Xin chào ông Nguyễn Tự Hưng! Cơ duyên nào đưa ông đến với thị trường khăn bông?
Duyên của tôi với nghề là được làm rể làng Mẹo, Hưng Hà - làng dệt nức tiếng ở Thái Bình xưa nay. Vợ tôi là con của gia đình khăn bông nhiều đời, thành nghề cha truyền con nối. Thái Bình Towel đã hình thành hơn chục năm nay từ cá thể buôn bán, rồi đến hộ kinh doanh và đến 2024 tôi thành lập công ty để mở rộng thị trường cả nước.
Có nền tảng nhưng đến 2024 mới thành lập công ty, bên cạnh những thuận lợi chắc hẳn ông cũng gặp khó khăn nhất định?
Tại Việt Nam, nhu cầu dùng khăn bông vẫn rất lớn, đặc thù tiêu dùng tại các vùng miền lại có sự khác nhau. Giai đoạn đầu rất khó khăn từ khâu nguyên liệu đầu vào, đến các công đoạn sản xuất ra các mã khăn, đặc biệt là tìm đầu ra. Như bạn biết các công ty như chúng tôi sẽ mua sợi thô từ các nhà máy về để sản xuất, nguồn bông phải nhập khẩu từ Brazil, Ấn độ, Trung Quốc nên cũng sẽ phải theo giá thị trường. Sau đó phối hợp với các hộ trong làng nghề Mẹo qua các khâu dệt, tẩy nhuộm hoặc thêu theo nhu cầu riêng.
Thách thức lớn nhất để bảo tồn làng nghề truyền thống là đầu ra. Đa phần ở làng nghề hiện nay là xuất khẩu sang nước ngoài, riêng Thái Bình Towel vì đã bỏ công xây tệp khách hàng lõi là khách sạn, homestay bao nhiêu năm nên doanh số trong nước vẫn ổn định và phát triển rộng khắp cả nước.
Đến hiện tại, 80% doanh số của Thái Bình Towel đến từ tệp khách hàng B2B như: khách sạn, homestay,... Và 20% còn lại là từ khách lẻ là người tiêu dùng qua các kênh social và thương mại điện tử.

Ông cho rằng thế mạnh, đặc tính vượt trội của sản phẩm khăn Thái Bình Towel là gì?
Đúng là sản phẩm từ các nhà sản xuất nhưng cũng là việc tất yếu nếu các nhà sản xuất trong nước muốn tồn tại, phải tìm lối đi riêng cho mình.
Đối với sản phẩm khăn bông của Thái Bình Towel, tôi và đội ngũ luôn tâm niệm phải luôn trong tinh thần linh hoạt, biến nguy cơ thành cơ hội. Chất lượng sản phẩm phải bình ổn và giữ vững lòng tin của tệp khách hàng doanh nghiệp. Họ dùng của mình chất lượng không đổi thậm chí cải tiến, giá thành luôn cố gắng ổn định không tăng đột biến, thì việc khách ở lại với mình là điều tất yếu vì họ cũng cần ổn định kinh doanh.
Ngoài ra, việc tiếp cận với các kênh bán hàng mới như thương mại điện tử như Shopee, TikTokShop, Facebook cũng là cơ hội để chúng tôi tiếp cận với khách hàng cuối, cũng để hiểu hơn về hành vi và sở thích của từng tệp khác nhau. Điều này rất quý giá cho việc đa dạng sản phẩm phù hợp với thị trường và thị hiếu ngày càng thay đổi.
Tôi có thể tự tin nói rằng lợi thế của Thái Bình Towel là giá thành cạnh tranh và chất lượng ổn định. Sản phẩm khăn của Thái Bình Towel được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên trên dây chuyền công nghệ hiện đại nhập khẩu từ Châu Âu và Nhật Bản. Kết hợp cùng sự sáng tạo và tâm huyết của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, chúng tôi mang đến những thiết kế sang trọng, tinh tế, mềm mại và thấm hút tối ưu, phù hợp với mọi đối tượng người dùng.
Chúng tôi kiểm soát nghiêm ngặt từng khâu sản xuất, từ tuyển chọn nguyên liệu, kéo sợi, dệt, nhuộm, hoàn tất, may, đóng gói cho đến lưu kho. Quy trình khép kín giúp đảm bảo mỗi sản phẩm đều có nguồn gốc rõ ràng, thân thiện với môi trường và đạt tiêu chuẩn an toàn cao nhất.
