Ca khúc lời lẽ thô tục: Nghệ sĩ tự vấy bẩn mình

17-05-2021 14:00 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Làng nhạc trẻ đang ồn ào khi MV "Mẩy thật mẩy" của BigDaddy vừa phát hành, bị khán giả đánh giá có ca từ thô thiển.

Là nam rapper hàng đầu làng nhạc rap trẻ hiện nay, BigDaddy (tên thật Trần Tất Vũ) đã có những bản “hit” đình đám: Tình yêu màu nắng, Mượn rượu tỏ tình. Nam rapper này được biết nhiều hơn khi ngồi ghế giám khảo King of Rap - một trong những chương trình âm nhạc ăn khách nhất ở nước ta năm qua.

Mới đây BigDaddy đã trình làng MV mới Mẩy thật mẩy trên kênh youtube, thu hút hàng triệu lượt xem và ngay lập tức lọt top thịnh hành. Tuy nhiên, sản phẩm âm nhạc của BigDaddy cũng nhanh chóng tạo ồn ào, phản ứng từ khán giả vì phần hình ảnh ống kính máy quay liên tục lia sát vào các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể nữ vũ công Emily (vợ của BigDaddy). Bên cạnh đó, phần lời của Mẩy thật mẩy bị đánh giá chứa đựng ca từ dung tục, phản cảm. Xuyên suốt thời lượng gần 4 phút của MV, khán giả không khỏi hốt hoảng bởi bản rap có những ca từ miêu tả sự gợi cảm của phái đẹp kiểu: “hở hở hang hang”, “nở nở nang nang”, “lột đồ”, “ngon đét”, “căng đét”... Thậm chí, BigDaddy còn ví những đường cong hình thể của người phụ nữ là “bộ loa nẩy thật nẩy”, “bàn tọa mẩy thật mẩy”, “Thương em vất vả nâng cấp rồi trùng tu/ Thương em nên chảy dãi mỗi khi em lột đồ”. Ca từ này cùng với những hình ảnh nóng bỏng trong MV bị nhiều khán giả đánh giá nam rapper đang không tôn trọng phụ nữ và không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

BigDaddy đang mất nhiều điểm với khán giả với MV vừa phát hành trên youtube.

BigDaddy đang mất nhiều điểm với khán giả với MV vừa phát hành trên youtube.

Đây không phải là lần đầu tiên nhạc trẻ Việt có tác phẩm gây tranh cãi và khiến công chúng bức xúc vì ca từ thiếu chuẩn mực. Trước đó, nữ ca sĩ Bảo Anh cũng nhận nhiều “gạch đá” của cư dân mạng với MV Như lời đồn. Trong MV này Bảo Anh mặc váy mỏng, có nhiều cảnh bò, trườn, mơn trớn bạn diễn Kiều Minh Tuấn và tiêu đề theo lối nói lái dung tục. Bảo Anh sau đó bị nhiều người trong giới chuyên môn lẫn khán giả chỉ trích.

Ca sĩ Huyền Sambi cũng làm giới trẻ hoang mang khi phát hành MV Như cái lò. Ngay từ tên ca khúc, Như cái lò đã khiến người ta khó hiểu. Có vẻ như, chiêu trò “chơi chữ” ở tiêu đề quá lộ liễu, phản cảm đến độ khán giả phải la ó “Như cái lò” là như cái gì? Thêm vào đó, nội dung ca khúc quá sơ sài, tất cả chỉ xoay quanh cuộc đối thoại của đôi trai gái về vấn đề thời tiết khắc nghiệt, đơn điệu về mặt nội dung với đôi ba câu hát được lặp đi lặp lại. Từ đầu đến cuối, thứ duy nhất ám ảnh người nghe là việc lặp đi lặp lại câu hát “nóng như cái lò, nóng nóng như cái lò”. Kèm theo đó, vũ đạo, trang phục của các ca sĩ trong MV Như cái lò cũng khêu gợi đến mức phản cảm.

Ca khúc Phiếu bé ngoan 2 do Yanbi và Mr.T thể hiện có ca từ phản cảm, mang tính khiêu dâm như: “Anh ở trên còn em ở dưới. Người em run lên, thật phê bằng hai ngón tay”. Hoặc, nhiều sản phẩm âm nhạc khác có cách dùng từ, chơi chữ, lời bài hát thô thiển, dung tục là Nắng cực, Như lời đồn, Thu dẩm... đến nay đã biến mất khỏi thị trường âm nhạc.

Những ca khúc có nội dung phản cảm có thể ảnh hưởng đến một bộ phận khán giả, đặc biệt là giới trẻ vì đây là đối tượng dễ bị “nhiễm” nhất. Tác giả ca khúc Nhật ký của mẹ - nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung từng chia sẻ, những ai có tư duy ngông cuồng, thô tục sẽ không thể theo nghề dài lâu. Họ không trân trọng giá trị đích thực của âm nhạc. Sản phẩm chỉ là cái cớ để họ đạt được danh lợi, tiền bạc, sự nổi tiếng. Với nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, một bài hát là phải đẹp từ giai điệu đến ca từ, đẹp từ nội dung ý nghĩa đến cả cái tên, đó mới là sự hoàn mỹ. Người sáng tác phải miêu tả cái đẹp, tôn vinh cái đẹp, giữ gìn cái đẹp.

Ca sĩ Trịnh Thăng Bình thì nhận định, trào lưu đặt tên bài hát, sử dụng ca từ tục tĩu sẽ lụi tàn theo thời gian nhưng hình ảnh không sạch sẽ bám đuổi theo nghệ sĩ cả sự nghiệp. “Tôi mong các nghệ sĩ cân nhắc đến tương lai”, anh nói.    


Sơn Tùng
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn