Những "chú chuột vàng" chào đời vào thời khắc giao thừa

25-01-2020 11:34 | Tin nóng y tế

SKĐS - Đúng thời khắc giao thừa đón mừng năm mới Canh Tý, trên khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam, các y bác sĩ đã vui mừng chào đón những công dân "chuột vàng" đầu tiên của năm mới.

Vào đúng khoảnh khắc giao thừa năm mới Canh Tý 2020, tại Bệnh viện Phụ sản TW bé trai “xông đất” phòng sinh bệnh viện đầu tiên năm Canh Tý nặng 3,5kg là con của chị Phạm Thị P.A (24 tuổi, ở Hải Dương).

Được đón thiên thần bé nhỏ của mình sinh đúng khoảnh khắc giao thừa năm mới an toàn, khỏe mạnh gia đình chị vỡ oà hạnh phúc. Chị đặt tên con là Đặng Tuệ Minh với mong muốn con có trí tuệ thông minh, sáng ngời.

PGS.TS Trần Danh Cường- Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TW trực tiếp cắt dây rốn cho công dân "chuột vàng" chào đời vào thời khắc Giao thừa năm Canh Tý

Cũng tại khoảnh khắc ấy, ngay tại phòng sinh kế bên, nở nụ cười hạnh phúc sau ca vượt cạn, chị Đàm Thị H (28 tuổi, Thường Tín, Hà Nội) nở nụ cười hạnh phúc. Chị đoán mình sẽ sinh vào đầu năm nhưng không ngờ lại sinh đúng vào khoảnh khắc giao thừa.

Con gái chị chào đời lúc 0h15 phút, nặng 3,2kg. Bé khóc rất to. Vợ chồng chị cho biết năm nay được ăn Tết trong bệnh viện cũng là một kỷ niệm vui và khó quên.

Nụ cười hạnh phúc của Giám đốc Bệnh viện khi ôm bé trong vòng tay để trao cho bố mẹ

Đích thân PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện đã cắt dây rốn cho các bé. Ông cho biết đã có 4 bé ra đời vào đúng thời khắc giao thừa. Cùng đồng hành với các bác sĩ trực Tết, Giám đốc đã có mặt để chờ đón những em bé may mắn sinh đúng vào thời khắc giao thừa.

Cha mẹ hạnh phúc chào đón bé yêu tại Bệnh viện Phụ sản TW

Ông cho biết các bác sĩ rất vui và tự hào vì được chung vui với các gia đình. Giám đốc chúc mừng từng gia đình và cho rằng các bé sinh đúng giao thừa dường như đánh dấu sự sinh sôi nảy nở với ước mong một năm mới đủ đầy, trọn vẹn.

Những công dân "chuột vàng" đầu tiên chào đời vào năm Canh Tý 2020 tại Bệnh viện Phụ sản TW

Để đảm bảo công tác khám chữa bệnh dịp tết cho nhân dân, PGS.TS Trần Danh Cường cho biết, tại Bệnh viện Phụ sản TW, ngoài việc phân công kế hoạch trực cụ thể đến từng khoa phòng, đặc biệt là Khoa Khám bệnh, Phòng Khám cấp cứu, Khoa Khám bệnh theo yêu cầu, phòng đẻ..., bệnh viện đã lên kế hoạch tổ chức khám chữa bệnh trong những ngày Tết cho bệnh nhân.

Các y bác sĩ vui mừng chào đón 4 công dân nhí chào đời mẹ tròn con vuông vào thời khắc năm mới Canh Tý tại Bệnh viện Phụ sản TW

Lịch khám bệnh vẫn được duy trì, theo đó, thứ ba ngày mùng 4 Tết, người bệnh sẽ khám tại Khoa Khám bệnh theo yêu cầu;  Chủ nhật ngày mùng 2 Tết, thứ hai ngày mùng 3 Tết và thứ tư ngày mùng 5 Tết sẽ khám bệnh tại Khoa Khám bệnh nhà G.

Tại Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), đúng 0h năm mới Canh Tý, bé gái con của một sản phụ 27 tuổi đã chào đời trong trong tràng pháo tay chúc mừng và chào đón xuân mới của cả êkíp phòng sinh. Cùng thời điểm này 4 em bé cũng cất tiếng khóc chào đời tại Bệnh viện Từ Dũ- TP Hồ Chí Minh. Được biết, trong đêm giao thừa có 800 bệnh nhân nằm điều trị và 350 nhân viên y tế trực.