Riêng thị trường trong nước cũng có nhiều thương hiệu khăn bông lâu năm đã có vị thế trong ngành, ông coi ai là "đối thủ" không?
Ngay bản thân trong làng nghề cũng có những cơ sở, công ty sản xuất khăn bông làm rất tốt. Mọi người đã xuất khẩu khăn bông sang các thị trường Nhật, Hàn, Đài Loan. Điều này khẳng định chất lượng và uy tín của làng Mẹo trong ngành dệt may. Đó là điều chúng tôi cũng mong muốn học hỏi và tiến tới có thể xuất khẩu trong tương lai. Tôi tâm niệm không coi ai là đối thủ lớn nhất, mà tập trung vào làm thật tốt sản phẩm của công ty để đưa ra thị trường đúng chất lượng và giá thành cạnh tranh. Khi được người tiêu dùng ưa chuộng và tin tưởng sản phẩm của mình thì chắc chắn họ sẽ quay lại và trung thành với mình lâu dài.

Như ông vừa chia sẻ, khó khăn chung của các đơn vị sản xuất là tìm đầu ra cho sản phẩm, vậy vấn đề này được ông giải quyết thế nào?
Với Thái Bình Towel câu chuyện đầu ra chúng tôi đã triển khai miệt mài gần 10 năm nay và duy trì tính ổn định. Việc phát triển ổn định của Thái Bình Towel đến từ chữ tín. Bạn biết đó đối với khách hàng doanh nghiệp chỉ cần 1 lô hàng sai, không đảm bảo chất lượng là đã bị phản ánh ngay. May mắn đây là tôn chỉ kinh doanh nên khách hàng thân thiết của chúng tôi tính bằng chục năm đến nay vẫn rất ổn định.
Khác với các doanh nghiệp không chạy theo cuộc đua giảm giá, chúng tôi chăm sóc khách hàng bằng việc tặng thêm sản phẩm cho đơn hàng, đa dạng kích thước, mẫu mã cho khách. Ngoài ra, rất nhiều đơn hàng đến từ các doanh nghiệp đặt khăn thêu tên hoặc logo công ty làm quà tặng tổng kết cho nhân viên. Và trộm vía nhu cầu này cũng rất nhiều nên đơn hàng nhóm quà tặng cũng khá đều trong năm.
Các nền tảng: TikTok, Facebook, sàn TMĐT,... là kênh phân phối không thể bỏ qua. Ông có kế hoạch, lộ trình thế nào cho Thái Bình Towel?
Tôi đánh giá rất cao các kênh phân phối này vì tính tương tác hai chiều và tăng nhận diện đáng kể so với kênh truyền thống sẽ mất nhiều thời gian hơn. Từ năm 2014 chúng tôi đã triển khai bán hàng trên khai quảng bá và bán hàng trên Facebook. Có những ngày đạt mốc vài ngàn đơn hàng, lợi nhuận bán lẻ cũng tốt hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, sau một thời gian lại là sự bùng nổ của TMĐT chúng tôi cũng tham gia Shopee, bán hàng trên website. 1 năm gần đây là TikTok Shop. Hành vi khách hàng thay đổi, họ tham khảo mua hàng ở nhiều kênh nên việc xuất hiện ở đa kênh là việc bắt buộc. Chúng tôi xác định sẽ phảI đầu tư nhân lực, tài lực và để giữ vững cả 2 chân truyền thống và online social.
Thái Bình Towel đặt kỳ vọng hay tham vọng thế nào trong thời gian tới?
Trong bối cảnh kinh tế ngày càng khó khăn, chúng tôi mong muốn làm sao để có thể phát triển ổn định, mục tiêu 2027 sẽ chiếm được 20% thị phần khăn bông trong nước và ổn định đầu ra của làng nghề. Đó cũng là tâm nguyện khi gắn bó, yêu nghề và vùng đất Thái Bình quê vợ.
Xa hơn là câu chuyện xuất khẩu khi mình có đủ nguồn lực, năng lực và đủ duyên.
Cảm ơn chia sẻ của ông!
Công ty TNHH sản xuất và thương mại xuất nhập khẩu Thái Bình Towel (Việt Nam)
Đc: Đội 14, thôn Việt An, xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội
ĐT: 0988882884
Ngọc Mai