Đề thi tốt nghiệp PTTH và tuyển sinh ĐH 2013 sẽ được ra một cách căn bản không đánh đố học sinh

27-05-2013 11:04 | Thời sự

"Đề thi sẽ được ra một cách căn bản, không đánh đố học sinh. Với những môn khoa học xã hội - nhân văn sẽ ra đề theo hướng mở và không yêu cầu học sinh phải học thuộc lòng một cách máy móc..."- Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận "bật mí" cách ra đề thi tốt nghiệp PTTH và tuyển sinh ĐH năm 2013.

"Đề thi sẽ được ra một cách căn bản, không đánh đố học sinh. Với những môn khoa học xã hội - nhân văn sẽ ra đề theo hướng mở và không yêu cầu học sinh phải học thuộc lòng một cách máy móc..."- Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận "bật mí" cách ra đề thi tốt nghiệp PTTH và tuyển sinh ĐH năm 2013.

Trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” ngày 26/5, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận đã giải đáp nhiều thắc mắc về những vấn đề liên quan tới kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013.

Đề thi không đánh đố, thí sinh không nên “học vẹt”

Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, nắm bắt được lo lắng và băn khoăn của các cơ sở giáo dục về việc cho thí sinh mang máy ghi âm và ghi hình vào phòng thi tốt nghiệp THPT, Bộ GDĐT sẽ hướng dẫn chi tiết việc này bằng văn bản. Việc bổ sung quy chế này sẽ nâng cao trách nhiệm, nâng cao khả năng giám sát đối với các lực lượng tham gia kỳ thi.
Đề thi tốt nghiệp PTTH và tuyển sinh ĐH 2013 sẽ được ra một cách căn bản không đánh đố học sinh 1
Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời. Ảnh: Vũ Hiệp.

Đến thời điểm hiện tại, vị "tổng tư lệnh" ngành giáo dục cho biết, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng cho hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013. Trừ việc tập huấn, còn một vài điểm các thầy cô giáo khối phổ thông năm nay triển khai lần đầu quy chế nên còn băn khoăn. Điều này sẽ được bổ sung hoàn thiện bằng các công văn hướng dẫn trong những ngày tới đây.

Chỉ còn khoảng một tuần nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng Bộ GDĐT khuyến cáo, học sinh nên bình tĩnh tự tin, học một cách khoa học, điều độ, giữ gìn sức khỏe. Khi vào làm bài thì bình tĩnh, đọc kỹ đề, làm tới đâu chắc tới đấy, làm bài một cách trung thực, đối diện với chính mình, tự vượt qua bản thân mình.

Về định hướng ra đề thi tốt nghiệp PTTH và tuyển sinh ĐH năm nay, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận “bật mí”, nói chung cả 2 kỳ thi đều ra đề thi nằm trong chương trình THPT, nằm nhiều ở chương trình lớp 12. Đề thi sẽ được ra một cách căn bản, không đánh đố học sinh. Với những môn khoa học xã hội - nhân văn sẽ ra đề theo hướng mở và không yêu cầu học sinh phải học thuộc lòng một cách máy móc. Đề thi tuyển sinh ĐH còn một yêu cầu khác nữa là do phải phân loại trình độ học sinh để tuyển chọn, nên sẽ có những câu khó hơn.

“Chúng tôi mong các thầy các cô với tinh thần trách nhiệm, với lương tâm nghề nghiệp, chúng ta tuân thủ đầy đủ quy chế, tạo điều kiện tốt nhất để các cháu làm bài trong môi trường nghiêm túc, bình tĩnh, từng bước đấu tranh chống tiêu cực để giành lại niềm tin, trước hết là của các em học sinh, sau đó là của các bậc cha mẹ học sinh và cả xã hội. Chúng tôi cũng luôn ghi nhớ lời căn dặn của Bác Hồ “dù khó khăn đến đâu cũng phải phấn đấu dạy thật tốt, học thật tốt”- Bộ trưởng chia sẻ.

Ngành giáo dục thừa nhân lực

Theo thống kê của Bộ GDĐT, số lượng hồ sơ dự thi ĐH, CĐ năm nay giảm trên 100.000 hồ sơ, tương đương mức giảm 6% so với năm ngoái, đặc biệt là hồ sơ ngành Quản trị -Kinh doanh giảm mạnh, tới 10%; ngành Khoa học, Giáo dục, Kỹ thuật công nghệ, Nông- Lâm- Thủy sản lại tăng.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhận định: “Việc giảm hồ sơ vào các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh là một tín hiệu mừng sau khi chúng tôi phát đi cảnh báo số lượng sinh viên tốt nghiệp những ngành này đã bão hòa với nhu cầu thị trường, nhất là trong điều kiện suy thoái của nền kinh tế thế giới và những khó khăn của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian qua. Việc tăng hồ sơ thí sinh dự thi các ngành nông lâm thủy sản, khoa học công nghệ cũng là tín hiệu tốt bởi những ngành khoa học cơ bản, khoa học kỹ thuật, khoa học công nghệ tạo nên nền tảng của nền kinh tế. Điều đáng mừng là các cháu đã cân nhắc lựa chọn ngành nghề dựa trên nhu cầu của xã hội, diễn biến của thị trường lao động, đó là diễn biến tốt”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng băn khoăn là số thí sinh dự thi vào ngành Giáo dục vẫn còn rất đông, trong khi đó, trên thực tế, số lượng sinh viên tốt nghiệp các trường ĐH, CĐ Sư phạm trong mấy năm vừa rồi khá là lớn và sự dung nạp của các cơ sở GDĐT cũng có mức độ.

Dương Hải
Chấn chỉnh dạy thêm và thu góp trái quy định

Bộ GDĐT yêu cầu Giám đốc các Sở GDĐT kiểm tra để ngăn chặn ngay và xử lý nghiêm khắc các vi phạm về dạy thêm học thêm và thu góp trái quy định trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo Bộ GDĐT, hiện nay một số cơ sở giáo dục vẫn vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm. Mặt khác, một số nơi lợi dụng việc thu tiền học thêm hoặc dưới danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh và thông qua các hình thức thu góp khác để hỗ trợ các hội đồng coi thi gây bức xúc cho học sinh, gia đình và xã hội.

Bộ GDĐT cho biết, trước đó, Bộ đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo nghiêm cấm việc lợi dụng kỳ thi để vận động thu góp, bắt ép học sinh học thêm trái với quy định nhưng tình trạng này vẫn diễn ra. Vì vậy, Bộ yêu cầu Giám đốc các Sở GDĐT  kiểm tra để ngăn chặn ngay và xử lý nghiêm khắc các vi phạm nói trên, các cơ sở giáo dục đã thu góp trái quy định dưới bất kỳ hình thức nào đều phải trả lại cho học sinh và gia đình học sinh.

Giám đốc các Sở GDĐT triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời và báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 30/5/2013.



Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn