Sứ, Đình Kim Ngân, Đình Nam Hương, Nhà Thờ Lớn,....

Ngoài 14 đền chùa, 16 điểm văn hóa khác cũng nằm trong hệ thống các điểm du lịch không khói thuốc gồm: Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ, Nhà Hát Lớn, Thư viện Quốc gia, Nhà tù Hỏa Lò, Rạp Công nhân, Ngôi nhà di sản,....

Triển khai mô hình "Nhà hàng, Khách sạn đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc", để được chứng nhận, phải đảm bảo không có gạt tàn, đầu mẩu thuốc lá trong khuôn viên nhà hàng, khách sạn. Hệ thống này bao gồm các khách sạn 3 sao trở lên trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và các nhà hàng có diện tích tối thiểu từ 35m vuông. Một số nhà hàng được công nhận ở địa bàn quận có cả quán bít tết, pizza, đồ ăn chay,....  11 khách sạn trên các đường Tràng Tiền, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hàng Bông, Hàng Bồ,... cũng thuộc điểm du lịch không khói thuốc.



Việc triển khai mô hình không khói thuốc sẽ mang lại lợi ích rất lớn đối với ngành du lịch của quận Hoàn Kiếm. Bởi khi tham quan các điểm du lịch, bảo tàng, di tích hoặc ăn uống nghỉ ngơi tại các nhà hàng, khách sạn, du khách sẽ được hưởng bầu không khí trong lành không có khói thuốc. Du khách có thể trọn vẹn thưởng thức hương vị ẩm thực Việt mà không lo ngại về khói thuốc lá bám trên quần áo, tóc. Ngoài ra, môi trường không khói thuốc còn giúp người dân tránh phơi nhiễm với khói thuốc lá, giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch, hen suyễn,... do khói thuốc gây ra.


Nguyễn Vân
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn