SKĐS - Đã 6 năm kể từ khi Hà Nội yêu cầu dừng hoạt động du lịch đối với tất cả tàu thuyền phục vụ du lịch trên Hồ Tây, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn còn 4/147 phương tiện vẫn "án ngữ" trên mặt hồ, gây ảnh hưởng đến mỹ quan, ô nhiễm môi trường.
Mới đây, theo dự thảo quy định quản lý Hồ Tây được UBND TP Hà Nội bắt đầu đưa ra lấy ý kiến có 12 loại hình dịch vụ được phép hoạt động. Đó là kinh doanh tàu du lịch, thuyền, xuồng ca nô, xe đạp nước trên hồ (không lưu trú qua đêm); vận chuyển hành khách bằng phương tiện thủy (kết hợp các công ty lữ hành du lịch quốc tế và nội địa trong khu vực); dịch vụ bơi thuyền (gồm chèo thuyền sup, thuyền kayak, chèo thuyền rồng, thuyền truyền thống); hoạt động thuyền lướt ván, thuyền buồm; bơi lặn…
Ngoài ra, TP. Hà Nội cũng muốn Hồ Tây phát triển nhiều dịch vụ du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, thể thao, biểu diễn nhạc nước, khinh khí cầu, bay dù lượn, kinh doanh sân tập golf nước trên hồ.
Việc đề xuất trên của Hà Nội đã và đang gây xôn xao dư luận, một luồng ý kiến đồng ý với phương án trên, trong khi đó một luồng ý kiến lại cho rằng không nên nóng vội mà cần suy xét nhiều khía cạnh.
Video: Cận cảnh 4 con tàu "ma" án ngữ một góc Hồ Tây suốt 6 năm qua.
Nhiều người dân, chuyên gia và các nhà quản lý đặt ra câu hỏi, liệu rằng dự thảo trên có được phê duyệt? Liệu 4 chiếc du thuyền nằm "trơ gan cùng tuế nguyệt" suốt 6 năm có được hoạt động trở lại?