Gần đến giờ giao thừa xuân Canh Tý, các buồng sinh Bệnh viện Hùng Vương có gần 10 thai phụ chuyển dạ, một số ca có khả năng sinh đúng vào lúc 0h. Các bác sĩ, nữ hộ sinh túc trực có mặt bên cạnh thai phụ để động viên tinh thần và hướng dẫn cách lấy hơi thở, cách rặn sinh.

Gần đến 0h, các hộ sinh cho biết sản phụ Nguyễn Thị Kim Dung, 27 tuổi, huyện Cần Đước, tỉnh Long An có khả năng sẽ vượt cạn đúng vào thời khắc giao thừa. Không ngoài dự đoán, khi bên ngoài rộn ràng tiếng pháo hoa mừng năm mới, kim đồng hồ chỉ đúng 0h00, bé gái nặng 2,6kg con của chị Dung đã chào đời trong niềm vui của các bác sĩ, hộ sinh lẫn gia đình.

Em bé lập tức được cắt rốn, sau đó được nằm da kề da với mẹ để cảm nhận được tình cảm thân thiết của người đã mang nặng đẻ đau trong suốt thai kỳ.


Ngay sau đó, một em bé khác cũng chào đời. Từ khoảnh khắc giao thừa đến gần sáng mùng 1 Tết, Bệnh viện Hùng Vương có khoảng 10 trẻ chào đời.

Khi những chùm pháo hoa nổ vang, thắp sáng bầu trời đêm của Sài Gòn cũng là lúc các bé lần lượt chào đời. Công dân đầu tiên chào đời lúc 0 giờ 0 phút là bé gái có cân nặng 3,45kg con của sản phụ Thạch Thị Nhi (SN: 1992, quê Trà Vinh). Có mặt tại phòng sinh, người cha là Thạch Ri Cơn không giấu nổi vui mừng luôn miệng cảm ơn các y bác sĩ đã giúp vợ con mình vượt cạn thành công.

Niềm vui của một gia đình khi được đón em bé vào thời khắc Giao thừa tại Bệnh viện Từ Dũ

Nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Hồng Phượng, trưởng tua trực điều dưỡng trong đêm giao thừa lâng lâng trong hạnh phúc khi nghe tiếng khóc giòn tan của con trẻ. “Mỗi bé chào đời khỏe mạnh, người mẹ vượt cạn an toàn là niềm vui, sự tự hào đối với nghề của chúng tôi. Cầu mong cho các bé luôn mạnh khỏe, mau ăn chóng lớn để trở thành công dân có ích cho xã hội”- điều dưỡng Phượng nói.


Đúng thời khắc giao thừa, 0g00 phút, có 4 bé đã chào đời, gồm 2 bé trai và 2 bé gái. Một ông bố trẻ có con sinh đúng thời khắc giao thừa đã vui mừng mang nhành mai đến phòng sinh để thăm vợ con.


TS.BS Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ đã có mặt tại bệnh viện đúng vào khoảnh khắc thiêng liêng đầu năm để cùng chia vui với những gia đình đón các thiên thần đáng yêu và động viên tinh thần các nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ cao cả tại đây. Trong đêm giao thừa, Bệnh viện Từ Dũ có 40 sản phụ  chờ sinh và có 140 sản phụ khác đón Tết tại các khoa trước sinh do các tình trạng cần theo dõi sát thai nhi.

* Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, những công dân Hà Nội đầu tiên của năm Canh Tý cũng đã cất tiếng khóc chào đời. Sản phụ Lê Thị Hồng sinh năm 1992 (ở Văn Khê, Mê Linh, Hà Nội) đã sinh con gái lúc 1h15p đêm Giao thừa. Bé gái nặng 3,3kg.

Bé được cho áp dụng “da kề da” và bú mẹ ngay sau khi sinh, nhằm tăng sức đề kháng của bé và gắn kết tình mẫu tử.

* Tại Trung tâm Sản Nhi, BVĐK tỉnh Phú Thọ, đúng vào thời khắc giao thừa, niềm vui chào đón năm mới vỡ oà cùng với gia đình sản phụ Lê Khánh Linh (ở Tiên Cát, Việt Trì, Phú Thọ) và ekip trực tại Khoa Khoa Sản thường khi bé gái nặng 3,3 kg chào đời khoẻ mạnh bằng phương pháp sinh thường ở tuần thai thứ 39.

Chia sẻ niềm vui với gia đình và chào đón công dân đặc biệt, đại diện Trung tâm Sản Nhi cùng với kíp trực đã gửi tới gia đình một món quà ý nghĩa cho ca đặc biệt này và chúc gia đình một năm mới Hạnh phúc - An khang- Thịnh vượng.


Thái Bình - Hiếu Nguyễn - Ngọc Diệp - Phạm Hiệp
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn