Cần có chính sách hỗ trợ mổ tim cho trẻ em nghèo

25-09-2012 10:59 | Xã hội

Tục ngữ có câu: "Cứu một mạng người bằng xây mười tòa tháp". Đó cũng chính là biểu tượng thể hiện lòng nhân ái, truyền thống "thương người như thể thương thân" của dân tộc ta.

(SKDS) - Tục ngữ có câu: "Cứu một mạng người bằng xây mười tòa tháp". Đó cũng chính là biểu tượng thể hiện lòng nhân ái, truyền thống "thương người như thể thương thân" của dân tộc ta. Hiện nay, có nhiều cơ quan, đơn vị đứng ra tổ chức các chương trình đóng góp, hỗ trợ giúp đỡ người nghèo, gia đình khó khăn, người có công với nước, người bị các chứng bệnh nan y... đã thu hút được sự tham gia ủng hộ của rất nhiều cá nhân, tổ chức hảo tâm với số tiền và vật chất tương đối lớn. Qua đó đã giúp rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, cùng cực vượt qua số phận, nhiều trường hợp vươn lên thoát nghèo hoặc thoát khỏi bệnh tật góp phần làm giảm bớt gánh nặng cho xã hội.

Trường hợp các trẻ em bị tim bẩm sinh nhưng gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn cũng vậy, trong những năm qua được sự giúp đỡ của nhiều tổ chức từ thiện, cá nhân hảo tâm mà nhiều trẻ em nghèo đã được cứu sống, mang lại niềm hạnh phúc vô bờ bến cho các em và gia đình cũng như của mọi người trong xã hội. Theo con số thống kê không chính thức, hiện nay trên toàn quốc có trên 30.000 trẻ em nghèo bị mắc bệnh tim bẩm sinh chưa được phẫu thuật.

Lý do các em chưa được mổ tim, thứ nhất là do các cơ sở mổ tim trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu, với 20 cơ sở mổ tim trong toàn quốc thì chỉ mổ tim được cho khoảng trên 2.500 ca/năm nhưng ước tính mỗi năm có đến 16.000 - 20.000 trẻ em bị bệnh tim chào đời; thứ hai và là lý do chủ yếu, các trẻ em nghèo chưa được mổ tim là do gia đình không có đủ tiền để mổ cho các em - đối với trường hợp trẻ trên 6 tuổi không được miễn phí.

Theo các bác sĩ chuyên khoa thì bệnh tim bẩm sinh nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng của trẻ em nhưng nếu được cứu chữa, cụ thể là được mổ kịp thời thì hoàn toàn có thể chữa khỏi và đa số trẻ khi bị bệnh này nếu được cứu chữa kịp thời thì sẽ phát triển bình thường như các trẻ em khác.

Hiện nay, một số cơ quan truyền thông, tổ chức từ thiện đang có nhiều cố gắng, nỗ lực quyên góp giúp đỡ các em như Đài truyền hình Việt Nam đang thực hiện có hiệu quả chương trình "Trái tim cho em" nhằm thu hút người dân trong và ngoài nước tham gia đóng góp ủng hộ để mổ tim cho các em và rất nhiều em đã được cứu sống qua chương trình này. Bên cạnh đó, nhiều địa phương, tổ chức bằng nhiều cách khác nhau cũng tổ chức quyên góp giúp đỡ những trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn có kinh phí trang trải cho việc mổ tim. Tuy nhiên, với số lượng trẻ nghèo bị tim bẩm sinh tương đối lớn như hiện nay thì việc quyên góp ủng hộ chỉ giải quyết được số ít, còn lại rất nhiều em chưa có cơ hội được cứu chữa, nhiều em đã tử vong do chờ đợi quá lâu và gia đình quá nghèo không có kinh phí chữa trị. Mỗi ca mổ tim cho trẻ trên 6 tuổi nếu thực hiện ở trong nước hiện nay trung bình từ 40 - 80 triệu đồng, nhưng nếu thực hiện ở nước ngoài thì mất vài chục ngàn USD.

Do đó, chỉ có sự thương cảm, ủng hộ, đóng góp của người dân, tổ chức thôi thì chưa đủ mà nhất thiết phải có sự ra tay, giúp sức của Nhà nước. Theo đó, Nhà nước có thể hỗ trợ kinh phí cho các trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn để giúp gia đình các em có kinh phí để mổ tim cho các em hoặc Nhà nước có thể ban hành chính sách hỗ trợ thông qua các khoản cho vay ưu đãi để giúp các em được mổ tim. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần đầu tư kinh phí, trang thiết bị, mở rộng các cơ sở, trung tâm mổ tim trong cả nước; tăng cường công tác đào tạo, nâng cao trình độ ngũ y bác sĩ chuyên khoa về mổ tim cho trẻ em.

Thiết nghĩ, "cứu người hơn cứu hỏa", đây là vấn đề rất cấp bách, Nhà nước cần sớm có cơ chế cứu giúp các trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh, đừng để quá chậm, khi đó sẽ có quá nhiều mầm xanh tương lai của đất nước phải sớm lìa đời vì không có tiền chữa trị!
Vĩnh Linh
(Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum)

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn