Các tỉnh miền Trung sau lũ, lụt: Đối mặt với nguy cơ dịch bệnh

24-10-2008 16:31 | Thời sự

Hiện nay mực nước các sông ở miền Trung đang lên, có khả năng lại tiếp một đợt "lũ chồng lên lũ".

Hiện nay mực nước các sông ở miền Trung đang lên, có khả năng lại tiếp một đợt "lũ chồng lên lũ".

Phát bột cloramin B đến tận tay người dân. Ảnh: T.S 
Tại TP. Huế, mưa to, nước ngập các trục đường chính của TP. Huế như Hùng Vương, Bến Nghé, Lý Thường Kiệt và các tuyến đường thuộc khu vực nội thành như Thánh Gióng, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Xuân Ôn, Trần Quốc Toản, Lê Đại Hành... Vấn đề nan giải nhất đối với người dân vùng lũ Thừa Thiên Huế là nguồn nước sạch cho sinh hoạt. Để góp phần khắc phục hậu quả đợt mưa lũ trong mấy ngày qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đang đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành hỗ trợ 30,85 tỷ đồng để khôi phục sản xuất nông nghiệp, một số công trình giao thông, thủy lợi... bị hư hỏng; đồng thời xin được hỗ trợ 10 tấn hóa chất tiêu độc, khử trùng vệ sinh môi trường.

* Ngành y tế Quảng Ngãi đã cấp cho các địa phương 195.000 viên kháng sinh, 50 nghìn viên thuốc ho và vitamin các loại, 250 nghìn lọ dịch truyền, 600kg cloramin B, 94 kg phèn chua, vôi bột... cùng 1.000 cuốn sổ tay hướng dẫn người dân cách xử lý môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ nguồn nước nhằm khống chế, dập tắt các loại dịch bệnh xảy ra sau lũ lụt. Hiện nay, ngành chuẩn bị cấp thêm 1 triệu viên cloramin B, 600 - 800kg cloramin B bột cho các địa phương; đồng thời dự trữ hơn 2 triệu viên cloramin B và 1.500kg cloramin B bột để ứng cứu cho các vùng bị ngập lụt sâu, nhất là các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa có nguy cơ bị cô lập khi lũ lụt xảy ra. Đồng thời, Sở Y tế Quảng Ngãi cũng đề nghị Bộ Y tế bổ sung thêm cho tỉnh 100 cơ số thuốc, riêng hóa chất cần Bộ Y tế chi viện 1 tấn cloramin B bột.

* Quảng Nam, đợt mưa kéo dài vừa qua đã gây ngập cục bộ trên diện rộng tại huyện Quế Sơn, Duy Xuyên, Đại Lộc, Điện Bàn... Qua kiểm tra công tác dự trữ thuốc men, hóa chất phòng chống dịch bệnh mưa lũ, Sở Y tế Quảng Nam đã bố trí kinh phí là 200 triệu đồng nên không đủ cho nhu cầu. Vì vậy, theo DS. Nguyễn Như Chính, Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, ngành y tế tỉnh đã đề nghị Bộ Y tế chi viện khẩn cấp 2 tấn cloramin B bột, 1 triệu viên cloramin B, 4 tấn phèn chua.
 
PV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn