Cơ hội bứt phá của Traphaco với chiến lược phát triển kênh hệ thống điều trị

08-04-2024 10:00 | Dược

Đón đầu triển vọng tăng trưởng của kênh hệ thống điều trị, Traphaco đã chuyển mình bứt phá với chiến lược "Đông dược cao cấp - Tân dược chất lượng cao" và đạt được những kết quả tích cực, hứa hẹn một năm 2024 bùng nổ trên thị trường ngành dược.

Sự chuyển dịch sang kênh hệ thống điều trị (ETC) của ngành dược

Trong năm 2023, trong khi doanh thu phân phối qua kênh OTC (thuốc bán không kê đơn, bán qua kênh bán lẻ của nhà thuốc, quầy thuốc) của nhiều doanh nghiệp dược phẩm tăng trưởng thấp, thậm chí sụt giảm thì sự phục hồi của kênh ETC (phân phối thuốc kê đơn qua đấu thầu tại các bệnh viện và các sở y tế) đã đánh dấu cho sự chuyển dịch mạnh mẽ và đầy biến động của thị trường dược phẩm.

Theo nhiều nghiên cứu, kênh ETC được dự báo sẽ là động lực tăng trưởng chính của ngành dược trong năm 2024. Trong bối cảnh tốc độ già hoá dân số ở Việt Nam đang ngày một nhanh hơn, mô hình bệnh tật thay đổi, bao gồm gia tăng gánh nặng bệnh tật kép, cả bệnh truyền nhiễm và bệnh mạn tính - những nguyên nhân đó thúc đẩy nhu cầu được chăm sóc, điều trị bằng thuốc và dược phẩm từ kênh ETC ngày càng cao.

Bên cạnh đó, xu hướng phân phối của thị trường dược có sự chuyển dịch từ kênh OTC sang kênh ETC nhờ nỗ lực của Nhà nước giúp bao phủ bảo hiểm toàn dân lên đến 93% đã khiến việc sử dụng bảo hiểm y tế, bảo hiểm sức khỏe phổ biến hơn. Người dân thay đổi thói quen từ tự mua thuốc sang khám bệnh tại các bệnh viện và mua thuốc theo đơn của bác sĩ. Nghiên cứu phát triển các sản phẩm thuốc Generic ngày càng được chú trọng; nỗ lực hoàn thiện khuôn khổ pháp lý ngành dược và tháo gỡ các trở ngại về lưu hành và đăng ký thuốc cũng góp phần thúc đẩy thị phần thuốc kênh ETC ngày càng tăng trên toàn thị trường.

Đánh giá về triển vọng thuốc kênh ETC, theo dữ liệu từ Fitch Solution, doanh số bán thuốc kê đơn ở Việt Nam dự kiến tăng 8% so với cùng kỳ, đạt 6 tỷ USD trong năm 2024.

Những bứt phá mạnh mẽ của Traphaco trong phát triển kênh ETC

Đón đầu triển vọng tăng trưởng của kênh ETC, Traphaco đã chuyển mình bứt phá với chiến lược "Đông dược cao cấp - Tân dược chất lượng cao" với các hoạt động trọng tâm như:

- Nhanh chóng chia tách toàn bộ hệ thống trình dược viên theo hướng đông dược và ngoài đông dược tại tất cả các tỉnh trên toàn quốc. Bước đầu đã đi vào hoạt động ổn định, nâng cao hiệu quả bán hàng, chăm sóc khách hàng.

- Đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu sản phẩm mới, đặc biệt tăng cường nghiên cứu, đăng ký thuốc tân dược, thuốc First Generic, thuốc tương đương sinh học và chuyển giao công nghệ từ Deawoong. Chỉ trong vòng hơn 1 năm, đã có 3 sản phẩm thuốc First Generic được cấp số đăng ký, có thêm 7 sản phẩm thuốc có tương đương sinh học, có thêm 6 sản phẩm chuyển giao công nghệ có số đăng ký và triển khai ra thị trường.

Cơ hội bứt phá của Traphaco với chiến lược phát triển kênh hệ thống điều trị- Ảnh 1.

Đến nay Traphaco đã có 7 sản phẩm được Bộ y tế công bố tương đương sinh học với biệt dược gốc như DW-TRA Rebatot, Azizi, Claritra…

- Thực hiện xây dựng kế hoạch, mục tiêu chuyển đổi số cho giai đoạn 2023 - 2025 định hướng 2030. Triển khai 5 quick-wins của năm 2023.

- Với sự tăng cường đầu tư mảng thuốc Tân dược và kênh điều trị, chiến lược hợp tác Chuyển giao công nghệ các sản phẩm điều trị giữa Traphaco và Tập đoàn Daewoong (Hàn Quốc) bước sang giai đoạn III, đánh giá rà soát và đưa giải pháp nâng cấp dây chuyền lên tiêu chuẩn EU-GMP, thúc đẩy tăng trưởng mạnh các sản phẩm tân dược, thuốc tương đương sinh học và các sản phẩm Đông dược chất lượng cao.

Cơ hội bứt phá của Traphaco với chiến lược phát triển kênh hệ thống điều trị- Ảnh 2.

Traphaco đầu tư mạnh cho xây dựng và trang bị các thiết bị công nghệ mới, hiện đại, mở rộng labo nghiên cứu, hệ thống công nghệ thông tin phòng thí nghiệm tiên tiến

Việc phát triển kênh ETC trong bối cảnh thị trường đã có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, đặc thù khi người bệnh sử dụng những sản phẩm thuộc nhóm này cần có kê đơn từ phía bác sĩ, việc quản lý theo các quy trình rất chặt chẽ lẫn mất nhiều thời gian trong quá trình đưa các sản phẩm vào kênh điều trị từ phía các cơ quan quản lý và tâm lý ngại thay đổi sản phẩm đang sử dụng của người bệnh là một thách thức không hề nhỏ để gia tăng doanh số cho nhóm sản phẩm này của Traphaco.

Tuy nhiên, vượt qua thách thức, biến khó khăn thành cơ hội, bên cạnh việc liên tục cải tiến sản phẩm để cung cấp giải pháp cho nhu cầu của khách hàng bằng các sản phẩm đông dược cao cấp với nguồn nguyên liệu đạt chuẩn GACP-WHO và tân dược chất lượng cao, Traphaco còn đẩy mạnh xây dựng những gói sản phẩm có lợi nhuận cao cho khách hàng; tổ chức các buổi hội thảo khoa học chuyên môn nhằm giới thiệu những đặc tính về bệnh học, phác đồ điều trị và lợi điểm trong điều trị bằng các sản phẩm của công ty.

Cơ hội bứt phá của Traphaco với chiến lược phát triển kênh hệ thống điều trị- Ảnh 3.

Những vùng trồng đạt tiêu chuẩn GACP-WHO của Traphaco

Để có thể bứt phá một cách ngoạn mục, đặc biệt với những thương hiệu lâu đời đã tồn tại hơn nửa thế kỷ như Traphaco, không chỉ là thách thức mà là đòi hỏi sự sáng tạo và quyết liệt trong các quyết sách mới. Với những định hướng rõ ràng, kế hoạch hành động cụ thể và thực hiện triển khai nhanh chóng, năm 2024 hứa hẹn sự tăng trưởng bứt phá về doanh thu trong khối ETC, đưa thương hiệu Traphaco lớn mạnh hơn trên bản đồ các nhà sản xuất thuốc hóa dược tại Việt Nam.

PV


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn