Gửi về ngành y tế Vĩnh Phúc: “Bó tay” trước khám bệnh không phép?

30-11-2010 08:04 | Tin nóng y tế

Khác với lần thâm nhập đầu tiên, lần này phóng viên báo SK&ĐS trong vai người bị đau chân đến đến nhờ cô Chanh chữa bệnh. Tại khuôn viên nhà cô Chanh, trước thềm và bên trong nhà - nơi khám bệnh,

Báo SK&ĐS số 177 ra ngày 6/11 đã có bài phản ánh về kiểu khám chữa bệnh (KCB) kỳ quái của bà Chanh ở xã Thanh Vân, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Sau khi báo phát hành, Thanh tra Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương kiểm tra làm rõ cách KCB kỳ quái của cô Chanh. Gần 1 tháng trôi qua, phóng viên báo SK&ĐS đã quay trở lại xã Thanh Vân và rất bất ngờ khi bà Chanh vẫn tiếp tục hành nghề…

Cảnh giác hơn, tinh vi hơn

Khác với lần thâm nhập đầu tiên, lần này phóng viên báo SK&ĐS trong vai người bị đau chân đến đến nhờ cô Chanh chữa bệnh. Tại khuôn viên nhà cô Chanh, trước thềm và bên trong nhà - nơi khám bệnh, có rất đông bệnh nhân, kẻ đứng người ngồi lao xao trò chuyện chờ bà Chanh đi lấy thuốc về. Chúng tôi lững thững đi vào bên hành lang phòng khám ngay lập tức có 2 cô gái chừng 18 - 19 tuổi bám theo sau, tập trung quan sát từng cử chỉ của chúng tôi. Vừa ngồi xuống thềm và rút điện thoại để gọi cho anh bạn, ngay lập tức một cô gái áp sát, giằng điện thoại của tôi và la lớn: “Cậu ơi có thằng vào chụp ảnh trộm”. Bên trong có tiếng đàn ông “Ai? Chụp ai? Không được phép chụp ảnh ở đây”. Một người đàn ông vội vàng lao ra xuất hiện ngay trước mặt tôi. Nhìn qua, tôi nhận ra ngay đó là ông Cận (chồng cô Chanh) mà chúng tôi đã gặp lần trước. Tôi vồn vã nói: “Anh không nhận ra em à, lần trước đến khám, chờ mãi chưa được cô khám cho, hôm nay, lại đến nhờ cô đây mà”. Ông Cận ờ một tiếng và yêu cầu tôi vào ghi phiếu để chờ đến lượt. Sau khi ghi phiếu xong, tôi ngồi chờ và tiếp tục quan sát. Có thể nhận thấy rất rõ rằng, sau khi bài báo phản ánh, bà Chanh và gia đình đã cảnh giác với báo chí.

Bà huy động lực lượng con cháu là người thân trong gia đình đứng ra làm cảnh giới từ xa. Tất cả khách đến khám bệnh khó có thể lọt qua được hệ thống cảnh giới này. Nếu phát hiện có dấu hiệu khả nghi, lập tức sẽ điện thoại cho nhau để có người áp sát. Thật lạ, nếu bà Chanh thật sự có khả năng khám chữa bệnh thì sao phải dùng đến cả thủ đoạn này để đánh động.

 Nhiều người bệnh vẫn “mù quáng” theo khám bà Chanh.

“Bệnh nhân cô đơn, thì hát cho vui ?!”

Trước thực trạng trên, phóng viên đã có liên hệ với các ban ngành tại địa phương để tìm hiểu rõ hơn vì sao vụ việc KCB kỳ quái tại nhà bà Chanh vẫn ngang nhiên tồn tại.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đỗ Thị Nhung, Trưởng trạm y tế xã Thanh Vân cho biết: Ngay sau khi báo SK&ĐS có bài phản ánh, chúng tôi đã có cuộc họp với UBND xã và mời bà Chanh lên làm việc. Trong cuộc gặp gỡ này bà Chanh chối bay là không tổ chức KCB mà chỉ khám cho con cháu và người thân trong nhà. Ngoài ra có một số bạn bè của người thân trong gia đình giới thiệu tới!? Khi được hỏi về cách chữa bệnh bằng bắt tay và hát, bà Chanh đã trả lời: “Đó là bệnh nhân bắt tay cảm ơn, còn khi tôi hát chẳng qua là thấy bệnh nhân cô đơn thì làm vậy cho vui.”

Ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng phòng y tế huyện Tam Dương (người có mặt trong buổi làm việc của xã với cô Chanh) cho biết thêm: Chúng tôi đã nói cho bà Chanh làm như vậy là trái pháp luật và sai với quy chế hành nghề y dược tư nhân. Nếu như tình hình KCB trái phép của cô Chanh không có gì thay đổi như phóng viên đã chứng kiến, chúng tôi sẽ báo cáo với UBND huyện để thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, và tùy theo mức độ bà Chanh sai đến đâu, chúng tôi sẽ xử lí tới đó. Vụ việc này riêng Phòng y tế huyện không thể giải quyết được mà cần có sự vào cuộc của nhiều ban ngành cấp trên nữa.

Liên hệ làm việc nhiều lần với lãnh đạo Sở Y tế Vĩnh Phúc, phóng viên đã được ông Nguyễn Đức Vượng - Chánh Thanh tra Sở Y tế Vĩnh Phúc trao đổi qua điện thoại: Sau khi báo SK&ĐS lên tiếng, Thanh tra Sở Y tế Vĩnh Phúc đã tiến hành kiểm tra tại nhà cô Chanh, tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra, không hiểu vì lý do gì gia đình cô Chanh không có ai ở nhà? “Đối với những cơ sở KCB chui, không có phép chính quyền địa phương phải có trách nhiệm xử lí, nếu vượt quá thẩm quyền, phải báo cáo lên cấp trên để kịp thời có biện pháp xử lí. Thanh tra Sở Y tế sẽ tiếp tục kiểm tra đột xuất cơ sở KCB của cô Chanh để làm rõ sự việc, giải quyết dứt điểm và có công văn trả lời báo SK&ĐS và Thanh tra Bộ Y tế trong thời gian tới”, ông Vượng khẳng định.

  Nhóm PV điều tra
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn